bgware

Học thiết kế website, những kỹ năng cơ bản bắt buộc phải biết?

Ngày nay ngành thiết kế website trở nên vô cùng hot, không có doanh nghiệp nào là không có trang web. Dẫn đến nhu cầu nhân sự cho ngành thiết kế web cũng trở nên nhiều hơn.

Tôi là người làm nghề thiết kế website đã hơn 10 năm kể đến thời điểm viết bài viết này là 10 năm 11 tháng, đã thực hiện dịch vụ thiết kế website cho hàng ngàn khách hàng. Với tôi con đường đi của nghề này đòi hỏi khá nhiều kinh nghiệm và đa phần đều mù quáng học những lớp học thừa thãi làm thời gian học hoặc làm việc cũng kéo dài hơn. Bài viết hôm nay tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm này nhằm rút ngắn giai đoạn học tập của các bạn nào đang quan tâm.

Khi bạn đã chắc chắn lựa chọn con đường thiết kế web có phải là con đường sự nghiệp phù hợp với bạn ? hãy đọc tiếp, bạn cần trả lời cho những câu hỏi quan trọng sau:

  • Bạn thực sự cần biết gì và đã biết gì về nghề thiết kế website?
  • Bạn có nên học lập trình?
  • Những công cụ nào bạn cần phải có?
  • Làm thế nào để quản lý khách hàng?

Nếu đã sẵn sàng, đừng quá lo lắng! Thiết kế trang web dễ dàng hơn bạn tưởng tượng rất nhiều. Chỉ cần bắt đầu với các kỹ năng thiết kế hình ảnh và nền tảng web một cách đúng phương pháp, bạn sẽ có được những gì mình cần.

Đầu tiên, hãy để Lướt qua khía cạnh kỹ thuật để trở thành một nhà thiết kế web. Tất cả những từ viết tắt và thuật ngữ có vẻ khó nhằn, nhưng chúng thực sự dễ dàng và siêu thú vị một khi bạn làm quen với chúng.

1. Thiết kế trực quan

Bạn cần kiến ​​thức thiết kế để trở thành một người làm trang web, bạn cần hiểu bố cục và cấu trúc của một trang web hoàn chỉnh. Điều này bạn cần có con mắt thẩm mỹ và một chút kiến thức nền tảng, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức nền tảng dưới đây bạn có thể tham khảo:

Thiết kế trực quan

2. UI và UX là gì?

UX là viết tắt của từ User Experience (giao diện người dùng) hoặc cách mọi người cảm thấy khi họ xem trang web và là cách người dùng sử dụng website/app. Trên hết, UX là về cách tiếp cận các thiết kế của bạn từ góc nhìn người dùng đầu tiên, làm thế nào bạn có thể thiết kế một trang web giúp họ có được chính xác những gì họ cần?

UI là chữ viết tắt của từ User Interface (trải nghiệm người dùng) ngày nay trong mọi thiết kế UI đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của thiết kế đến người dùng.

UI và UX là gì?

Để làm điều đó, bạn sẽ phải nghiên cứu người dùng của mình và tạo ra hồ sơ người dùng lý tưởng nhất cho thiết kế của bạn. Bạn có thể bố trí các trang và nội dung và tìm ra con đường người dùng đến và bị hấp dẫn bởi trang web của bạn. (Ví dụ: Chẳng hạn một trang web thương mại điện tử thì chắc chắn người dùng muốn trang web đơn giản và tập trung nhiều vào hình ảnh sản phẩm chứ không phải một trang web màu mè và nhiều hiệu ứng.)

Quan trọng: Vẫn còn nhiều sự nhầm lẫn về sự khác biệt giữa nhận thức thiết kế và trải nghiệm người dùng trong đầu óc của người làm thiết kế Việt. Tư duy thiết kế và dễ bị nhầm lẫm giữa UI và UX làm cho thiết kế không thể phân biệt được các định nghĩa này. UI là cái người dùng nhìn thấy.

Một số bài viết hay bạn nên tham khảo:

3. Phần mềm thiết kế đồ họa

Phần mềm thiết kế như một trợ thủ đắc lực cho công việc của bạn, để thực hiện công việc của bạn, bạn cần các công cụ phù hợp. Biết cách sử dụng công cụ thành thục là một lợi thế vô cùng lớn để xây dựng và thiết kế trang web. Mặc dù thiết kế trang web có thể được thực hiện ngay trên trình duyệt web, các công cụ như Adobe Photoshop, Illustrator và Sketch là những công cụ mà hầu hết các nhà thiết kế web chuyên nghiệp đều sử dụng cho các phần quan trọng của công việc như tạo mockup, thiết kế phác thảo (logo và hình ảnh) và tất nhiên sửa đổi và nâng cao hình ảnh. Bạn nên học cách sử dụng chúng (mặc dù, nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy xem xét thử một vài lựa chọn thay thế photoshop miễn phí).

Phần mềm thiết kế đồ họa

4. Tìm hiểu về HTML

Bạn có thể tưởng tượng rằng một nhà thiết kế web sẽ cần biết cách viết mã. Nhưng ngày nay, công việc thiết kế mã HTML đơn giản hơn nhiều, nó được phần mềm hỗ trợ khá trực quan nên việc thực hiện không còn khó khăn như trước. HTML là viết tắt của HyperText Markup Language, đây là ngôn ngữ mã hóa được sử dụng để đưa nội dung lên một trang web và nó cung cấp một cấu trúc hiển thị trên môi trường internet. Điều đó có nghĩa là nó cách bạn biến một loạt thành tố như: tiêu đề, đoạn văn và chân trang... trở thành một kiểu nội dung trên internet. Và nó cũng là cách bạn có được nội dung tuyệt vời như trên YouTube như ảnh, video và đồ họa trên một trang web.

Tìm hiểu về HTML

5. Tìm hiểu về CSS

CSS là một đối tác bổ trợ cho HTML, CSS (Cascading Style Sheets) là mã cho các trình duyệt biết cách định dạng kiểu HTML cho một trang web. Nói cách khác, đó là những gì làm cho tất cả các văn bản và nội dung, bố cục trông bắt mắt hơn, đẹp hơn và thân thiện hơn với người dùng. Với CSS, bạn có thể điều chỉnh màu sắc, thay đổi font chữ hoặc thêm một nền tuyệt đẹp, và nhiều hơn nữa! Đây là nơi mắt của bạn tha hồ sáng tạo cho thiết kế tỏa sáng và làm thế nào bạn có thể đặt dấu ấn sáng tạo của mình trên mỗi trang web bạn tạo ra.

Tìm hiểu về CSS

Mẹo giúp bạn CSS chuyên nghiệp nhanh chóng cho trang web:

Nếu bạn muốn bắt đầu học thiết kế web miễn phí, HTML & CSS là những kỹ năng tuyệt vời để bắt đầu. Bạn có thể dùng các framework CSS miễn phí được sử dụng phổ biến trên thế giới như dưới đây:

  • Bootstrap: là một bộ công cụ mã nguồn mở để phát triển với HTML, CSS và JS. Nhanh chóng tạo nguyên mẫu cho ý tưởng của bạn hoặc xây dựng toàn bộ ứng dụng hay trang web của bạn một cách nhanh chóng hỗ trợ Sass, các thành phần dựng sẵn mở rộng và các plugin mạnh mẽ được xây dựng trên jQuery.
  • Google Materialize CSS framework:  đây là 1 css framework dựa trên Material Design của Google. Google Materialize cung cấp nhiều component dễ sử dụng và đẹp mắt đáp ứng được nhiều yêu cầu về thiết kế trang web đáp ứng responsive với các dạng gird quen thuộc.

Mặc dù bạn có thể mã hóa các thiết kế của mình chỉ bằng HTML và CSS, nhưng nếu bạn có thể lập trình bằng JavaScript, bạn sẽ có một bước tiến lớn so với đối thủ. JavaScript cho phép bạn thay đổi các yếu tố tĩnh trên trang web của mình và khiến chúng tương tác với nhau và trang web sẽ trông uyển chuyển và mượt mà hơn.

Kỹ năng mềm

Nếu đọc đến đây, bạn đã có kha khá kiến thức về công nghệ và thiết kế cho trang web của bạn, bạn chỉ cần chọn một trong hai bộ công cụ CSS trên và học nó thật nhanh và bạn sẽ hơn đối thủ của bạn một bậc, tôi tin chắc rằng bạn có thể tạo ra ngay một trang web trong hôm nay một cách dễ dàng.

Một số bài viết hay bạn nên tham khảo:

6. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian
Cho dù bạn có quan tâm đến việc học thiết kế web để đi làm freelance hay làm việc cho một công ty, bạn sẽ cần phải luôn theo kịp lịch trình và các dự án để trở thành một nhà thiết kế web chuyên nghiệp. Điều này có thể có nghĩa là bạn cần làm quen thuần thục với các ứng dụng cũng như học các công cụ theo dõi hiệu xuất dự án như Trello hoặc JIRA. Dù là công cụ nào, việc nắm vững công cụ và theo dõi công việc của bạn sẽ rất cần thiết cho sự thành công của bạn trong thế giới bận rộn của nghề thiết kế web.

7. Kiến thức về truyền thông và các mạng xã hội

Kiến thức về quảng cáo truyền thông và các công cụ mạng xã hội cũng là một trong những kỹ năng cần có cho một người làm thiết kế trang web. Bạn có thể kiếm sống từ việc xây dựng trang web mà không cần giao tiếp tốt nhưng bạn cần thể hiện kiến thức của bạn về các dự án với khách hàng cũng như giải thích những khả năng sáng tạo của bạn cho khách hàng hiểu rõ. Bạn thậm chí có thể được yêu cầu thực hiện một số chỉnh sửa cho các trang web phù hợp với yếu tố truyền thông và mạng xã hội.

8. Kỹ năng SEO

Kỹ năng SEO

Kỹ năng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) có vẻ như nó có ý nghĩa đối với một nhà thiết kế web. Internet là cách mà nhiều công ty bán hàng ngày nay mong muốn tiếp cận và họ đòi hỏi nhân viên của họ phải có kỹ năng này. Vì vậy đây cũng là bộ kỹ năng bạn cũng sẽ cần trong quá trình học thiết kế web nó sẽ có ích cho bạn khi bạn đang tìm việc hoặc làm nhân viên thiết kế website tự do để giải thích cho khách hàng . Học kỹ năng seo cũng không hề khó, nó cần kiên nhẫn và một chặng đường dài trong hành trình thiết kế web của bạn.

9. Quản lý doanh nghiệp / khách hàng

Bạn đang thắc mắc? là một nhân viên hoặc là một người làm công việc thiết kế trang web tự do, thì biết quản lý doanh nghiệp để làm cái gì? Khoan! bạn nên nhớ hiểu được công việc quản lý doanh nghiệp/khách hàng là điểm mấu chốt sẽ giúp bạn đảm bảo rằng bạn hoặc công ty của bạn có lợi nhuận bền vững. Bạn nên có kiến thức về mục tiêu và tài chính của doanh nghiệp để bạn có thể sử dụng chúng cho công việc của mình. Và, nếu bạn thiết kế trực tiếp cho khách hàng, bạn nên có một kế hoạch để đảm bảo rằng kiến thức quản lý doanh nghiệp và dự án của bạn sẽ "mua chuộc" được khách hàng nhanh chóng.

Bonus: Cách học thiết kế web trực tuyến

Có thể có rất nhiều vấn đề bạn đọc phía trên gây khó hiểu cho bạn trong quá trình học để trở thành một nhà thiết kế web, nhưng các câu hỏi đó sẽ có được câu trả lời dễ dàng trên internet. Vấn đề là chúng ta bắt đầu từ đâu, như thế nào để có thể học tốt và không bị nản, tôi sẽ có một số liên kết bài viết cho bạn bên dưới để tìm hiểu cũng như học hỏi nhanh hơn các vấn đề này:

Tìm hiểu thêm về nghề thiết kế web

Một số website học thiết kế web miễn phí:

  • 1. Học CSS với Learn Layout (địa chỉ web: www.learnlayout.com): Trang web này dạy các nguyên tắc cơ bản CSS được sử dụng trong bố cục của bất kỳ trang web nào.
  • 2. Học HTML5 và CSS3 với Channel 9 Web Development (địa chỉ web www.LearnVisualStudio.net): Bao gồm 21 tập bằng video, sẽ dạy cho bạn những nguyên tắc cơ bản của lập trình HTML5 & CSS3. Tìm hiểu các khái niệm về trang web, kiểu CSS3 và tính năng HTML5.
  • 3. Học Aquent Gymnasium (Địa chỉ web: https://thegymnasium.com): là một nơi tuyệt vời để nâng cao kiến thức hiện tại của bạn về các kỹ thuật thiết kế website, CSS, thiết kế UX và HTML. Đây là một trang web bạn có thể đăng ký và kết nối với các nhà thiết kế web khác để nâng cao kiến thức của bạn. Các lớp học bao gồm các video tập trung vào các chủ đề khác nhau. Các bài học dành cho những người muốn xây dựng trang web chuyên nghiệp.
Tác giả bài viết: Patrick Le
Có: 103/22 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây