bgware

Tìm hiểu nghề thiết kế website

Với nghề thiết kế web, bạn cần phân biệt giữa thiết kế web và lập trình web là một, chính xác thì nó là hai công việc khác nhau, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nó khác nhau như thế nào ?

Thiết kế website là công việc của một Web Designer (đồ họa web) với nhiệm vụ thiết kế giao diện web hay còn gọi là web template (Template) hoàn chỉnh nhất. Giao diện này thường là dạng file html hoặc đôi khi là file ảnh.

Tôi không phải là một người chuyên về thiết kế website, tôi chỉ thích tìm hiểu đủ thứ, nhất là code và đồ họa. Một trong những điều mà tôi thích và muốn tìm hiểu, cũng như mong muốn có một chút khả năng về việc đó, đó là việc thiết kế web. (Tìm hiểu thêm: Thiết kế website là gì ? )

 
so sanh vui cua RGB
Một so sánh vui giữa thiết kế web và lập trình web (Nguồn RGB.vn)

Lập trình webthiết kế web là 2 trong số rất nhiều khái niệm về công nghệ web mà chúng ta có thể được nghe hay được thấy hàng ngày. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được bản chất riêng rẽ của từng khái niệm này, thậm chí nhiều người còn đánh đồng Lập trình web và Thiết kế web là một.

Như vậy rõ ràng Lập trình web và Thiết kế web là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau cả về khái niệm lẫn tính chất công việc của chúng. Trong nội dung của Bài viết này Tôi sẽ cố gắng phân tích một cách dễ hiểu nhất để kể cả những bạn chưa biết gì về web cũng có được một cái nhìn cụ thể và chính xác nhất đối với một vẫn đề mà phần lớn mọi người vẫn đàng còn rất mơ hồ về nó.

Vậy chúng ta sẽ đến các bước phân tích sau đây để xem Lập trình web và Thiết kế web khác nhau như thế nào?

Thiết kế web là gì? Và thiết kế web như thế nào?

Hiểu nôm na thiết kế web là Web Designer đó là sử dụng các công cụ và Thiết kế Đồ họa như: Photoshop, AI, Flash, Dreamweaver,… để biến ý tưởng khách hàng thành phác thảo trên giấy và chuyển phác thảo đó thành giao diện web dạng Ảnh hoặc File .HTML còn gọi là giao diện trang web: đây chính là giao diện hiển thị với người truy cập website sau khi trang web được xây dựng thành công. Giao diện người dùng cần được kết hợp với những yếu tố liên quan đến thị giác, cụ thể công việc có thể được hình dung như bên dưới:
  • Bố cục trang web: cần bố trí, sắp xếp hợp lý với khả năng tương tác với khách hàng tốt nhất và cần xác định, nghiên cứu xu hướng người truy cập, điều mà khách hàng cần khi đến với website
  • Màu sắc trang web: phù hợp cho từng lĩnh vực khác nhau, mục đích thiết kế web và đối tượng khách hàng hướng đến với sự kết hợp màu sắc trên website đồng nhất với thương hiệu, logo của doanh nghiệp, cá nhân để tăng tính nhận diện cho thương hiệu
  • Font chữ cho web: chuẩn hóa, hỗ trợ các trình duyệt khác nhau và ngày nay Google Font hỗ trợ khá tốt điều này. (Bạn có thể tham khảo thêm tại http://google.com/fonts/ )
  • Cấu trúc trên web: là dạng HTML, CSS, Javascript hay bất kỳ chương trình nào để bạn làm nên một trang web. Những yếu tố này sẽ quyết định hiển thị ra giao diện người dùng và không liên qua gì đến chức năng trên web

Lập trình web là gì? Và Lập trình web như thế nào?

Nhưng có một điều không thay đổi đó là lập trình web yêu cầu bắt buộc các kiến thức về lập trình web cũng như ngôn ngữ lập trình web (PHP, MySQL, .NET, SQL Server,…) còn thiết kế web tuyệt nhiên không thể không sử dụng đến các kiến thức về đồ họa và các phần mềm đồ họa như (Photoshop, Flash, AI,…).

Đôi khi người lập trình web phải đảm nhiệm một phần nhỏ vai trò của người thiết web và ngược lại. Tùy vào từng trường hợp cụ thể chúng ta mới có thể phân biệt rõ ràng vai trò cũng như công việc của Web Developer và Web Designer.
  • Lập trình web: là công việc của một Web Developer (Lập trình viên website) có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu (Giao diện web tĩnh) từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng.
  • Web Developer sẽ sử dụng các ngôn ngữ Lập trình web như PHP, .NET,… để biến các Trang giao diện tĩnh thành các hệ thống web động linh hoạt, có tổ chức CSDL, dễ dàng thêm, xóa, sửa nội dung và tương tác qua lại với người dùng. Các bạn nên xem thêm một bài Viết rất chi tiết của Tôi về Học Lập trình web như thế nào để có thể hiểu rõ hơn vấn đề.

Điểm chung giữa Thiết kế web và Lập trình web

Trong thực tế giữa Lập trình web và Thiết kế web luôn có sự kết hợp về một vùng nội dung, công việc, chúng ta cũng có thể hiểu đơn giản đó là sự nhập nhằng mà đôi lúc bản thân những người trong nghề vẫn còn nhầm lẫn, mặt khác dịch vụ thiết kế web tại Việt Nam không được người dùng đánh giá cao nên giá trị thường rẻ do không hiểu đúng bản chất thiết kế web.

Tạm kết

Trong thực tế, đôi khi Web Developer phải đảm nhiệm một phần nhỏ vai trò của Web Designer và ngược lại. Vậy nên sự nhập nhằng chồng lấn này sẽ không bao giờ bị xóa bỏ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể chúng ta mới có thể phân biệt rõ ràng vai trò cũng như công việc của Web Developer và Web Designer. Qua bài viết này có lẽ các bạn đã hiểu được Lập trình web và Thiết kế web khác nhau như thế nào.
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây