bgware

Cách cân bằng bố cục giữa chữ và hình trong thiết kế web

Một vài mục tiêu phổ biến khi thiet ke web là nhằm quảng bá thương hiệu, chủ đề giáo dục, kinh doanh, sự tham gia tương tác của người dùng (chẳng hạn các khảo sát), thông tin liên lạc hoặc kêu gọi hành động (call to action).

Trong khi phần hình ảnh thường được lướt qua nhanh hơn thì phần chữ có thể cung cấp nhiều thông tin hơn. Tạo ra sự cân bằng giữa phần nội dung chữ và nội dung hình đòi hỏi bạn phải kết hợp giữa sự thấu hiểu về dự án của mình và tìm ra được phương pháp tối ưu để truyền tải nội dung, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Mục tiêu thiết kế của sản phẩm là gì?

 

Bất kể với dự án nào đi nữa, câu hỏi đầu tiên bạn cân đặt ra khi xây dựng thiết kế website là bạn đang cố gắng làm được điều gì qua thiết kế của mình? Khi bạn đã xác định được mục tiêu thì việc quan trọng tiếp theo là quyết định phương thức để đạt được mục tiêu đó.

Mục tiêu và phương thức thực hiện quyết định quá trình thiết kế của dự án đó. Nó tạo ra định hướng cho việc thiết kế, chẳng hạn như kích thước, hình dạng và đối tượng sẽ truy cập vào website của bạn. Những ràng buộc này sẽ giúp bạn xác định những phần nào được dùng để truyền tải nội dung, từ đó có sự phân chia phù hợp cho phần chữ và hình ảnh trong nội dung đó.

Điều quan trọng là bạn phải cân nhắc về mục tiêu chung nhất mà bạn muốn đạt được cho cả web và những mục tiêu nhỏ hơn cho mỗi phần của website. Chẳng hạn như khi thiết kế một tấm card, mục tiêu cơ bản và đơn giản nhất của nó là để liên lạc. Nhưng bạn có thể mở rộng thiết kế của mình trên cả 2 mặt tấm card đó với những mục tiêu nhỏ khác nhau. Tương tự với việc thiết kế website cũng gồm nhiều mục tiêu khác nhau được gửi gắm trong các trang thành phần của website. 

Phân loại nội dung web

 
Website mà bạn thiết kế có chủ đề là gì? Đó dường như là câu hỏi đơn giản, nhưng nhiều nhà thiết kế web vẫn thường không xác định được chính xác nội dung web mình đang làm.


 Nội dung chính của web chính là yếu tố quan trọng để quyết định tỷ lệ chữ và hình xuất hiện trên web. Bạn cần xác định được web của mình cần phải  có nhiều hình ảnh hơn hay nhiều chữ hơn.

Những web cần có nhiều nội dung hình gồm: 

  • Blog
  • Thương mại và buôn bán
  • Truyền thông xã hội
  • Quảng cáo sản phẩm
  • Ứng dụng và trang chủ website

Những web cần có nhiều nội dung chữ gồm:

  • Sách truyền thống và ebook
  • Blog
  • Các bài giới thiệu
  • Các báo cáo nghiên cứu chuyên sâu (whitepapers)
  • Chỉ dẫn và hướng dẫn sử dụng

Nhu cầu của người xem

  • Khi kết hợp yếu tố hình ảnh bên cạnh chữ, bạn cần cân nhắc đến nhu cầu của độc giả. Một khách hàng sẽ không thích một cuốn tiểu thuyết toàn là hình ảnh minh họa và dĩ nhiên cũng sẽ thất vọng nếu xem tin tức về một sản phẩm mới ra mắt mà chỉ có vài từ miêu tả ngắn ngủi.
  • Nhu cầu của khán giả rất đa dạng, nhưng dựa vào kinh nghiệm thiết kế, bạn sẽ biết điều gì là phù hợp với các đối tượng khách hàng.

Đưa ra tỷ lệ thích hợp cho các yếu tố

  • Một cách để nghĩ về sự cân bằng giữa hàm lượng chữ và hình ảnh là sử dụng một thước đo đơn giản. Đặt tất cả nội dung hình của bạn sang một bên và các yếu tố chữ sang bên cạnh, ngắm nghía chúng và cân nhắc hàm lượng mỗi bên.
  • Có trường hợp bạn sẽ thấy một trang web chỉ có vài từ xuất hiện trên toàn bộ màn hình hoặc 1 trang. Chính kích thước, màu sắc và vị trí của các yếu tố chữ này trên nền của phần hình sẽ làm cho yếu tố chữ đó trở nên đắt giá.
  • Hàm lượng hình ảnh có thể xuất hiện giống nhau từ trang này đến trang khác của toàn bộ một trang web. Trong các thiết kế một tấm thẻ, mặt trước có thể là một hình ảnh khổ lớn, trong khi mặt sau thẻ lại chứa các chữ ghi thông tiên liên hệ.
  • Đối với một website, phần landing page có thể là một bức ảnh nào đó cùng với logo công ty, trong khi ở trang phụ (chẳng hạn phần About Us) thì lại gồm toàn văn bản với các hình ảnh đi kèm nhỏ hơn. Tỷ lệ chữ và hình ở mỗi trang của một web có thể khác nhau, nhưng tổng số của mỗi yếu tố đó phải cân bằng trong toàn bộ thiết kế. 

Phương thức truyền tải

  • Sử dụng hình ảnh lớn để thu hút sự chú ý.
  • Hầu hết dự án thiết kế có phần hình nhiều hơn phần chữ. Nhưng cũng chẳng sao cả nếu ngược lại, bạn có một trang web có nhiều chữ hơn là phần hình. 
  • Muc tiêu của phần hình ảnh trong mỗi website là mang lại 60-80% ấn tượng ban đầu của khách hàng. Bạn cần phải thu hút sự chú ý của độc giả vào trang web của mình trước khi lôi kéo được họ đọc phần nội dung. Thậm chí một cuốn sách cũng cần phải có bìa đẹp để thu hút độc giả. 
  • Bạn cần giữ được tỷ lệ cân đối và sự hài hòa giữa chữ và hình trong thiết kế web của mình để không xảy ra sự lấn át quá lớn giữa hai yếu tố này. 

5 mẹo giúp cân bằng tỷ lệ chữ và hình ảnh

Bây giờ, hãy nghĩ đến cách làm thế nào để đạt được tỷ lệ cân đối giữa chữ và hình cho website của bạn. Thậm chí một bản phác thảo thiết kế web tốt nhất cũng gặp phải tình trạng thiếu cân đối giữa hai yếu tố trên khi đặt thiết kế trên màn hình.

Dưới đây là một vài tham khảo để bạn đạt được tỷ lệ cân bằng như mong muốn 

  1. Nếu bạn không cần dùng từ ngữ, hãy bỏ chúng đi. 
  2. Thể hiện thông tin hình ảnh bằng hình ảnh. Đừng cố miêu tả những thứ bạn có thể hiển thị bằng hình ảnh.
  3. Đừng sử dụng những từ ngữ không cần thiết hoặc lặp lại hình ảnh nào đó.
  4. Sử dụng chữ thay cho hình hoặc ngược lại nếu thấy thiết kế của mình bắt đầu mất cân đối.
  5. Nếu bạn không biết chính xác lượng chữ mình cần, hãy đưa cả phần hình và phần chữ ra một vị trí đủ rõ ràng để thấy rõ tỷ lệ hiện tại của hai yếu tố này
Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây