bgware

Tổng hợp chi tiết từ A đến Z cách tạo một trang web miễn phí trên internet

Ngày nay càng có nhiều người mong muốn tự làm website cho riêng mình để làm công việc seo hay marketing sản phẩm của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn làm website miễn phí đơn giản nhất có thể.

Ngày nay để xây dựng thiết kế một trang web trên internet không còn là điều quá khó khăn cho mọi người. Có quá nhiều cách để tạo web miễn phí mãi mãi nhưng sẽ dính quảng cáo của nhà cung cấp, hôm nay Ngôi Sao Số sẽ tổng hợp chi tiết cách tạo một trang web miễn phí trên internet và phù hợp cho nhiều nhu cầu khác nhau. Đây là một kỹ năng cần thiết trong thời kỳ công nghệ 4.0 bắt buộc bạn phải có để giúp bạn kinh doanh trực tuyến một cách nhanh chóng. Bài viết sẽ tổng hợp từ A đến Z hướng dẫn tạo một trang web miễn phí đơn giản nhanh chóng nhất trên internet.

Đa phần mọi người đều gặp khó khăn khi tìm hiểu cách tự làm một trang web như thế nào, vì trên mạng chỉ rất khó khăn và khó hiểu. Việc thực hiện đôi lúc cũng không dễ dàng gì cho người mới bắt đầu. Tôi sẽ hướng dẫn bạn hiểu được cái gốc của vấn đề để bạn dễ thực hiện hơn.

1. Một website cần những gì để có thể hoạt động?

Đa phần mọi người khi bắt đầu xây dựng trang web đều chăm chăm vào cách tạo ra một trang web nhanh nhất. Điều này làm cho bạn không hiểu một trang web cần những gì để hoạt động. Vấn đề này rất quan trọng vì khi đó bạn sẽ hiểu được tường tận cách vận hành của một trang web.

Tôi sẽ nói về điều này một cách đơn giản và thực tế nhất để bạn dễ nắm bắt vấn đề và để hiểu cách một trang web vận hành như thế nào. Để một trang web có thể hoạt động trên Internet bạn cần có kiến thức căn bản về trang web. Trước tiên để có thể hoạt động, trang web cần có tên miền (domain name), web hosting (nơi lưu trữ nội dung trang web của bạn) và mã nguồn trang web.

1.1 Tên miền là gì (domain name)?

Khi tạo một website, nó giống như một cửa hàng của bạn ở ngoài đời. Nhưng nó hoạt động trên môi trường internet. Ngoài đời, cửa hàng cần một địa chỉ ví dụ 123 đường 456, phường 789, quận 10, TP Hồ Chí Minh. Trên internet cũng vậy, bạn cần có một tên miền chỉ định và tên miền này không giống bất cứ tên miền nào khác. Ví dụ: ten-cua-hang.com (trong đó ten-cua-hang là do bạn tự đặt, .com hay .vn ... là thể hiện cho quốc gia hoặc một ý nghĩa nào đó) Ví dụ .vn là các tên miền thuộc quốc gia Việt Nam.

Để mua tên miền đơn giản bạn chỉ cần kiểm tra xem tên miền đó có người mua hay chưa. Bằng cách truy cập https://www.ngoisaoso.vn/kiem-tra-ten-mien/ và nhập tên miền cần kiểm tra.

 

Với tên miền bạn có thể lựa chọn tên miền .vn hoặc .com.vn hoặc .com là phổ biến nhất. Các tên miền này dễ SEO và được các Search Engine đánh giá cao (Google Search, Yahoo Search, Cococ ...). ( Bạn có thể bấm xem tìm hiểu chi tiết về tên miền )

 

1.2 Không gian lưu trữ web là gì (webhosting)?

Khi bạn đã có tên miền, nó đơn thuần chỉ là một cái bảng địa chỉ cửa hàng mà bạn mới đặt ngoài cửa hàng quảng cáo làm cho bạn để bạn gắn bên ngoài cửa hàng. Việc tiếp theo là phải đi thuê mặt bằng để chứa hàng hóa đúng không nào.

Trên môi trường internet cũng vậy, để có một nơi chứa trang web, bạn cần thuê một không gian lưu trữ website (gọi là webhosting). Không gian này càng lớn, bạn càng chứa được nhiều hình ảnh, bài viết và tốc độ nhanh hơn. Ngoài đời cũng vậy, bạn thuê mặt bằng càng lớn thì càng có nhiều chỗ cho bạn trưng bày hàng hóa.

Rồi khi đã thuê xong được không gian lưu trữ rồi, bạn sẽ có một địa chỉ IP của không gian lưu trữ này. Bây giờ việc của mình là mang cái địa chỉ nhà đã làm ở cửa hàng quảng cáo hôm trước gắn biển lên. Tức là mình sẽ trỏ tên miền đã mua trước đó về địa chỉ IP của cửa hàng này. Lúc này khi người dùng truy cập tên miền của bạn, trên không gian lưu trữ bạn để hình ảnh hay nội dung gì, người dùng sẽ thấy cái đó.

Như vậy đến đây bạn đã hiểu một trang web vận hành như thế nào rồi, để mua không gian lưu trữ bạn có thể tham khảo các gói dịch vụ tại https://www.ngoisaoso.vn/luu-tru-trang-web/hosting.html
Với webhosting, Ngôi Sao Số không khuyên bạn sử dụng các dịch vụ miễn phí vì đa phần các dịch vụ miễn phí sẽ kèm quảng cáo và không được bảo mật tốt làm cho bạn tốn nhiều thời gian nếu website ngày càng nhiều nội dung trong tương lai. (Bấm xem tìm hiểu webhosting là gì ?)


Bạn có thể lựa chọn tên miền hoặc gói webhosting giá cực rẻ của Ngôi Sao Số cung cấp tại: https://www.ngoisaoso.vn/luu-tru-trang-web/hosting.html hoặc tìm hiểu bài viết chuyên sâu Học WordPress - Bài 03 - Hướng dẫn mua tên miền Domain và Hosting

Mẹo: bạn có thể tự học cách tạo website cá nhân miễn phí đơn giản bằng các dùng Google. Để tạo web miễn phí trên google cũng không quá khó khăn, bạn chỉ cần có một địa chỉ gmail sau đó truy cập vào đường dẫn https://www.google.com.vn/intl/vi/business/ bấm Bắt đầu và làm theo hướng dẫn từ Google là có thể tự tạo ra trang web riêng cho bạn. Bạn có thể dùng cách này để tạo lập trang web công ty hay blog cá nhân cho riêng bạn nếu bạn không đòi hỏi quá nhiều về thẩm mỹ.

Đối với tên miền và webhosting bạn cần mua và bỏ chi phí ra hàng năm để duy trì nó trên mạng internet, đây là yêu cầu bắt buộc.

1.3 Làm website miễn phí

Có nhiều cách để có được một trang web, đầu tiên bạn có thể thuê một đơn vị làm website. Giá tùy thuộc vào kinh nghiệm, thiết kế đồ họa ... để thực hiện. Nhưng để thuê một công ty thiết kế web thì giá thành không hề rẻ vì họ cần phải vận hành đội ngũ nhân sự và lợi nhuận thì mới có thể tạo cho bạn trang web được.

Trên thực tế có rất nhiều mã nguồn miễn phí để tạo ra một trang web như Joomla, Wordpress ... và những mã nguồn này khá phổ biến trên internet. Bài viết này sẽ đi theo hướng cách tạo ra một trang web bằng mã nguồn miễn phí này để tiết kiệm chi phí cho bạn.

2. Tìm hiểu mã nguồn trang web

Sau khi đã có tên miền và webhosting, đây là phần căn bản để tạo môi trường cho trang web hoạt động, bạn cần hiểu rõ để có 1 trang web trên internet sẽ có nhiều cách khác nhau. Thông thường để có 1 trang web miễn phí bạn cần có kiến thức về mã nguồn trang web, trên thế giới có nhiều công ty họ viết ra các mã nguồn miễn phí này và sau khi bạn sử dụng các mã nguồn miễn phí này, bạn có thể mua giao diện website của họ hoặc các plugin (tính năng thêm cho trang web) từ họ. Các mã nguồn này về cơ bản là miễn phí và đủ dùng cho các trang web cơ bản như website công ty, website giới thiệu du lịch hay nhà hàng khách sạn cơ bản.

Các mã nguồn cơ bản phổ biết như Wordpress (Cung cấp tại https://wordpress.com/ ), Joomla (Cung cấp tại https://www.joomla.org/ ), Drupal (Cung cấp tại https://www.drupal.org/ ) ... đây là các mã nguồn trang web phổ biến được dùng rất nhiều trên internet. Trong đó Wordpress là phổ biến nhất nên Ngôi Sao Số sẽ hướng dẫn bạn bắt đầu từ mã nguồn này. Các mã nguồn khác đơn giản bạn làm theo hướng dẫn trong phần document của họ khi tải mã nguồn này về. Bạn lưu ý tải mã nguồn từ các trang chính thống được cung cấp ở trên để tránh virus sẽ được cài đặt vào trang web của bạn.



WordPress sử dụng khá phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam, cứ 10 trang web có đến 7,8 trang là dùng Wordpress. Là một CMS miễn phí tuyệt vời để có thể tự tạo mọi kiểu trang web, một CMS mạnh mẽ cho các trang web nhỏ với mã nguồn gọn nhẹ, khả năng tải trang nhanh chóng và những ưu điểm vượt trội khác mà bạn không thể bỏ qua.

Wordpress phát triển bằng PHP nếu không biết về lập trình vẫn có thể tự tạo website hoàn chỉnh với Wordpress dễ dàng. Đó ưu điểm mạnh nhất của Wordpress CMS. Ngoài ra chúng ta cũng không cần lo lắng khi thiết kế giao diện trang web bởi Wordpress hỗ trợ rất nhiều template có sẵn tuyệt vời. Tuy nhiên với các giao diện trang web phức tạp mỗi nhà phát triển web thường dùng thêm các thư viện css và java của riêng họ để tạo template Wordpress nên đòi hỏi bạn phải đọc hướng dẫn của họ để có thể cài đặt và chú ý phiên bản Wordpress tương thích. (Tìm hiểu bài viết chuyên sâu Bài 01 - Website WordPress là gì? )

3. Cài đặt trang web lên internet

Để bắt đầu cho trang web hoạt động bạn cần cài đặt trang web bằng wordpress lên môi trường webhosting của bạn. Bài học này khá quan trọng, hướng dẫn bạn cách để download nguồn web từ nhà cung cấp web miễn phí và upload wordpress lên hosting và cài đặt nó. Bạn xem chi tiết bài hướng dẫn tại Học WordPress - Bài 06 - Cài đặt trang web WordPress bài học này sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu cách để download công cụ WordPress từ trang chủ WordPress.org và cài đặt phần mềm này lên Hosting để tạo web.

4. Cài đặt các Plugin mở rộng cho WordPress

Plugin là một thành phần mở rộng nhỏ được lập trình riêng dựa trên các API và những hàm mở có sẵn của WordPress để tạo thành một tính năng nào đó mà mặc định WordPress không có. Nói dễ hiểu hơn, plugin chính là một module bổ sung một chức năng nào đó mà bạn có thể cài vào WordPress.

Hiện tại số lượng plugin dành cho WordPress có thể nói là không đếm nổi, chỉ tính riêng các plugin chính thức có trên thư viện plugin của WordPress.org thì đã có hàng chục nghìn plugin khác nhau, chưa kể còn rất nhiều plugin trả phí khác được bán rải rác trên nhiều trang khác nhau.

Bạn có thể download Plugin tại nguồn chính thống website chính của WordPress https://wordpress.org/plugins/ hoặc thậm chí có thể mua các Plugin từ các nhà cung cấp. Tuy nhiên WordPress cung cấp một kho thư viện Plugin miễn phí cực khủng dành cho người sử dụng. Mặc dù nói là miễn phí nhưng vẫn có một số Plugin cao cấp có nhiều tính năng ưu việt hơn sẽ bị giới hạn chức năng. Nếu bạn muốn mua các Plugin này, bạn sẽ phải vào trang chủ của các nhà cung cấp Plugin (có liên kết cho bạn) và sẽ mua các Plugin này.

Kiểm tra Plugin có uy tín không

Đây là bước cần thiết để bạn có được Plugin ưng ý, bạn cần kiểm tra những thông số sau, dựa vào tiêu chí sao để đánh giá, plugin được đánh giá càng nhiều sao thì càng uy tín

plugins-wordpress-rating

Kiểm tra phiên bản hỗ trợ của Plugin

plugins-wordpress-version

Bạn xem chi tiết bài Học WordPress - Bài 07 - Cài đặt các Plugin mở rộng cho WordPress và bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách để cài đặt các Plugin với các tính năng mở rộng cho trang web, làm cho nó trở nên đầy đủ tính năng hơn, hấp dẫn hơn...

Trên đây là tổng hợp kiến thức hương dẫn bạn tự tạo trang web trên internet bằng Wordpress, các mã nguồn khác cũng cài đặt tương tự. Bạn chỉ cần làm tốt bài này là có thể tự cài đặt các mã nguồn khác. Thông tin tham khảo thêm sẽ có ích cho bạn tại:

Chúc bạn thành công !

Tác giả bài viết: Patrick Le
Có: 15/3 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây