bgware

Quy luật 80/20 trong thiết kế website

Trong giới kinh doanh, có một nguyên tắc nổi tiếng của Pareto là 80% lợi nhuận đến từ 20% khách hàng. Nguyên tắc 80/20 này cũng đã được vận dụng trong thiết kế website.

Trong giới kinh doanh, có một nguyên tắc nổi tiếng của Pareto là 80% lợi nhuận đến từ 20% khách hàng. Nguyên tắc 80/20 này cũng đã được vận dụng trong thiết kế website.

Điều đó có nghĩa là khi bạn chú trọng vào 20% tính năng quan trọng nhất trong thiết kế, bạn sẽ nhận về 80% kết quả mong muốn cho website của bạn. 

Kết quả của việc áp dụng nguyên tắc của Pareto trong thiết kế web cũng như khi thiết kế một ứng dụng, đó là bạn sẽ có một website phong phú hơn, mang lại trải nghiệm mạnh mẽ hơn cho người dùng. Tất cả những kết quả tốt đẹp đó có thể được tạo ra với công sức ít hơn nhiều so với bạn nghĩ. 

Nếu vạch ra được phương án thiết kế web theo nguyên tắc 80/20, thì cho dù mục đích của bạn là tạo ra website kích thích tiêu thụ hàng hóa, hay tăng lượng đăng ký thành viên hoặc đăng ký email … thì chắc chắn bạn vẫn sẽ đạt được kết quả như mong muốn trên trang web của mình. 

pareto

Áp dụng nguyên tắc 80/20 trong thiet ke web đồng nghĩa với việc có một website gọn gàng hơn rất nhiều, bởi nó sẽ được giảm thiểu để tập trung vào 20% tính năng cần thiết nhất để tạo ra 80% mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Với một thiết kế web ít phức tạp, bạn sẽ càng nhận được nhiều lượng view hơn từ khách hàng.  

Chắc chắn bước đầu tiên là bạn phải xây dựng phương án thiết kế theo nguyên tắc 80/20. Nhưng sau đó, khi bắt tay vào thiết kế, chạy website và duy trì hoạt động của nó, bạn sẽ  thấy mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều. 

Những lợi ích mà nguyên tắc này mang lại

80/20

Bạn sẽ thấy rằng việc theo dõi sự tương tác của người dùng thông qua các tập tin cookie, mẫu tham khảo và phân tích số liệu web rất hữu ích để tìm ra đâu là 20% tính năng của web sẽ tạo ra 80% kế quả mong muốn. Số liệu phân tích cũng sẽ chỉ ra cho bạn đây là những chức năng và phần nào có ích nhất trên web của bạn.

Nghiên cứu tính khả dụng cũng có thể cần thiết để phân tích những hoạt động khó theo dõi. Những nghiên cứu này sẽ yêu cầu sự quan sát với cách người dùng tương tác với giao diện. 

Áp dụng nó như thế nào?

Bước đầu tiên bạn cần xác định mục đích chính của website của bạn. Mục tiêu của bạn có thể là để quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm hoặc muốn khách hàng đăng ký vì một điều gì đó. Bạn cần có danh sách mỗi yếu tố sẽ trực tiếp phục vụ mục đích của website. Cùng với đó, cũng phải ghi chú lại yếu tố nào không giúp ích nhiều cho mục đích này để loại bỏ bớt. Bạn cần xem xét quá trình đơn giản hóa, tối ưu hóa, ưu tiên và phân tích nhiều hơn để tập trung vào 20% mà bạn xác định. 

pingometer

 

Sử dụng các số liệu phân tích để nhận biết phần quan trọng nhất và yếu tố được sử dụng nhiều nhất trong web. Công cụ Google Website Optimizer and Analytics sẽ giúp bạn làm việc này ngoài ra nên để ý thêm thiết kế website đã chuẩn seo hay chưa.

Ưu tiên hóa nghĩa là bạn phải biết các ưu tiên cho tỷ lệ 20% mà mình đã xác định.

Tối ưu hóa bất kỳ yếu tố nào bạn cho rằng có ích.

Đơn giản hóa trải nghiệm người dùng website của bạn mà không làm giảm chất lượng của thiết kế. 

Tầm quan trọng của nguyên tắc này

Tất cả ưu điểm của việc áp dụng nguyên tắc của Pareto trong thiết kế web khi nó đi vào hoạt động, Trải nghiệm của người dùng sẽ tốt hơn bởi trang của bạn đơn giản hơn, không gây nhiễu. Tương tác sẽ nhanh hơn và những gì còn lại trên web của bạn lúc này sẽ là 20% tinh hoa nhất.  

targeted.io

Số lượng lớn khách sẽ ghé thăm website của bạn và thao tác đơn giản hơn để đạt được kết quả, do đó hiệu quả tương tác sẽ tăng cao.

Bạn thực sự cần áp dụng nguyên tắc này nếu bạn muốn tăng tỷ lệ tương tác cho website. Bạn cần hình dung ra web của bạn sẽ thế nào nếu loại bỏ 80% yếu tố không cần thiết và web sẽ hoạt động thế nào với 20% yếu tố còn lại.

Nếu bạn muốn có nhiều khách mua hàng, nhiều đăng ký dịch vụ,  hay đăng ký theo dõi cho website của bạn…, bạn nên học cách áp dụng quy tắc 80/20 càng sớm càng tốt. 

Kết luận

Trước khi áp dụng nguyên tắc 80/20, bạn cần ghi nhớ một điều là không nên lạm dụng nguyên tắc đó. Nếu bạn hoàn toàn loại bỏ 80% các thành phần trên website của bạn thì có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng. Đôi khi những chi tiết cũng khá quan trọng và nếu bạn loại bỏ quá nhiều thì khách sẽ bị thiếu thông tin cần thiết khi vào web của bạn.

Trong khi bạn đang tập trung cho 20% có giá trị nhất, bạn cũng cần thử nghiệm cần thiết trước khi đưa ra quyết định. Bằng cách thử nghiệm, bạn sẽ biết đó có thực sự là 20% bạn cần hay không.

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây