bgware

Hướng dẫn cài đặt đầy đủ CDN cho Wordpress

CDN có thể là một công cụ mạnh mẽ để tăng tốc trang web WordPress của bạn và hỗ trợ SEO. Dưới đây là bài viết đầy đủ hướng dẫn cách thiết lập và định cấu hình CDN trên WordPress.

Cho dù bạn là người mới làm quen với WordPress, làm SEO hay đã làm nó trong nhiều năm, bạn có thể đã nghe nói về Mạng phân phối nội dung (CDN).

CDN có thể là một công cụ mạnh mẽ cho các trang web WordPress. Trên thực tế, một số chuyên gia SEO coi chúng là thứ bắt buộc phải có.

Trong hôm nay, bạn cùng chúng tớ tìm hiểu về việc chọn, thiết lập và định cấu hình CDN cho trang web WordPress của mình nhé.

CDN là gì?

Một content delivery network (CDN) là một nhóm các máy chủ đặt tại nhiều vị trái khác nhau để hỗ trợ nội dung được trải dài ở nhiều khu vực vị trí địa lý khác nhau. Nó lưu trữ vào bộ nhớ cache các tệp từ trang web của bạn để cải thiện tốc độ tải trang web cho người dùng.

CDN cũng được gọi là “distribution networks”.  Ý tưởng là tạo được nhiều điểm truy cập (Point of Presence – PoPs) ngoài máy chủ gốc. Từ đó phân phối nội dung người dùng và quản lý tốt traffic hơn bằng cách xử lý nhanh hơn yêu cầu của khách, tăng trải nghiệm người dùng.

Cách thức hoạt động của CDN
Cách thức hoạt động của CDN

Trước khi khám phá việc tích hợp mạng phân phối nội dung CDN cho trang web WordPress của mình, hãy tìm hiểu về CDN để hiểu hơn về nó nhé.

Tại sao CDN lại có lợi cho WordPress?

Mặc dù WordPress là hệ thống quản lý nội dung được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và là hệ thống yêu thích của hầu hết các chuyên gia SEO, nhưng không phải nó hoàn hảo.

Nhiều trang web WordPress quá cồng kềnh và đi kèm với các vấn đề về tốc độ tải và bảo mật. Nói rõ hơn, CDN không phải là một bản sửa lỗi vĩnh viễn cũng không phải là cách để bảo vệ cho các vấn đề về tốc độ tải và bảo mật.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên thực hiện công việc để khắc phục càng nhiều vấn đề kỹ thuật SEO càng tốt. Thay vào đó, các CDN có thể được sử dụng để nâng cao nền tảng công nghệ của trang web của bạn.

Nếu bạn đang nỗ lực cải thiện hiệu suất trang web WordPress của mình và muốn nâng nó lên cấp độ tiếp theo, thì đây là ba lý do tại sao CDN là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

1. CDN cung cấp các tính năng bảo mật được cải thiện riêng cho WordPress

Về bản chất, WordPress dễ có lỗi bảo mật. Nhưng với những sửa đổi phù hợp, nó có thể được đảm bảo an toàn.

Nhiều nhà cung cấp CDN cung cấp các tính năng bảo mật tuyệt vời dành riêng cho các trang web WordPress, chẳng hạn như:

  • Bảo vệ trang đăng nhập quản trị: Các CDN như Cloudflare cung cấp các quy tắc tường lửa nâng cao có thể được định cấu hình để bảo vệ trang đăng nhập của bạn.
  • Chặn các cuộc tấn công xmlrpc.php: Ngoài các cuộc tấn công trang đăng nhập, các cuộc tấn công xmlrpc.php là một trong những cuộc tấn công phổ biến nhất trên các trang web WordPress. Bạn có thể thiết lập các quy tắc tường lửa tương tự trên hầu hết các CDN như một bức tường chặn trước khi cho phép truy cập vào đường dẫn đó.
  • Bảo vệ các tấn công DDoS: Cloudflare là lựa chọn phổ biến nhất để bảo vệ các cuộc tấn công DDoS (tấn công từ chối dịch vụ), CDN hiện nay cung cấp nhiều cách để bảo vệ DDoS tuyệt vời. Các cuộc tấn công DDoS hiếm khi xảy ra đối với hầu hết các trang web WordPress dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng việc có biện pháp bảo vệ này có thể mang lại sự an tâm hơn cho quản trị viên.
  • Chứng chỉ SSL miễn phí: Hầu hết các CDN hiện đại hiện nay đều cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí, điều bắt buộc phải có đối với bất kỳ trang web WordPress nào.
  • Có sẵn bộ cấu hình quy tắc tường lửa: Nhiều CDN tập trung vào bảo mật cung cấp các quy tắc tường lửa dành riêng cho WordPress. Điều này rất tốt cho những người dùng WordPress không am hiểu về bảo mật, những người cần yên tâm trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Nhiều CDN cung cấp bảo mật, nhưng điều quan trọng là phải tìm một CDN cung cấp sự cân bằng phù hợp cho trang WordPress mà không phải hy sinh quá nhiều tính năng tùy chỉnh tuyệt vời của Wordpress.

2. Cải thiện tốc độ trang web cho WordPress

Cải thiện tốc độ trang web là một trong những lý do chính khiến người dùng WordPress chọn CDN. Vì có thể lưu vào bộ nhớ cache và cung cấp nội dung của bạn đến gần hơn với vị trí địa lý của khách truy cập trang web.

Ngoài ra, hầu hết tất cả các CDN hiện đang tận dụng Brotli, một công nghệ nén tệp do Google phát triển.

3. Giảm thời gian Downtime (Downtime Reducer)

Nhiều mạng phân phối nội dung cung cấp hỗ trợ thời gian hoạt động của trang web trong trường hợp máy chủ chính của bạn gặp sự cố.

Điều này hoạt động bằng cách cung cấp phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache mới nhất của trang web WordPress của bạn cho khách truy cập đến khi máy chủ web chính hoạt động trở lại.

Tìm hiểu nhà cung cấp CDN cho WordPress

Dưới đây là các tính năng quan trọng mà bạn cần tìm trong CDN của nhà cung cấp dịch vụ cho trang web WordPress của bạn:

Tích hợp thông qua máy chủ hiện tại

Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm CDN, hãy kiểm tra với máy chủ lưu trữ WordPress hiện tại của bạn. Nhiều máy chủ WordPress hiện đại cung cấp CDN tích hợp sẵn thông qua các đối tác khác nhau.

Tìm hiểu những người đã sử dụng và so sánh các khả năng và tính năng.

Dịch vụ CDN có bao nhiêu máy chủ

Giá thành của CDN phụ thuộc rất nhiều về số lượng máy chủ CDN của họ. Kiểm tra phân tích trang web của bạn và tìm hiểu xem phần lớn lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu.

Sau đó so sánh các vị trí lưu lượng truy cập của bạn với các vị trí máy chủ của dịch vụ CDN để xem chúng có gần nhau không. Điều này là tối quan trọng bởi vì nó sẽ giúp khách hàng của bạn truy cập đến máy chủ CDN nhanh hơn.

Tìm hiểu cấu hình WordPress sẵn có của nhà cung cấp CDN.

Vì WordPress là CMS được sử dụng nhiều nhất trên thế giới nên nhiều mạng phân phối nội dung đã có sẵn các cài đặt cấu hình dành riêng cho WordPress. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà cung cấp đều như vậy. Tìm hiểu những gì họ tối ưu hóa sẵn có và so sánh chúng với các nhà cung cấp CDN khác.

Họ có cung cấp một plugin không?

Mặc dù tôi thường cố gắng giảm bớt các plugin trên một trang web WordPress, nhưng việc có một plugin cho CDN có thể thực sự mang lại lợi ích.

Các plugin CDN có thể giúp đồng bộ hóa cài đặt WordPress của bạn để giúp tối ưu hóa nền tảng tự động và thậm chí cho phép bạn xóa bộ nhớ cache CDN trực tiếp từ bảng điều khiển WordPress của bạn.

Cách thiết lập CDN cho WordPress

Trước khi bắt đầu các bước cài đặt CDN, cần đảm bảo rằng bạn đã thiết lập đúng CDN cho WordPress.

Chúng tôi có thể thực hiện việc này trong một vài bước nhanh chóng:

  • 1. Đăng ký dịch vụ CDN.
  • 2. Sau khi bạn đã đăng ký CDN, họ sẽ cung cấp cho bạn máy chủ định danh mới hoặc CNAME mà bạn cần thêm vào cấu hình DNS tên miền hiện tại của mình. Hầu hết các CDN hoạt động như một DNS và sẽ yêu cầu bạn sử dụng máy chủ định danh của chúng; tuy nhiên, một số dịch vụ CDN cho phép bạn sử dụng CNAME.
  • 3. Khi DNS của bạn hoàn tất việc truyền sang CDN mới, bạn có thể bắt đầu thiết lập CDN của mình.
  • 4. Nếu CDN của bạn cung cấp một plugin WordPress, chúng tớ khuyên bạn nên kiểm tra các bài đánh giá về nó trước khi cài đặt để tìm hiểu các vấn đề khó khăn khi người dùng trước đó đã gặp phải.

Cách tối ưu hóa CDN cho WordPress

Bây giờ, chúng tớ sẽ hướng dẫn thực hiện một số bước nâng cao để đưa CDN hoạt động cho trang web WordPress của bạn:

  • Bật Tối ưu hóa WordPress Tự động: Nếu CDN của bạn cung cấp các cải tiến dành riêng cho WordPress, hãy tiếp tục và bật chúng trước.
  • Bật Brotli: Đảm bảo rằng Brotli đã được bật trên trang web của bạn. Công nghệ nén này có thể tạo ra sự khác biệt lớn với tốc độ trang web của bạn.
  • Tối ưu ngắn gọn cho HTML/CSS/JS: một cách làm tiêu chuẩn cho hầu hết các CDN và chúng tớ khuyên bạn nên bật tính năng này một cách thận trọng. Sau khi bật, hãy đảm bảo kiểm tra xem các trang web của bạn vẫn hoạt động bình thường.
  • Bảo mật trang đăng nhập WordPress: Truy cập trang quy tắc tường lửa của bạn (firewall rules page) tạo trường “URI”, giá trị “/wp-login.php” và thực hiện “JS Challenge”. Bây giờ bạn có một trang bảo vệ JS có thể giúp giảm các cuộc tấn công tự động của bot vào trang đăng nhập của bạn.
Nhập các quy tắc này trên Cloudflare để bảo vệ trang đăng nhập WordPress.
Nhập các quy tắc này trên Cloudflare để bảo vệ trang đăng nhập WordPress.
 
Nếu được nhập chính xác, Cloudflare sẽ thêm trang kiểm tra này.
Nếu được nhập chính xác, Cloudflare sẽ thêm trang kiểm tra này.
  • Chặn tấn công xmlrpc.php: Sử dụng quy tắc tường lửa tương tự như trên, thay vì chặn trang đăng nhập, hãy chặn xmlrpc.php.
  • Cẩn thận với Rocket Loader: Nếu bạn đang sử dụng Cloudflare, hãy cẩn thận với Rocket Loader. Nó có thể tạo ra một số cải tiến lớn về tốc độ trang web, nhưng chúng tớ cũng đã thấy nó phá vỡ chức năng trên một số trang web WordPress. Sử dụng một cách thận trọng và thử nghiệm nhiều lần để kiểm tra mức độ hoạt động của nó!
  • Bật HTTP/2 hoặc HTTP/3: Giao thức HTTP/2 hoạt động bằng cách phân tích cú pháp HTML của trang web để xác định thứ tự tối ưu cho việc tải nội dung nhằm mang lại hiệu suất tốt nhất có thể. Nếu bạn lo lắng về việc điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của mình như thế nào, bạn có thể yên tâm rằng Googlebot có thể thu thập thông tin bằng giao thức HTTP/2.
  • Bật tối ưu hóa hình ảnh: Nhiều CDN đang bắt đầu cung cấp các dịch vụ tối ưu hóa hình ảnh để giúp nén hình ảnh và thậm chí chuyển đổi chúng sang định dạng WebP.

Mạng phân phối nội dung là một công cụ mạnh mẽ cho các trang web WordPress và chắc chắn nên được xem xét trong ngăn xếp công việc cho trang web của bạn. Chúc bạn thành công!

Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây