bgware

Các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đồ họa – Cân bằng

Trong thiết kế đồ họa có 6 nguyên tắc cơ bản: cân bằng, thống nhất và ưu tiên, tỷ lệ, tương phản, nhịp điệu và hài hòa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên tắc đầu tiên: nguyên tắc cân bằng

Cân bằng là cách phân phối các yếu tố thông qua một bố cục (còn gọi layout) trong một tác phẩm thiết kế. Nếu cân bằng tốt, sự ổn định sẽ được đảm bảo mặc dù thời gian gần đây, nhiều nhà thiết kế có xu hướng phát triển các thiết kế không cân bằng với các quan điểm khác nhau cũng như tùy thuộc vào từng loại sản phẩm thiết kế.

Để có thể nhận diện các loại cân bằng trong một tác phẩm thiết kế, bạn cần biết rằng, cân bằng được chia thành 3 loại: đối xứng, bất đối xứng và xuyên tâm.

Các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đồ họa – Cân bằng

Đối xứng

Loại đầu tiên – đối xứng – xảy ra khi cả 2 bên của thiết kế đều giống nhau về hình dạng, đường nét, texture và nhiều yếu tố khác. Đây là nguyên tắc thiết kế rất phổ biến, điều này diễn ra thông qua một trục thẳng đứng, 2 bên của thiết kế được đề cập đến ở đây là bên phải và bên trái. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy ví dụ thông qua trục nằm ngang hay thậm chí cả 2 trục thẳng đứng và nằm ngang, tuy nhiên, trường hợp này khá hiếm thấy. Đối với website, các thiết kế đối xứng rất phổ biến từ 5 năm trước.

Bất đối xứng

Loại thứ 2 – bất đối xứng – xảy ra khi 2 bên của thiết kế không giống nhau nhưng vẫn có những yếu tố tương tự. Mặc dù được gọi là bất đối xứng nhưng chúng vẫn cung cấp một số yếu tố đối xứng như loại đầu tiên, nhưng ở mức độ thấp hơn. Đối với website, thiết kế bất đối xứng đang dần trở nên phổ biến hơn, ví dụ các layout WordPress với nội dung ở 1 bên và sidebar ở bên còn lại.

Nguyên tắc xuyên tâm

Xuyên tâm

Loại cuối cùng – xuyên tâm – diễn ra khi các yếu tố thiết kế được đặt trong một mô hình vòng tròn. Chúng cung cấp một cảm giác chuyển động, linh hoạt nhưng không thường thấy trên internet vì ngay cả đối với những nhà thiết kế có kinh nghiệm cũng gặp khó khăn khi thiết kế những sản phẩm như vậy.

Như đã nói bên trên, cân bằng đạt được thông qua hình dạng, màu sắc, texture, đường nét và các yếu tố khác mà các bạn đã tìm hiểu trong những bài viết trước đó.

Có: 4/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây