bgware

9 nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu bạn nên tham khảo

Mọi người đều biết rằng một thiết kế tốt đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh. Nhưng, làm thế nào để có được một thiết kế nhận diện thương hiệu tốt?

Fast Company đã có một cơ hội trò chuyện về vấn đề này với 3 nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới, đó là:
  • Robert Brunner, nhà sáng lập cửa hàng thiết kế Ammunition và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng về thiết kế ‘Do You Matter: How Great Design Will Make People Love Your Company’
  • Joe Douce, nhà sáng lập Studio Joe Douce
  • David Hill, phó giám đốc thiết kế tại Lenovo và là tác giả của blog Design Matters
Thông qua cuộc trò chuyện, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về mối liên kết quan trọng giữa thiết kế nhận diện thương hiệu và thương hiệu. Và bài học rút ra cho bạn chính là sở hữu một đội ngũ thiết kế hàng đầu để sở hữu một thương hiệu thành công.
Dưới đây là 9 nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu mà 3 nhà thiết kế hàng đầu đã đề cập đến trong cuộc trò chuyện:

1. Xây dựng thương hiệu và thiết kế nhận diện thương hiệu là không thể tách rời, xét về một phạm vi lớn

“Một thương hiệu không chỉ bao gồm logo hoặc hệ thống ID”, ông Bruner cho biết. “Nó là cảm nhận ở sâu bên trong của mọi người về bạn. Khi 2 hay nhiều hơn 2 người có cùng một cảm nhận, bạn đã có một thương hiệu. Bạn tạo cho mọi người cảm nhận đó thông qua một thiết kế thông minh, điều đó tạo nên trải nghiệm của người xem đối với thương hiệu. Mọi điều bạn làm đều tạo nên trải nghiệm thương hiệu, và do vậy, thiết kế chính là thương hiệu của bạn”.
 
Robert Brunner
Robert Brunner

2. Nếu thiết kế là thương hiệu, vậy hãy ngừng quan niệm rằng xây dựng thương hiệu và thiết kế là 2 ngành khác nhau

“Nó là sự kết hợp cân bằng giữa thiết kế và thương hiệu”, Doucet cho biết. “Chúng ta cần phải chấm dứt các suy nghĩ rằng chúng như 2 lĩnh vực riêng biệt. Bản chất của thương hiệu Apple đến từ những thiết kế của nó. Và nếu bỏ đi logo BMW, bạn vẫn có thể biết đó là một chiếc BMW vì kiểu dáng thiết kế”.  

3. Thương hiệu cần tạo nên sự kết nối cảm xúc với khách hàng

“Chúng ta đều có cảm xúc và chúng ta có những liên kết cảm xúc với thương hiệu mà chúng ta tin tưởng”, Brunner cho biết. “Nhiệm vụ của nhà thiết kế là phải tạo ra những kết nối cảm xúc đó. Một nhà thiết kế cần nhận lấy giá trị và tài sản của một công ty, sau đó chuyển đổi chúng theo một cách thức đặc biệt để kết nối cảm xúc với mọi người”.

4. Các nhà thiết kế cần nắm được bản chất của thương hiệu

“Đối với nhà thiết kế, để xây dựng một thương hiệu mạnh, họ phải hiểu chúng”, Hill nhấn mạnh. “Bạn cần hiểu lịch sử, giá trị và ý nghĩa của thương hiệu đó với khách hàng. Bạn có thể tượng tượng ra một thiết kế mà không hiểu nguyên mẫu thương hiệu có ý nghĩa gì với sản phẩm hay không?
 
David Hill
David Hill

5. Thiết kế cần có một chiến lược ngay từ khâu đầu tiên

Đối với thiết kế, để có một tác động lớn, thiết kế phải có sự tham gia ở cấp chiến lược”, Hill cho biết. “Thiết kế không chỉ là sự suy nghĩ hay bề ngoài hời hợt để đặt vào sản phẩm, quan niệm đó là một cái bẫy nghiêm trọng. Thương hiệu Samsung trở nên mạnh mẽ chỉ sau khi họ nhận thức được vai trò của một Giám đốc Thiết kế và ưu tiên hoạt động này trong các chiến lược của công ty”.

6. Kết hợp thiết kế ngay từ đầu của quy trình sẽ thúc đẩy sự đổi mới và các giải pháp sáng tạo

“Những nhà thiết kế giỏi coi việc tiếp cận với thiết kế như một cơ hội để đưa ra những câu hỏi”, Doucet cho biết. “Các giải pháp nảy sinh bắt đầu thông qua những câu hỏi giả định ban đầu. Thay vì tự hỏi bản thân “Mình nên thiết kế Widget X như thế nào” thì tôi cần phải hỏi “Liệu chúng ta có thực sự cần Widget X hoặc có giải pháp nào tốt hơn để giải quyết vấn đề này của khách hàng hay không? Do vậy, một nhà thiết kế cần tham gia ngay từ đầu và phải được kết nối với các nhà hoạch định chiến lược”.

7. Đừng “overdesign” (lạm dụng thiết kế)

“Khi vai trò của thiết kế đang rất được chú trọng trong thời đại ngày nay, thì một điều quan trọng bạn phải tránh được đó là hội chứng ‘overdesign’ hay còn gọi là lạm dụng thiết kế. Hill nói. “Một thiết kế đơn giản, được nghiên cứu kỹ lưỡng và có tính chính xác thường đạt hiệu quả cao hơn. Việc thiết kế lại là không cần thiết, đôi khi, những sản phẩm thiết kế mà chúng ta có trong tay lại tốt hơn các sản phẩm mà chúng ta đang tìm kiếm. Tôi không đề cập đến sự khác nhau, điều tôi muốn nói ở đây là sự hiệu quả. Nếu Levi Strauss muốn tôi thiết kế lại các bản vá ở phía sau quần jean của họ, tôi sẽ tìm lại trong kho lưu bản gốc sản phẩm thiết kế của mình, thay vì phải thiết kế mới”.

8. Sử dụng thiết kế để liên tục tái tạo thương hiệu

“Một số người nghĩ rằng họ biết cách xây dựng thương hiệu”, Doucet cho biết. “Quan niệm này đã có từ rất lâu rồi. Nó tương tự như cách suy nghĩ sau ‘Xin chào. Tôi là một người mà bạn sẽ yêu thích. Bạn sẽ biết đó là tôi vì tôi luôn mặc một chiếc áo polo đỏ (chính xác hơn là pantone 185) với chiếc quần xanh và đai vàng’. Tuy nhiên, bạn không để nghĩ theo cách này trong thế giới hiện nay. Thương hiệu cần phải cập nhật liên tục và linh hoạt như những dòng chảy. Hãy nhìn vào trường hợp của Google, họ thay đổi logo vào những dịp đặc biệt. Nhưng đó là sự thay đổi nhất quán và vẫn giữ được yếu tố cốt lõi”.
 
Joe Douce
Joe Douce

9. Sử dụng thiết kế để tạo ra sự khác biệt

“Thiết kế có thể tạo ra sự khác biệt về cách sống”, Brunner cho biết. “Hãy đảm bảo sự bền vững. Chúng ta có thể sử dụng thiết kế như một công cụ để khuyến khích mọi người thay đổi cách sống theo hướng tốt hơn. Để làm được điều đó, những thiết kế của bạn phải được xây dựng với tinh thần thoải mái, tự nguyện chứ không phải là sự bắt buộc, bị kiểm soát. Khi làm được điều đó, thiết kế sẽ có một lượng người xem đông đảo từ đó tác động đến xã hội sâu sắc hơn”.
Tác giả bài viết: Hằng Nguyễn
Nguồn tin: NGÔI SAO SỐ Groups
Có: 3/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây