Tìm hiểu điều kiện các kinh doanh khách sạn?

Nó giống như bí mật nghề nghiệp của một số công ty làm dịch vụ, nhưng tôi nghĩ rằng chẳng vấn đề gì ta không thể chia sẻ, cùng chúng tôi tìm hiểu điều kiện kinh doanh khách sạn nhé?

Ngày nay kinh doanh khách sạn không chỉ dừng lại ở yếu tố "sang chảnh" vì nó ngày càng bình thường, mà còn tùy thuộc vào cách làm và cập nhật xu hướng của chủ khách sạn. Chẳng hạn gần đây nở rộ xu hướng thích ở khách sạn theo kiểu Homestay. Với kiểu bài trí như ở nhà và mọi thứ trở nên đơn giản hơn với chi phí đầu tư không nhiều, nếu bạn bắt kịp xu hướng có thể là một "món" cực hời nhanh chóng cho bạn trải nghiệm.

Nói thế đủ rồi, có rất nhiều người không muốn tiết lộ "các bí kíp võ công" để kinh doanh khách sạn, riêng cá nhân tôi quan điểm rằng để kinh doanh ý tưởng hay giấy phép chỉ là phụ. Quan trọng là "dám nghĩ dám làm" dấu chi như "mèo dấu xxx" có ăn nó được đâu.
 
mo hinh khach san homestay
Cập nhật xu hướng giúp bạn thành công trong kinh doanh khách sạn.

Một khi bạn muốn kinh doanh khách sạn, bạn cần tìm hiểu các thủ tục pháp lý liên quan tới làm thế nào để thiết lập được khách sạn của bạn, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ các điều kiện cần và đủ để có thể bắt đầu kinh doanh khách sạn, cùng tìm hiểu nào.

Mục lục trong bài:

1. Đăng ký giấy phép kinh doanh khách sạn

#Tìm hiểu điều kiện kinh doanh khách sạn

Ban đầu đương nhiên phải "học luật" trước đã nhé, không hiểu luật thì chỉ có mà bốc cám ăn. Theo Khoản 6 Điều 3; điểm b khoản 3 Điều 4 (Thông tư 33/2010/TT-BCA ngày 05 tháng 10 năm 2010) quy định như sau:

Điều 3. Các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự

6. Cho thuê lưu trú, gồm các hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ hoặc các hình thức cho thuê lưu trú khác cho khách nghỉ qua đêm hoặc theo giờ.

Tổ chức, cá nhân cho công dân Việt Nam thuê nhà để ở, lao động, học tập không thuộc đối tượng điều chỉnh tại Nghị định số 72/2009/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này nhưng phải thực hiện theo quy định của Luật Cư trú.
 
thuc tuc dang ky khach san
Tìm hiểu thủ tục pháp lý về khách sạn trước khi làm

Điều 4. Điều kiện về an ninh, trật tự

3. Ngoài quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, các cơ sở kinh doanh sau đây còn phải bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy như sau:

b) Các cơ sở kinh doanh lưu trú và cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài thuê nhà để ở hoặc làm văn phòng từ 6 tầng trở xuống; sản xuất, kinh doanh, sửa chữa công cụ hỗ trợ; trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, casino; hoạt động in (trừ photocopy màu); kinh doanh dịch vụ cầm đồ; kinh doanh karaoke; xoa bóp (massage) phải có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Khách sạn không được nằm trong hoặc liền kề khu vực quốc phòng, an ninh và các mục tiêu cần được bảo vệ theo quy định hiện hành. Quy mô khách sạn phải từ 10 phòng ngủ trở lên và phải được xây dựng cách bệnh viện, trường học ít nhất 100 mét căn cứ vào ranh giới giữa hai cơ sở.

#Xin giấy phép ở đâu

Trước khi xin giấy phép bạn cần hoàn thiện các hồ sơ khách sạn của bạn, một số hồ sơ có thể tham khảo như bên dưới.
  • Lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nộp Sở KH&ĐT)
  • Xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự
  • Xin giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy
Tại một số địa phương, hồ sơ có thể khác bạn có thể liên hệ sở kế hoạch đầu tư địa phương để hỏi thêm về thủ tục này.

2. Quản lý khách sạn hiệu quả

OK ! chúng ta đã làm được bước đầu, khá gian nan nhưng mới là "trêu hoa gẹo bướm" đơn giản ban đầu mà thôi. Một trong những sự thành công của kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn đó chính là quản lý. Một số phương án quản lý khách sạn hiệu quả dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

#Dạy nhân viên biết cười

Không phải người Nhật dạy con cười từ nhỏ, nụ cười thân thiện giúp con cái họ chưa tiếp xúc với người khác đã được lòng người khác. Cái mà nhân viên của bạn phải biết là cười, tôi đã từng thấy một nhân viên khách sạn quốc tế khi không cười với khách đã bị quản lý trừ 10% lương khi khách vừa bỏ đi. Bọn tây nó đâu có "ngu" mà làm vậy, vậy tại sao người Việt ta không học cơ chứ.
nu cuoi tao su than thien
Nụ cười có làm khách hàng "muốn quay trở lại?

Cần có một khóa training cho nhân viên phục vụ khách sạn của bạn về cung cách phục vụ đối với khách hàng, một lời chào hay một câu tươi cười của phục vụ có thể là niềm tin để khách hàng quay trở lại khách sạn của bạn.

#Quản lý bằng phần mềm

Một trong những cách để quản lý thu chi hiệu quả là dùng phần mềm quản lý khách sạn để thực hiện công việc quản lý thu chi của bạn. Bạn đừng cố gắng dùng Excel vì nó có thể ngốn kha khá thời gian thay vì dùng phần mềm trực quan trong việc báo cáo và ra kết quả cuối cùng nhanh chóng cho hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Còn thời gian rảnh còn lại hãy tập trung cho marketing khách sạn.

#Bỏ cái "tôi" khi bị "chửu"

Bạn có sẵn sàng tiếp nhận những lời phàn nàn từ khách hàng, nếu đã sẵn sàng thì nên kinh doanh khách sạn, còn chưa thì tốt nhất nên dừng lại. Một khách hàng quay trở lại khách sạn là một thành công không hề nhỏ của bạn vì đôi khi chính họ là nhân viên marketing cho bạn một cách vô hình mà bạn không biết khi bạn luôn nhận trách nhiệm về mình về những thứ họ không hài lòng.

#Làm trang web khách sạn quảng bá

Xây dựng trang web khách sạn hiệu quả về đầu tư và tiết kiệm chi phí marketing là điều nên làm vì khi thiết kế web khách sạn bạn có thể marketing khách sạn của mình không chỉ ở trong nước mà cả thế giới đấy nhé. Để có được website khách sạn hiệu quả cần nhiều yếu tố mà chúng tôi đã đề cập rất nhiều từ chuyên mục Blog của chúng tôi bạn có thể tham khảo các bài viết tại: https://www.ngoisaoso.vn/news/Blog/ .

Trên đây là những chia sẻ của tôi về kinh doanh khách sạn hiệu quả, tùy từng trường hợp cụ thể mà có thể áp dụng khác nhau, mời chia sẻ và chúc bạn thành công.
Tác giả bài viết: Patrick Le
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Dịch vụ

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG