bgware

Cách tạo một trang web du lịch miễn phí bằng WordPress

Hôm nay tôi sẽ hướng dẫn cách tạo một trang web du lịch dễ dàng bước để bạn có thể tự tạo trang web để kinh doanh ngành du lịch

Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu cách cài đặt WordPress cho ngành du lịch vì hiện nay nhu cầu thiết kế website du lịch tại Việt Nam khá lớn, mặt khác các công ty du lịch theo kiểu doanh nghiệp Startup có chi phí không nhiều. Hướng dẫn nhằm giúp những người chưa có kinh nghiệm làm web và dành cho những người mới bắt đầu và tôi không viết bài này hướng dẫn dành cho các chuyên gia nhé.

Hiện nay có khá nhiều cách tạo trang web du lịch nhưng nền tảng CMS nổi tiếng WordPress được khá nhiều người lựa chọn trên thế giới. Để có thể tạo trang web du lịch dễ dàng, tôi phân bài này ra thành từng bước cơ bản để bạn có thể thực hiện được dễ dàng.

BƯỚC 1: Chọn nền tảng phù hợp với trang web của bạn

1. Tìm hiểu hệ thống quản lý nội dung (CMS) là gì?

Một hệ thống quản lý nội dung (CMS - Content Management System), là một nền tảng cơ bản để cho phép bạn quản lý thông tin trên internet. Nó có cơ chế cho phép bạn tạo ra các nội dung và xuất bản nó trên một trang web và dễ dàng quản lý nhanh chóng các nội dung đã đăng tải.

CMS cũng là một dạng phần mềm được cài đặt trên máy chủ lưu trữ web (Webhosting) của bạn. Sau khi được cài đặt, bạn có thể đăng nhập vào trang web của bạn và bạn là một admin quản trị trang web, bạn có thể làm các công việc như thêm hình ảnh, văn bản và nội dung cho trang web. Bạn cũng có thể sử dụng các nội dung mà bạn đã thêm vào để tạo ra bài đăng trên trang blog hay trang sản phẩm, trang tour hoặc hiển thị một danh mục các dịch vụ trên trang web của bạn.

CMS ngày nay phát triển với tốc độ chóng mặt và việc này giúp ích cho việc thiết kế website du lịch cực nhanh mà đề tài hôm nay hướng dẫn, bạn có thể cài đặt một theme (Giao diện web, hay còn gọi là template) và thực hiện chỉnh sửa để phù hợp với các trường cụ thể và mục đích cho trang web của bạn. Với các giao diện được thêm vào, bạn có thể tùy chỉnh sự xuất hiện các nội dung tùy thích trên trang web của bạn. Bạn có thể thêm các plugin (Tạm gọi là các tính năng) để thêm chức năng cho trang web của bạn. Ví dụ đơn giản như Plugin mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ nội dung trang web của bạn lên các mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter... Và tuyệt vời hơn ngày nay CMS miễn phí hoàn toàn và cho phép bạn tải về sử dụng và chỉnh sửa thoải mái.

2. Nên sử dụng CMS nào tốt nhất?

Đại đa số các trang web ngày nay sử dụng nền tảng CMS WordPress. Hai lựa chọn khác cũng khá phổ biến là Joomla và Drupal. Các nền tảng CMS dạng OpenSource (phần mềm nguồn mở) hoàn toàn miễn phí.

2.1 WordPress

Đây là lựa chọn lý tưởng để tạo ra trang web vì khả năng đơn giản đến bất ngờ và mở rộng không giới hạn của nó. Nó có khả năng mở rộng và hoạt động tốt với các trang web lưu lượng truy cập thấp và trung bình. Thông thường theo tìm hiểu của tôi thì nếu website của bạn có khoảng 1,5 triệu lượt xem mỗi tháng bạn có thể chạy WordPress phà phà khỏi lo nghĩ, do đó WordPress là một CMS lý tưởng để tạo ra website du lịch cho bạn. Và ngay cả các trang web lớn như tạp chí TIME, CNN, TED, Techcrunch, NBC và những người nổi tiếng cũng sử dụng nền tảng WordPress cho trang web của họ với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày.
  • Dễ dàng cài đặt: Hầu hết các dịch vụ webhosting đề có thể tự động cài đặt hoặc họ hỗ trợ cài đặt nhanh chóng cho bạn.
  • Hỗ trợ từ cộng đồng nguồn mở: Wordpress là miễn phí và được sử dụng bởi rất nhiều người. Có rất nhiều giao diện miễn phí bổ sung cho bạn khả năng tận dụng tốt và tiết kiệm cho trang web của bạn. Ngoài các giao diện hay plugin miễn phí, bạn có thể bỏ tiền mua các Plugin hay Giao diện cao cấp bổ sung với giá cũng khá rẻ chỉ vài đô đến vài chục đô đi kèm với dịch vụ hỗ trợ tuyệt vời từ các nhà cung cấp. Ngoài ra một cộng đồng đông đảo trên toàn thế giới sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình sử dụng WordPress nếu bạn gặp bất kỳ trục trặc nào.
  • Lý tưởng cho người mới bắt đầu: Hầu hết các website có liên quan với WordPress rất dễ dùng, với khu vực quản trị trực quan và các giao diện cài đặt dễ dàng. Nó phù hợp với rất nhiều loại trang web khác nhau, bạn có thể thiết kế website nhà hàng, thiết kế web bất động sản và thậm chí một trang web phức tạp với số lượng plugin cực khủng.

Bất lợi của WordPress

Một nhược điểm của WordPress là nó có thể khó sử dụng nếu trang web của bạn phát triển quá lớn và số lượng truy cập lớn hàng ngày và chi phí lưu trữ của bạn sẽ tăng lên. Vấn đề tiềm ẩn rủi ro cao nhất là từ chính người dùng khi sử dụng tải về các Plugin hay giao diện Wordpress miễn phí có chứa virus trong giao diện và plugin này do những người dùng chia sẻ tràn lan trên mạng và nếu không hiểu biết chọn những nguồn không uy tín, website của bạn sẽ bị hack trong vòng 3 nốt nhạc.

Tôi đã từng thấy các website WordPress sinh log thường xuyên lên đến hơn 1gb trong vòng 1 tuần. Và lưu lượng ngày càng tăng khi các file log ghi dữ liệu liên tục do các hacker sau khi chiếm quyền điều khiển trang web và tổ chức spammail lợi dụng website Wordpress vừa tấn công được. Thế nên khi tải về các theme (Giao diện) và Plugin (tính năng) bạn phải kiểm tra nguồn gốc thật kỹ nếu không muốn bị hacker tấn công.
 
Bảng so sánh mức độ phổ biến của các CMS mã nguồn mở.
Bảng so sánh mức độ phổ biến của các CMS mã nguồn mở.

Nhìn vào bảng trên bạn hoàn toàn có thể thấy WordPress là hệ thống CMS quản lý nội dung phổ biến nhất và được sử dụng bởi 65% các trang web trên toàn thế giới. Những điều bạn cần biết là tất cả các CMS đều có nhược điểm riêng và nên cẩn thận khi cài đặt. Và đương nhiên mặt lợi thế là đối với một quản trị web mới, WordPress là cách tốt nhất để bắt đầu cho một website so với Drupal và Joomla. Vì hai mã nguồn Drupal và Joomla có mức độ phức tạp hơn rất nhiều, khó sử dụng hơn và nó không phù hợp với bạn.

2.2 Drupal

Không giống như WordPress, Drupal không quá thích hợp cho những người không chuyên về kỹ thuật hay một người không có kỹ năng trang web. Drupal là một mã nguồn mở CMS miễn phí và phần lớn được sử dụng bởi các công ty lớn với các trang web lớn với lưu lượng tải cực cao. Nó cũng có khả năng tùy biến riêng với giao diện và các Plugin tạo thêm giá trị cho các trang web. Drupal có khả năng tải trang nhanh hơn và ít tốn tài nguyên máy chủ.

Nếu bạn là người mới bắt đầu phát triển web, nó không phải là dành cho bạn, tại sao? Và Drupal phức tạp hơn cho nhu cầu của bạn. Hệ thống quản trị được thiết kế phức tạp, các trang web lớn với khả năng tải cao và đương nhiên sẽ gây khó khăn cho quá trình tạo trang web. Chúng ta sẽ hẹn gặp lại Drupal vào một chủ đề khác nhé, chủ đề dành cho các chuyên gia.

2.3 Joomla

Joomla, một tên tuổi gạo cội và là một mã nguồn mở miễn phí như hai nền tảng trên. Có thể xem nó là trung gian trong 2 mã nguồn, không quá phức tạp và cũng không quá dễ dùng và cộng đồng sử dụng Joomla cũng khá lớn,  Joomla dễ dàng sử dụng hơn so với Drupal và hiệu suất cũng cao hơn so với WordPress.

3. Ok! WordPress là lựa chọn tốt nhất cho bạn!

Nếu bạn đang bắt đầu với một tên miền mới, WordPress là sự lựa chọn tối ưu, cực kỳ dễ sử dụng, miễn phí và đi kèm với một số lượng lớn các giao diện và tính năng miễn phí. Bạn chỉ tốn chi phí cho tên miền (Domain) và lưu trữ website (Webhosting) cho trang web của bạn.

BƯỚC 2: Chọn tên miền và dịch vụ lưu trữ cho trang web

1. Chọn mua tên miền (Domain)

Trước khi bạn chọn một tên miền, bạn sẽ cần phải chắc chắn về dịch vụ và sản phẩm bạn muốn tập trung kinh doanh. Lựa chọn những sản phẩm dịch vụ chủ lực để tập trung vào thay vì lan man với những tên miền không đâu mất tiền thêm. Để tạo trang web và tạo ra doanh thu đó là điều quan trọng mà bạn cần nghiên cứu các từ khoá mục tiêu và thích hợp.

Bạn có thể đăng ký bất kỳ tên miền nào chưa ai đăng ký, dưới đây là một số lời khuyên khi đăng ký tên miền:
  • Trang web kinh doanh: Nếu bạn đang làm một website cho doanh nghiệp để kinh doanh, hãy lựa chọn một tên miền là tên công ty hoặc tên thương hiệu, ví dụ: ngoisaoso.com
  • Trang web cá nhân: Nên sử dụng các tên miền mang tên bạn hoặc nội dung bạn muốn hướng tới.
Hầu hết các phần mở rộng tên miền phổ biến là .com, .org, .net nhưng trong những năm gần đây, một số lượng lớn các phần mở rộng tên miền mới đã được giới thiệu như .pizza, .green, hoặc .ninja.

Tuy nhiên, đối với trang web của bạn, tôi khuyên bạn nên gắn bó với .com, .net và .org. phần mở rộng tên miền mới dễ nhầm lẫn khi truy cập và có thể gây không truy cập được trên một số ứng dụng hay thiết bị di động vì nó không hiểu phần mở rộng của tên miền và cho rằng không tồn tại.

Mẹo lựa chọn tên miền đẹp

Bước tiếp theo trong quá trình liên quan đến việc lựa chọn một tên miền. Một tên miền về cơ bản cần tên miền phù hợp với dịch vụ sản phẩm là rất quan trọng. Một số điều bạn cần ghi nhớ khi xem xét lựa chọn tên miền.
  • Ngắn và dễ nhớ: tên ngắn gọn giúp dễ nhớ và rất dễ gõ là tốt.
  • Thương hiệu: tên miền của bạn cũng nên chú trọng đến tên thương hiệu của bạn, hãy chắc chắn rằng nó không phải là một tên miền của một thương hiệu khác đã có mặt vì có thể sẽ gây nhầm lẫn.
  • Bao gồm từ khóa (nên có): Xác định các từ khóa của dịch vụ và sản phẩm hoặc sự kết hợp của từ khóa với tên thương hiệu nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Bạn có thể bấm kiểm tra tồn tại của tên miền để xem tên miền đã được ai mua chưa.

2. Không gian lưu trữ web (WebHosting)

Một không gian lưu trữ web tốt tối ưu cho WordPress là máy chủ Linux và sử dụng PHP phiên bản 5.5 trở lên. Tốt nhất nên chọn các nhà cung cấp dịch vụ hosting có hỗ trợ tools PHP Se-lector (Cho phép lựa chọn phiên bản PHP), tôi xin giới thiệu nhà cung cấp dịch vụ hosting Ngôi Sao Số Network Service vì yếu tố chi phí rẻ chỉ khoảng 120.000đ/1 năm sử dụng với 100mb dung lượng và 30GB băng thông và có hỗ trợ PHP Se-lector. Cho phép bạn mới bắt đầu với chi phí cực rẻ và không nhiều mạo hiểm. Ngoài ra bạn có thể nhờ Ngôi Sao Số cài đặt hộ phiên bản WordPress mới nhất và họ sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình. Bạn có thể bấm các gói dịch vụ hosting giá rẻ của Ngôi Sao Số để tham khảo thêm.

BƯỚC 3: Cài đặt Plugin (Tính năng) và giao diện (theme) cho trang web

1. Cài đặt WordPress

Để cài đặt WordPress khá đơn giản, bạn có thể nhờ dịch vụ hosting cài đặt hộ bạn hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn cài đặt WorpdPress để có thể tự cài đặt được vì quá trình cài đặt đã được chúng tôi hướng dẫn trong một bài khác.

2. Giao diện web du lịch cho WordPress

Hiện tại chúng tôi cung cấp khá nhiều bài viết về giao diện website du lịch dành cho Wordpress mà bạn có thể tham khảo tại đây. Đa phần các mẫu giao diện WordPress là miễn phí, một số bản có phí bạn sẽ được hỗ trợ nhưng lưu ý chọn cho đúng giao diện và phiên bản Wordpress hỗ trợ nhé.

3. Quản lý Tour

Để có thể làm được một website du lịch, điều khó khăn khi sử dụng Wordpress là bạn không biết phải sử dụng Plugin nào để có thể tạo một tour du lịch và cho phép đặt booking cho tour đó. Vì Wordpress chỉ cho phép bạn content nội dung dạng bài viết đơn thuần. Chính vì vậy có hai cách thực hiện thêm tour du lịch mới vào website du lịch.

3.1 Sử dụng những gì có sẵn?

Bạn chỉ việc soạn thảo tour như những bài viết và khi đặt tour bạn chỉ việc làm một liên kết đặt tour đến trang liên hệ của bạn. Trang liên hệ là một plugin chuẩn bạn có thể cài đặt dễ dàng.

3.2 Sử dụng plugin

Bạn có thể tham khảo khá nhiều plugin từ miễn phí đến có phí tại https://wordpress.org/plugins/search.php?q=travel+booking và khi cài đặt nên chú ý đến việc tương thích của phiên bản Plugin và phiên bản WordPress đã cài đặt của bạn.

Cảnh báo bảo mật

Tác giả bài viết: Patrick Le
Có: 35/8 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây