bgware

Tìm hiểu lập trình wesite

Lập trình web là việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình để thiết lập nên giao diện cũng như các chức năng trên website. Mà thông qua giao diện và các tính năng này, người dùng sẽ tương tác trên website của bạn với một mục đích nào đó.

Để có thể xuất bản được một website ưng ý lên mạng internet, bạn phải trải qua nhiều giai đoạn, và một trong các giai đoạn cốt lõi để hình thành nên một trang web hoạt động tốt là giai đoạn lập trình. Hãy tình hiểu về giai đoạn này, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát về những gì mà các lập trình viên phải làm.

1. Lập trình là gì?

Tìm hiểu về lập trình web 2

Lập trình (hay gọi đầy đủ là lập trình máy tính; tiếng Anh: programming) là kỹ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Lập trình có các thành tố nghệ thuật, khoa học, toán học, và kỹ nghệ.

Nghệ thuật

Nghệ thuật ở chổ người lập trình phải có khả năng tạo ra các chương trình thiết thực, thỏa mãn nhu cầu tính năng và thẩm mĩ cho người dùng. Tính gọn gàng, đẹp, bố cục hài hòa, gây cảm giác thân thiện cho người dùng là yếu tố nghệ thuật.

Khoa học

Tính khoa học trong lập trình là khả năng sắp xếp, bố cục, hay phân loại logic vấn đề. Các thuật toán phải hợp lý về cấu trúc và tuân theo những nguyên tắc khoa học nhất định, qua đó thể hiện hiệu quả trong hoạt động lập trình.

Toán học

Toán học là một môn trao dồi cho người học khả năng tư duy về các con số, các thuật toán, khả năng suy luận và tư duy logic. Người giỏi về toán học sẽ là một ưu điểm rất lớn trong việc thực hiện một dự án lập trình. Các lưu đồ công việc, các nguyên tắc và tính hệ thống sẽ được giải quyết một cách tối ưu hơn và logic hơn.

Kỹ nghệ

Tính kỹ nghệ là khả năng vận dụng uyển chuyển các công nghệ hiện có của một lập trình viên để thực hiện một dự án lập trình. Đó là sự tinh thông, là kinh nghiệm, là bản lĩnh của một người lập trình chuyên nghiệp. Người lập trình có kỹ nghệ lập trình càng cao thể hiện ở khả năng giải quyết vấn đề và cho ra các sản phẩm lập trình chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả tối đa về tính năng, thẩm mỹ và cả yếu tố về kinh tế.

Ngày nay để có một thiết kế web du lịch đẹp hay một thiết kế web bất động sản chuyên nghiệp đã không còn phức tạp như xưa. Các lập trình viên gần như chỉ còn công việc thiết kế giao diện vì các module của Wordpress hay Joomla đã có người thiết kế sẵn. Tuy nhiên để đáp ứng được theo mô hình thực sự của doanh nghiệp thì cần phải custom theo ý đồ của doanh nghiệp với những doanh nghiệp đặc thù như một thiết kế website đặt phòng khách sạn theo một mô hình riêng.

2. Lập trình web là gì?

Tìm hiểu về lập trình web 3
 
  • Lập trình web là việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình để thiết lập nên giao diện cũng như các chức năng trên website. Mà thông qua giao diện và các tính năng này, người dùng sẽ tương tác trên website của bạn với một mục đích nào đó.
  • Ngoài việc thiết lập các giao diện đồ họa, các tính năng hỗ trợ tương tác, công việc lập trình web còn bao hàm cả các ý tưởng và thông qua các công cụ để thực hiện các yếu tố kỹ thuật liên quan đến hạ tầng mạng, server hay các sơ sở dữ liệu. Ví dụ, bạn muốn tạo một trang web về học trực tuyến, thì chắc rằng ngoài kỹ thuật lập trình để tạo ra giao diện, các nút, chức năng tương tác,… bạn cần am hiểu và cài đặt được hệ thống dữ liệu, băng thông truy cập hay các thuật toán cùng hệ thống bảo mật dữ liệu cho website.

3. Lập trình web đòi hỏi những kỹ năng gì?

Công việc lập trình web đòi hỏi người lập trình phải am hiểu các kiến thức về:
  • Cơ sở dữ liệu
  • Hệ điều hành
  • Internet và mạng
  • Các ngôn ngữ lập trình ứng dụng máy tính và lập trình web
  • Ngoài ra, các kiến thức về đồ họa, mạng xã hội, thị trường,…là những kỹ năng cũng cần trang bị tốt.

4. Các công cụ lập trình web?

Để trở thành nhà lập trình web, bạn cần đầu tư kiến thức chuyên môn liên quan đến các kỹ năng nêu trên. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tìm hiểu các kỹ năng chuyên môn đó, bạn phải hiểu rõ kiến trúc ứng dụng căn bản của một hệ website.

Theo các nhìn này thì kiến trúc ứng dụng trên sẽ chia làm 3 phần Front End, Back End – App và Back End – Database.

1. Front End

Front End (Mặt trước) là phần giao diện giao tiếp với người sử dụng, nó sẽ hiển thị lên trình duyệt của người dùng. Để xây dựng tốt phần này bạn phải nắm vững các kiến thức kỹ năng xây dựng liên quan đến giao diện. Cụ thể ở đây bạn cần nắm:
  • HTML (Hyper Text Markup Language): Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản để tạo ra trang Web.
  • CSS (Cascading Style Sheets): Ngôn ngữ dùng để định dạng các thành phần của trang Web.
  • JavaScript: Ngôn ngữ lập trình xử lý trên giao diện nhằm tạo ra sự tương tác tốt hơn trên giao diện Web.

2. Back End – App

  • Back End (mặt sau) là phần xử lý nghiệp vụ (Business Logic), nó thường được đảm nhận bởi các ngôn ngữ lập trình như Java, C#, PHP, Python, Ruby,... Việc chọn sử dụng ngôn ngữ nào phụ thuộc vào sở thích và đặc thù của ứng dụng mà bạn sẽ xây dựng.
  • PHP, Python, Ruby có đặc thù gọn nhẹ, dễ học, dễ sử dụng, chạy nhanh hơn. Nhưng không phù hợp với các ứng dụng có qui mô lớn, mức độ bảo mật phức tạp.
  • Java, C# có đặc thù nặng hơn, phù hợp với các ứng dụng lớn, có độ phức tạp cao.

3. Back End – Database

Database có thể được xem là phần Back End nhưng ở đây chúng tôi phân ra để dễ phân biệt. Database chịu trách nhiệm lưu trữ và truy xuất dữ liệu phát sinh từ ứng dụng. Để học về Database (chỉ xét CSDL quan hệ) bạn có thể chia làm 2 phần:
  • Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu: SQL (Structured Query Language)
  • Hệ quản trị CSDL: MySQL, SQL Server, DB2, Oracle …

5. Lập trình web nên bắt đầu từ đâu?

Để trở thành một lập trình viên trên các ứng dụng Web bạn cần có kỹ năng ở 3 phần Front End, Back End, Database. Tùy theo mỗi các nhân và điều kiện học hỏi, các bạn ưu tiên thứ tự như sau:

Front End

  • HTML, CSS
  • JavaScript
  • Database: MySQL, SQL Server, DB2, Oracle (MySQL hoặc SQL Server để dễ tiếp cận hơn với người mới bắt đầu).

Back End

Bạn nên chọn một trong các ngôn ngữ Java, C#, PHP, Python, Ruby để trang bị kỹ năng này. Trước tiên bạn cần nắm được các kiến thức và kỹ năng của các phần trên và kết hợp chúng để xây dựng ứng dụng và từ đó dần dần chuyên sâu chúng để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Ngoài ra, những kiến thức chuyên sâu như thiết kế phần mềm, Application Framework... cũng rất cần thiết cho các lập trình viên chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!

Bạn có thể tham khảo các bài viết liên quan đến thiết kế website:
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây