Sử dụng triết lý màu sắc trong thiết kế đồ họa: vòng tuần hoàn màu sắc (Phần 1)

Cho dù bạn đang ở đâu, màu sắc luôn hiện hữu xung quanh bạn với những sắc thái khác nhau. Sự phối màu xảy ra một cách tự nhiên trong thiên nhiên nhưng là một hành động có chủ đích trong thiết kế đồ họa.

Sử dụng triết lý màu sắc trong thiết kế đồ họa: vòng tuần hoàn màu sắc (Phần 1)

Nếu bạn đã đọc một bài viết trước đây của chúng tôi về sự quan trọng của màu sắc trong thiết kế đồ họa, bạn có thể hiểu được sức mạnh của của màu tác động đến khách hàng như thế nào. Nhưng làm thế nào để kết hợp màu sắc một cách thành công trong các tác phẩm thiết kế?

Câu trả lời là: Vòng tuần hoàn màu sắc (Color Wheel)

Vòng tuần hoàn màu sắc

3 nhóm màu cơ bản

Như tên gọi của mình, vòng tuần hoàn màu sắc là một sơ đồ hình tròn với nhiều màu sắc khác nhau. Những màu đó có thể kết hợp với nhau theo cách thức nhất định để tạo nên những thiết kế trực quan hấp dẫn.

Các màu sắc trong vòng tuần hoàn được tạo từ 3 nhóm khác nhau: nhóm màu cơ bản, nhóm màu cấp 2 và nhóm màu cấp 3

Nhóm màu cơ bản là đỏ, xanh lam và vàng. Đây là những màu không thể được tạo nên bằng cách trộn các màu khác với nhau.   

Nhóm màu cấp 2 được tạo khi 2 màu cơ bản kết hợp cân bằng với nhau. Chúng là màu xanh lá (được tạo khi kết hợp màu vàng và xanh lam), màu cam (được tạo khi kết hợp màu đỏ và vàng) và màu tím (là sự kết hợp màu đỏ và xanh lam).

Cuối cùng, nhóm màu cấp 3 được tạo thành từ 2 phần màu cơ bản kết hợp với 1 phần màu cấp 2, đó là:

  • 2 phần màu đỏ + 1 phần màu cam = đỏ-cam
  • 2 phần màu đỏ + 1 phần màu tím = đỏ-tím
  • 2 phần màu xanh lam + 1 phần tím = xanh lam-tím
  • 2 phần màu xanh lam + 1 phần xanh lá = xanh lam-xanh lá
  • 2 phần màu vàng + 1 phần màu cam = vàng-cam
  • 2 phần màu vàng + 1 phần màu xanh lá = vàng-xanh lá

Ngoài ra, vòng tuần hoàn màu sắc còn được chia thành 2 phẩn: màu nóng và màu lạnh.

Vòng tuần hoàn màu sắc

Màu nóng có thể sử dụng để tạo những kích thích về cảm xúc hay tâm trạng như năng lượng và sự ấm áp. Trong khi đó, màu lạnh có tác dụng làm dịu và thư giãn.

Sự lựa chọn màu sắc của bạn sẽ phụ thuộc vào mục đích của sản phẩm thiết kế. Nếu bạn cần thu hút sự chú ý và khiến người xem hành động, màu nóng sẽ là lựa chọn tốt nhất. Và nếu bạn có ý định thông báo hoặc giúp người xem thư gian thì bạn nên lựa chọn màu lạnh.

Tìm hiểu thêm


Còn tiếp...
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Tạo email doanh nghiệp, kinh nghiệm chọn mua?

Tạo email doanh nghiệp, kinh nghiệm chọn mua?

Email doanh nghiệp không chỉ giúp khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp bạn. Nó còn thể hiện tính chuyên nghiệp của tổ chức.

Cách thiết lập địa chỉ email cho doanh nghiệp miễn phí trong 5 phút

Cách thiết lập địa chỉ email cho doanh nghiệp miễn phí trong 5 phút

Bạn đang tự hỏi làm thế nào bạn có thể tạo một địa chỉ email chuyên nghiệp miễn phí cho doanh nghiệp của bạn? và đây là bài viết bạn cần để có một email cho doanh nghiệp của bạn. 

Những xu hướng phát triển web 2020 ai cũng nên biết

Những xu hướng phát triển web 2020 ai cũng nên biết

Bạn là công ty làm web? bạn đang thực hiện trang web cho công ty bạn năm nay? bạn nên nắm bắt xu hướng để hiểu hơn mình cần làm gì cho trang web trong năm nay nhé.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây