bgware

Học WordPress - Bài 02 - Làm sao để có một website bằng WordPress?

Bài học số 2 này sẽ hướng dẫn các bạn các cách để sở hữu một website bằng WordPress. Bạn không cần biết những ngôn ngữ lập trình phức tạp cũng có thể tự tay tạo nên một website tuyệt đẹp.

Bài viết này không nhằm mục đích cung cấp một định nghĩa hay giải thích các khái niệm liên quan Domain và Hosting, mà chúng ta sẽ tập trung vấn đề "Làm sao để có một website bằng WordPress?".

1. Làm sao để có một website bằng WordPress?

Như các bạn đã biết, trong phần bài trước, chúng ta đã tìm hiểu sơ bộ về cấu trúc của một website WordPress. Cho dù là website làm bằng WordPress hay bằng một công cụ nào khác thì điều căn bản nhất nó cần phải có đó là Tên miền (Domain) và Băng thông lưu trữ (Hosting), đó là hai yếu tố "Cần". Còn yếu tố đủ cho một website chạy trên nền tảng WordPress đó chính là phần mềm WordPress - phần mềm giúp bạn xây dựng trang web của mình và trang điểm cho nó thật cuốn hút.

Như vậy, vấn đề của chúng ta là, để có một website bằng WordPress thì trước hết chúng ta cần phải có các yếu tố "CẦN" đó là Domain và Hosting và sau đó là yếu tố "ĐỦ" - phần mềm WordPress.

2. Làm sao để có được Domain và Hosting

Domain là tên miền của một trang web, là địa chỉ của ngôi nhà trên mạng và hosting là mảnh đất để bạn xây nhà và gắn cái bảng địa chỉ ấy lên. Bạn có thể có được 2 thứ này bằng 2 cách.

Cách thứ nhất - tận dụng các tên miền miễn phí.

Thực ra, bạn cần biết thêm 1 khái niệm nữa là Tên miền phụ (Subdomain). Ví dụ bạn xem trang này: blog.latdat.vn. Bạn có thấy rằng, nếu bạn truy cập latdat.vn thì bạn sẽ vào được một trang web khác, và blog.latdat.vn sẽ là một trang web khác. Nhưng nó cấu tạo phần latdat.vn là giống nhau, và latdat.vn chính là tên miền chính, còn blog.latdat.vn là tên miền phụ (Subdomain) với phần Sub là blog. Thông thường, nếu bạn tận dụng các kênh mạng miễn phí, họ sẽ cho bạn tạo cái Sub trên tên miền chính của họ. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một tên miền chính cho riêng mình, bạn cũng hoàn toàn có thể tự tạo ra các tên miền phụ với các trang web phụ (điều này sẽ được trình bày trong các bài học sau).

Ví dụ, bạn có thể đăng ký một tài khoản trên mạng WordPress, thì trang WordPress.com sẽ cho bạn một tên miền với phần Sub là của bạn nhưng phần Domain chính là của WordPress (ví dụ trang dualeone.wordpress.com, trong đó dualeone là phần Sub do tự bạn nghĩ ra, còn phần wordpress.com là của wordpress).
 
WordPress.com

Ngoài ra, nếu tận dụng kênh miễn phí này, nơi mà bạn lưu trữ dữ liệu (Hosting) cũng do người khác quản lý, nói cách khác bạn đang xài "ké" người khác hay xài "chùa". Bạn có thể upload dữ liệu của bạn như hình ảnh, nhạc,...nhưng tất cả đều có một sự giới hạn "không hề nhỏ". Như vậy, đây cũng là cách để tạo ra một địa chỉ trang web hay là Domain mà bạn không phải mất tiền. Nhưng điều này chắc hẳn là bạn không muốn vì nó phụ thuộc vào người khác và nó không có tính độc quyền của mình. Do đó, chúng ta sẽ đến với cách thứ hai, đó là cách mua tên miền.

Cách thứ hai - mua Domain và Hosting

Mua tên miền - Domain

Việc mua tên miền giờ đây đã trở nên đơn giản, bạn chỉ cần vào mạng internet, gõ từ khóa mua tên miền là ôi thôi ..."bông cả mắt". Hàng trăm ngàn kết quả cung cấp các địa chỉ bạn có thể mua tên miền. Và bạn chỉ cần cầm điện thoại lên, alo, và trả tiền (chuyển khoản ngân hàng, thanh toán điện tử, hay chạy đến đơn vị bán tên miền) cho đơn vị bán tên miền cho bạn. Họ sẽ cung cấp cho bạn một tài khoản đăng nhập gồm tên đăng nhập và mật khẩu, kèm theo là địa chỉ để bạn đăng nhập vào đó. Đó chính là nơi mà bạn sở hữu tên miền của mình và có thể quản lý nó. Bạn đừng quá băn khoăn. Trong bài tiếp theo, bài số 3, tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết hơn từng bước cụ thể để mua được tên miền và vào quản trị nó như thế nào.

Mua Hosting

Còn đối với Hosting, cũng tương tự như Domain, nếu chúng ta không dùng các hositng miễn phí thông qua hình thức tạo web trên subdomain, ta cũng có thể có được nơi cài đặt web và lưu trữ dữ liệu cho riêng mình bằng cách mua các hosting. Trên thế giới cũng như Việt Nam, có rất nhiều nhà cung cấp các dịch vụ khác nhau. Việc của chúng ta là làm sao lựa chọn được các nhà cung cấp uy tín, có chất lượng dịch vụ tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng hay phù hợp với túi tiền của mình. Trong bài viết sau (Học WordPress - Bài 03 - Hướng dẫn mua tên miền Domain và Hosting), chúng ta sẽ tìm hiểu cách để mua một Domain và một Hosting tốt và phục vụ hiệu quả trong công việc. Các thủ thuật mua Domain với giá rẻ cùng những cách chọn lựa Hosting phù hợp và an toàn sẽ được chúng ta mổ xẻ trong bài này.

3. Làm sao để có được phần mềm thiết kế website WordPress

Sau khi đã có được cái "ổ" gồm Domain và Hosting, chúng ta đến trang https://wordpress.org/ để download phần mềm này về máy tính. Trang web https://wordpress.org/ không cần bạn đăng ký tài khoản, chỉ cần bạn tìm đến mục Download, lựa chọn phiên bản là down ngay. Tuy nhiên, hiện tại ngay trang chủ https://wordpress.org/ cũng đã hiển thị rất rõ phiên bản mới nhất của WordPress, bạn chỉ cần bấm chuột và lưu về máy tính. Điều này hoàn toàn miễn phí nhé.
 
wordpress.org

Lưu ý:
Bạn nên download từ trang chủ WordPress, tránh download từ các trang mạng khác vì có thể các trang mạng khác cung cấp cho bạn một phiên bản phần mềm không an toàn (có lỗi hoặc chứa các mã độc).

Tìm hiểu bài sau:

Trong phần sau - Bài 03, chúng ta sẽ tìm hiểu cách để mua một Domain và Hosting phù hợp với nhu cầu sử dụng, cũng như qua đó, bạn sẽ nắm được các thông số cơ bản cho một hosting được cho là phù hợp với nhu cầu làm web của bạn. Ngoài ra, các chiêu thức chọn domain hay tận dụng các cơ hội nào để sở hữu các hosting "xịn" mà ít tốn chi phí nhất cũng được trình bày.

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây