bgware

Tại sao nên sử dụng Anycast DNS ngay hôm nay?

Anycast DNS là một công nghệ tuyệt vời có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nhưng trước tiên, hãy để Ngôi Sao Số giải thích cho bạn một cách đơn giản để bạn thực sự hiểu lý do tại sao điều này là cần thiết.


Ngày nay, các dịch vụ mạng ngày càng phổ biến, trong thời buổi 4.0 các dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp nhanh nhất với chi phí thấp nhất và mang lại hiệu quả toàn cầu. Để các dịch vụ mạng được ổn định, hệ thống DNS góp một phần không nhỏ trong đó. 

Bạn nên biết rằng khi ai đó truy cập một tên miền, nó không chạy tới ngay máy chủ web hay máy chủ dịch vụ của bạn. Nó sẽ tới địa chỉ của cặp nameserver đầu tiên, sau đó tại máy chủ nameserver này sẽ phân giải thành các địa chỉ IP dịch vụ, ví dụ dịch vụ webhosting sẽ chứa trang web của bạn.

Tại Việt Nam, các máy chủ DNS thường được gắn luôn vào máy chủ web thông qua cặp IP của máy chủ web hoặc thông qua một hệ thống nameserver quản lý trung gian. Các nameserver tại Việt Nam được một lợi điểm là gần nhất về địa lý nên người dùng Việt truy cập tốc độ sẽ nhanh. Nhưng khi đi nước ngoài hoặc ai đó gởi email cho bạn từ nước ngoài. Bạn sẽ thấy tốc độ "rùa bò" của nó.

Mặt khác các hệ thống quản lý DNS trung gian tại Việt Nam sử dụng công nghệ cũ là UDP chỉ với 1 đến 2 máy chủ. Nếu 1 hay 2 máy chủ DNS này bị chết hoặc bảo trì. Toàn bộ các tên miền phân giải đến hệ thống DNS này đều bị gián đoạn. Dẫn đến cách dịch vụ như email, website, ứng dụng web... sẽ chết theo. 

Đó là lý do bạn nên sử dụng Anycast DNS ngay hôm nay để tăng độ ổn định cho tên miền và giảm thiểu thời gian trễ cho toàn bộ khách hàng.
Tại sao nên sử dụng Anycast DNS ngay hôm nay?

1. Anycast DNS là gì?

Giao thức DNS thường sử dụng UDP để gửi các gói trên internet. UDP là một giao thức không cho phép tối ưu hóa. Khi một gói tin được gửi đến một máy tính khác trên internet, các bộ định tuyến ở giữa tại các nhà mạng sẽ đưa ra quyết định chuyển tiếp theo bảng định tuyến mà chúng đang lưu trữ. Khi gói tin của bạn lòng vòng qua từng bộ định tuyến, các bộ định tuyến này sẽ đưa gói tin của bạn đến với máy chủ gần nhất, đó là cách một hệ thống DNS truyền thống làm việc.

Khi khách hàng của bạn tìm kiếm một địa chỉ IP tương ứng cho tên miền của bạn, trình duyệt sẽ truy vấn DNS. Tất cả các máy chủ DNS đều có câu trả lời giống hệt nhau. Với anycast, hệ thống sẽ sử dụng khả năng định tuyến internet để làm mọi thứ nhanh hơn.

Độ trễ phần lớn là do khoảng cách địa lý của máy chủ ứng dụng với máy tính của bạn. Với anycast, các bộ định tuyến cùng một máy chủ được đặt ở nhiều điểm khác nhau trên internet. Các bộ định tuyến Internet tối ưu hóa các tuyến đường, vì vậy nó sẽ chọn một tuyến gần nhất máy tính của bạn. Di chuyển yêu cầu của bạn đến máy chủ DNS gần hơn nhằm giảm thiểu độ trễ địa lý.

Độ trễ thấp hơn chắc chắn sẽ tăng tốc dịch vụ, các bản ghi ALIAS có thể phân giải đến trung tâm dữ liệu gần nhất nếu ứng dụng của bạn cũng được phân phối theo địa lý.


Phương pháp Anycast rất quan trọng đối với các mạng CDN để truyền tải các nội dung của bạn đến gần hơn với người dùng cuối. Vì vậy, trước tiên bạn cần hiểu Anycast là gì? Anycast là một phương thức định tuyến mạng cho phép một yêu cầu có nhiều đường đi đến các điểm đến gần nhất. Nếu Anycast được triển khai, các bộ định tuyến sẽ chuyển hướng yêu cầu theo nhiều yếu tố khác nhau như số bước nhảy, khoảng cách, độ trễ đo được hoặc dựa trên tuyến đường ít tắc nghẽn nhất.

Một trong những cách đơn giản nhất để minh họa các nguyên tắc của Anycast là ví dụ nhượng quyền cửa hàng cà phê. Hãy giả sử rằng khách hàng mong muốn một loại cà phê cụ thể được cung cấp bởi chuỗi cửa hàng cà phê. Vì có nhiều cửa hàng thuộc cùng một cửa hàng cà phê và tất cả họ đều cung cấp cùng một sản phẩm, điều đó không quan trọng đối với khách hàng mà sản phẩm đến từ đâu. Bạn thấy rằng có nhiều cửa hàng của thương hiệu ở nhiều địa điểm khác nhau, khách hàng có thể quyết định họ sẽ đặt hàng theo khoảng cách nào, mức độ hoạt động của chi nhánh và tuyến đường giao hàng sẽ được chi nhánh sử dụng khi đặt hàng đặt.

Miễn là sản phẩm giống hệt nhau, khách hàng có thể sẽ đặt hàng theo cách mà họ sẽ nhận được đơn hàng càng nhanh càng tốt. Anycast có cách hoạt động na ná cùng một mục đích giống vậy, người dùng sẽ yêu cầu dữ liệu cụ thể và Anycast chuyển hướng yêu cầu này đến một máy chủ gần nhất sẽ thực hiện đơn hàng đó càng nhanh càng tốt.

2. Máy chủ DNS là gì?

Hãy tưởng tượng nó như một cuốn sách khổng lồ có nội dung đồ sộ. Chúng chứa một tên miền với nhiều bản ghi DNS và chúng dịch sang địa chỉ IP (giao thức internet). Đối với con người chúng ta, thật dễ dàng để nhớ tên miền, nhưng từ tên miền đó hệ hống phải phân giải ra các địa chỉ IP.

Ví dụ như để truy cập 1 trang web dựa trên IP đó. Và một tên miền có thể chứa nhiều bản ghi. Ví dụ bạn tạo ra một tên miền phụ (subdoman) là email.ngoisaoso.vn và trỏ bản ghi DNS đến một máy chủ B có IP là 111.222.333.444 và trên máy chủ này bạn sẽ cài đặt phần mềm để quản lý email của bạn.

Thông tin của các máy chủ DNS đó được lưu trữ và tổ chức trong trung tâm đăng ký tên miền. Các nhà cung cấp Internet và các công ty lưu trữ webhosting sẽ kiểm tra với Trung tâm đăng ký tên miền để lưu trữ tất cả các bản cập nhật DNS mới nhất.

Khi bạn viết địa chỉ trang web www.facebook.com, nhà cung cấp dịch vụ của bạn sẽ kiểm tra DNS trang web này, sau đó dịch sang ngôn ngữ họ cần thiết và hướng truy cập của bạn đến IP 111.333.555.777 có chứa nội dung của trang web này.

3. Vậy giữa Anycast và Unicast khác nhau gì?

3.1 Unicast: Một máy chủ cho một IP

Đầu tiên, hãy để bắt đầu với Unicast, đây là một hệ thống DNS đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Mỗi nút mạng có một địa chỉ IP duy nhất. Bộ định tuyến đã có bản đồ của các địa chỉ IP và lưu trữ các bản ghi này để có thể chỉ cho bạn đường đi ngắn nhất từ ​​nút mạng này sang nút mạng khác. Gói dữ liệu được gửi từ bộ định tuyến này tới bộ tiếp theo cho đến điểm cuối cùng. Chỉ cần một máy chủ có IP là đích cuối cùng, đó là một cách làm rất đơn giản mà xưa nay "ông bà" ta đã dùng.

3.2 Anycast: Nhiều máy chủ cho một IP

Anycast là một giải pháp hữu ích và tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nó cho phép nhiều máy có cùng IP. Theo cùng một cách, từ bất kỳ điểm nào trên thế giới, bạn sẽ tìm kiếm cùng một IP. Nhưng khi bạn thực hiện yêu cầu, nó sẽ di chuyển không chỉ đến một điểm trên thế giới mà đến các máy chủ AnycastDNS gần nhất có cùng IP. Điều này làm cho nó nhanh hơn và thực tế hơn nhiều.
 
Một lợi ích khác là khả năng phục hồi mạng. Ngay cả khi nhiều trung tâm dữ liệu ngừng hoạt động, yêu cầu sẽ được truyền đi cho đến khi tìm thấy một trung tâm dữ liệu đang còn hoạt động.
 
An toàn, hầu hết các máy chủ Anycast đều mạnh mẽ để chống lại các cuộc tấn công DDoS. Trong cấu hình Unicast thông thường, máy chủ có thể bị tấn công với lưu lượng lớn khiến truy cập bị chậm hoặc dừng hẳn. Trong Anycast, lưu lượng của cuộc tấn công được chia sẻ với nhiều máy chủ hơn và để tấn công một tên miền điều này sẽ khó khăn hơn nhiều.

3.3 Anycast vs Unicast

Có nhiều loại định tuyến trên internet như Multicast, Broadcast và Geocast. Nhưng Anycast và Unicast là hai phương thức sử dụng phổ biến và đối lập nhau về cách thức hoạt động. Unicast có thể được tóm tắt là một máy chủ cho một IP, trong khi Anycast có thể được gọi là máy chủ cho một hoặc nhiều IP.
 
Trái ngược với Anycast, Unicast đề cập đến việc truyền tín hiệu giữa một máy khách cụ thể và một máy chủ cụ thể. Nó thường là tình huống trong các mạng gia đình hoặc văn phòng nơi mỗi máy kết nối với mạng có một địa chỉ IP duy nhất Mặc dù nó có lợi trong việc xác định các máy cụ thể và duy trì cấu trúc mạng, nhưng nó thường được sử dụng cho các máy chủ là một phần của mạng nhỏ, vì cấu trúc mạng Unicast khiến các máy trong mạng rất dễ bị tấn công DDoS.

Trong một cuộc tấn công DDoS, một máy chủ sẽ bận rộn xử lý với các yêu cầu sai cho đến khi nó không còn khả năng xử lý và chấp nhận thêm bất kỳ yêu cầu nào và bắt đầu từ chối các yêu cầu hợp pháp đến từ người dùng thông thường.
 
Tuy nhiên, trong cấu trúc mạng Anycast, các máy không chỉ định để yêu cầu và phân bổ các luồng dữ liệu có thể được chuyển đến các máy phù hợp nhất thông qua các tuyến nhanh nhất và phù hợp nhất.

4. Anycast DNS tại Ngôi Sao Số

Việc thiết lập một mạng Anycast khá khó khăn, nó rất tốn kém, bạn cần mua rất nhiều phần cứng (máy chủ), lên kế hoạch cho chúng ở các vị trí chiến lược trên khắp thế giới. Xây dựng kết nối tốt với các nhà cung cấp thượng nguồn và đảm bảo các tuyến mạng của bạn luôn hoạt động ổn định. May mắn thay, Ngôi Sao Số đã làm được điều đó nhờ sự kết hợp với các đối tác quốc tế. Ngôi Sao Số đã hoàn thiện dịch vụ Anycast DNS và cung cấp cho khách hàng Việt.


Đương nhiên nó hoàn toàn xứng đáng với những gì công sức bỏ ra. Tại Ngôi Sao Số bạn được cung cấp dịch vụ Anycast DNS với 28 cụm máy (Không ngừng cập nhật hàng năm) chủ trên 6 châu lục đầu tiên tại Việt Nam (Khám phá bản đồ máy chủ). Cung cấp một trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của bạn, nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và tất nhiên là an toàn hơn. Yêu cầu của khác hàng của bạn có thể đi đến máy chủ web của bạn nhanh nhất cho dù họ ở đâu trên thế giới.

4.1 Đơn giản dễ dàng để cấu hình

Tại Ngôi Sao Số, chỉ với tài khoản ID được cung cấp, bạn có thể cập nhật các bản ghi ngay lập tức và gần như hỗ trợ toàn bộ các bản ghi mà có thể lần đầu bạn nghe thấy như SPF, NS, SRV, ALIAS, RP, SSHFP, NAPTR, CAA, TLSA...

4.2 DNSSEC miễn phí

Không như các nhà cung cấp khác tính phí dịch vụ này từ hơn 39k cho 1 năm sử dụng, bạn hoàn toàn được hỗ trợ miễn phí DNSSEC.

4.3 Bốn vùng thực thụ

Tại hệ thống quản lý DNS tên miền Ngôi Sao Số, bạn có thể quản lý 4 vùng DNS thực thụ cho tên miền bao gồm: Vùng DNS chính/phụ (Master/Slave DNS zone), Vùng DNS đảo ngược chính/phụ (Master/Slave DNS reverse)

4.4 Hạn chế tấn công DNS

Một số cuộc tấn công DNS bao gồm các cuộc tấn công DoS dựa vào việc tạo ra các kết nối ma đến các máy chủ bằng cách nào đó và cuối cùng làm tê liệt máy chủ. Một cấu trúc DNS Anycast ít có khả năng bị các cuộc tấn công như vậy. Đơn giản vì các nhà cung cấp CDN tận dụng cấu trúc mạng Anycast để tối ưu hóa việc sử dụng các tài nguyên như băng thông và máy chủ để tối ưu khả năng truyền tải. 

Ngôi Sao Số cung cấp dịch vụ Anycast DNS miễn phí nếu tên miền của bạn đang mua hoặc sử dụng tại Ngôi Sao Số. Nếu tên miền của bạn mua ở nơi khác, bạn có thể mua dịch vụ Anycast DNS chuyên nghiệp tại Ngôi Sao Số với giá siêu rẻ chỉ 5k / 1 tháng cho 5 tên miền (Tham khảo dịch vụ anycast DNS chuyên nghiệp tại đây )

5. Tạm kết

Cấu trúc DNS Anycast vững chắc và là 1 nền tảng của dịch vụ CDN chất lượng. Ngôi Sao Số cam kết luôn đi đầu về công nghệ và mang các công nghệ mới nhất trên thế giới về Việt Nam để triển khai. Giúp người dùng Việt trải nghiệm công nghệ hàng đầu với chi phí tốt nhất.

Tác giả bài viết: Pactrict
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 11/3 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây