8 Công cụ miễn phí của Google giúp bạn tối ưu website và tăng hiện diện trực tuyến

Google cung cấp nhiều công cụ trực tuyến miễn phí để giúp bạn tối ưu website, tăng sự hiện diện trực tuyến và tiếp cận khách hàng tốt hơn.

1. Phân tích website toàn diện với Google Analytics

Phân tích website toàn diện với Google Analytics

Google Analytics (GA) là gì?

Google Analytics là công cụ miễn phí của Google cung cấp cho người dùng để thu thập các dữ liệu của website và cho ra các báo cáo, phân tích chi tiết về website.
 


Tính năng của Google Analytics

  • Thống kê lượng truy cập vào website:
  • - theo thời gian thực
  • - theo giờ, ngày, tháng, năm
  • Các con số quan trọng khác:
  • - thời gian ở lại trên trang
  • - tỷ lệ thoát
  • - tỷ lệ phản hồi
  • Phân tích đặc điểm người dùng:
  • - giới tính, tuổi, vị trí, sở thích...
  • Từ khóa và các bài viết
  • - những từ khóa được tìm kiếm để vào web
  • - những bài viết được truy cập nhiều
  • Theo dõi hành vi người dùng
  • - vào web bằng thiết bị nào: điện thoại, máy tính hay tablet?
  • - truy cập từ quốc gia nào?
  • - vào web bằng đường nào: thông qua tìm kiếm google (organic)? gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt (direct)? vào từ các trang web khác (referral)? ứng dụng hay mạng xã hội khác (social)? có thông qua quảng cáo hay không (ads)?
  • Các phân tích sâu:
  • - theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing
  • - kiểm tra người dùng thoát ở bước nào trong quá trình mua hàng
  • - so sánh mức độ tham gia của các kênh marketing
  • - ...
 

Cách sử dụng Google Analytics

  • 1.  Đăng ký tài khoản Google Analytics: tại đây
  • 2. Tạo mã theo dõi (tracking code) và nhúng mã này vào website (xem hướng dẫn tại đây)
  • 3.  Đợi vài giờ sau khi nhúng mã, bạn có thể thấy dữ liệu về trang web của mình
  • MẸO:
  • Bạn có thể thiết lập các mục tiêu (đặt hàng/ điền form liên hệ/ nhấn nút Gọi ngay...) hoặc cài đặt để báo cáo chỉ hiện các chỉ số mà bạn cần theo dõi hay quan tâm.

2. Làm "SEO" dễ dàng hơn với Google Search Console

Tối ưu hóa SEO với Google Search Console

Google Search Console (GSC) là gì?

Google Search Console (tên cũ là Google Webmaster Tools) là công cụ miễn phí của Google, giúp giám sát, quản lý các bài viết trên website, để nội dung website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Google (Google Search Engine)
 


Tính năng của Google Search Console

  • Kiểm tra lỗi website:
  • - các lỗi hiện có (error)
  • - các bài viết đã index nhưng vẫn còn 1 số cảnh báo (valid with warnings)
  • - các bài viết đã index thành công (valid)
  • - các bài viết chưa index (excluded)
  • Summit/ remove URL web trên Google Search
  • - index nhanh URL các bài viết mới đăng lên Google Search (summit URL)
  • - loại bỏ URL (đã hết hạn/ đã cũ/ không muốn hiện) ra khỏi Google Search (remove URL)
  • Internal link (link nội bộ) và back link (link trỏ về web từ các nguồn khác)
  • - kiểm tra internal link
  • - kiểm tra backlink (nên gỡ bỏ backlink xấu)
  • Các tính năng khác:
  • - khai báo xml (sơ đồ trang web) để các "con bọ" của Google thu thập, xử lý thông tin website nhanh và chính xác hơn
  • - các từ khóa đang lên "TOP" trên Google Search
  • - ...
 

Cách sử dụng Google Search Console

  • 1.  Đăng ký tài khoản Google Search Console: tại đây
  • 2. Thêm và xác minh quyền sở hữu trang web (đến bước xác minh (verify) bạn download file .html (google cung cấp) xuống và dán vào website): xem chi tiết tại đây
  • MẸO:
  • - Bạn có thể sử dụng Google Tag Manager để xác minh quyền sở hữu trang web (verify)
  • - Bạn có thể kết nối Google Analytics với Google Search Console để xem tổng thể các chỉ số khác nhau về web chỉ trên 1 công cụ

3. Kiểm tra web có thân thiện với di động bằng Mobile Friendly Test

Tối ưu hóa SEO với Google Search Console

Mobile-Friendly Test là gì?

Mobile-Friendly Test là công cụ miễn phí của Google, giúp kiểm tra website có thân thiện với di động hay không?
 


Tính năng

  • - Kiểm tra xem web có thân thiện với các thiết bị di động hay không
  • - Hiện các lỗi không tương thích với thiết bị di động của website
  • - Để xuất các giải pháp để tối ưu website hơn trên thiết bị động

Cách sử dụng

  • 1.  Vào trang Mobile-Friendly Test: tại đây
  • 2. Nhập URL trang bạn muốn kiểm tra
  • 3. Nhấn nút "KIỂM TRA URL"

4. Kiểm tra tốc độ web với Google Pagespeed Insights

Tối ưu hóa SEO với Google Search Console

Google Pagespeed Insights là gì?

Pagespeed Insights là công cụ miễn phí của Google, giúp kiểm tra tốc độ của website trên máy tính và trên các thiết bị di động, đồng thời đưa ra các đề xuất để giúp cải thiện tốc độ load web.
 


Tính năng

  • - Phân tích tốc độ load trang trên di động và trên máy tính
  • - Hiện các lỗi khiến tốc độ của trang bị chậm
  • - Để xuất các giải pháp để tối ưu tốc độ tải web

Cách sử dụng

  • 1.  Vào trang Pagespeed Insights: tại đây
  • 2. Nhập URL trang bạn muốn kiểm tra
  • 3. Nhấn nút "PHÂN TÍCH"
Tối ưu hóa SEO với Google Search Console

Google trends là công cụ miễn phí của Google, giúp biết được xu hướng tìm kiếm tại 1 quốc gia hoặc trên toàn cầu trong các khoảng thời gian vài giờ, vài ngày, vài tháng hay vài năm.
 


Tính năng

  • - Biết được xu hướng tìm kiếm theo từ khóa
  • - Cho phép xem xu hướng tìm kiếm toàn cầu, từng quốc gia hoặc từng tỉnh, thành phố, quận huyện
  • - Có thể xem xu hướng tìm kiếm trong các khoảng thời gian từ vài giờ qua đến vài ngày, vài tháng hay vài năm qua
  • - Thống kê những nội dung tìm kiếm đang thịnh hành nhất

Cách sử dụng

  • 1.  Vào trang Google Trends: tại đây
  • 2. Nhập cụm từ tìm kiếm hoặc tên chủ đề muốn tìm kiếm
  • 3. Nhấn phím "enter" hoặc icon tìm kiếm

6. Theo dõi, cập nhật tin tức mới với Google Alerts

Tối ưu hóa SEO với Google Search Console

Google Alerts là gì?

Google Alerts là công cụ miễn phí của Google, giúp bạn cập nhật thông tin, tin tức mới trong lĩnh vực mà bạn quan tâm hằng ngày hoặc hằng tuần.
 


Tính năng

  • - Theo dõi chủ đề/ nội dung đang quan tâm
  • - Theo dõi xem trong một lĩnh vực nào đó, người dùng đang quan tâm đến vấn đề gì để có chiến lược marketing hiệu quả
  • - Theo dõi và cập nhật các chương trình khuyến mãi, giảm giá
  • - Theo dõi và giám sát đối thủ (bằng cách cấu hình để theo dõi nội dung website đối thủ)
  • - Cập nhật các chủ đề đang được quan tâm nhiều để có ý tưởng viết bài theo xu hướng
  • - Thiết lập gửi thông báo qua gmail

Cách sử dụng

  • 1.  Vào trang Google Alerts: tại đây
  • 2. Nhập từ khóa/ chủ đề bạn đang quan tâm
  • 3. Nhấn "thêm tùy chọn" ("show option") để thiết lập các thông tin cơ bản như: tần suất, nguồn, ngôn ngữ, vùng, số lượng, gửi tới mail

7. A/B testing với Google Optimize

Tối ưu hóa SEO với Google Search Console

Google Optimize là gì?

Google Optimize là công cụ miễn phí của Google được tích hợp cùng Google Analytics, cho phép bạn thực hiện A/B testing (thực hiện các thử nghiệm với các biến thể trang web khác nhau và so sánh hiệu quả), là công cụ hỗ trợ marketing online.


Tính năng

  • - Thử nghiệm và so sánh các phiên bản khác nhau của website/ landing page
  • - Thêm, sửa, ẩn các thành tố của website
  • - Tìm ra đâu là phiên bản hiển thị tốt nhất của website (so với các mục tiêu đã đặt ra)

Cách sử dụng

  • 1.  Khởi tạo tài khoản Google Optimize: tại đây
  • 2. Chọn một loại thử nghiệm bạn đang quan tâm
  • 3. Tích hợp Google Analytics
  • 4. Thiết lập mục tiêu và các điều kiện khác
  • 5. Cài đặt Google Optimize Snippet lên trang web
  • 6. Cài đặt mã Optimize với Google Tag Manager

8. Hiển thị thông tin doanh nghiệp trên Google Search và Google Map

Tối ưu hóa SEO với Google Search Console

Google My Bussiness là gì?

Google My Bussiness là công cụ miễn phí của Google cho phép bạn khai báo, hiển thị các thông tin của doanh nghiệp trên Google Map và Google Search, đồng thời gửi báo cáo về số lượt người click vào nút "gọi", vào website hay click vào nút "Get direction"
 


Tính năng

  • - Hiển thị thông tin doanh nghiệp trên Google Search: tên, địa chỉ, số điện thoại, thời gian làm việc, loại hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu ngắn gọn, các nhận xét của người dùng
  • - Hiển thị thông tin doanh nghiệp trên Google Map (trên Google Map chỉ cần nhập tên doanh nghiệp vào khung tìm kiếm, hiển thị địa chỉ và đường đi tới địa chỉ doanh nghiệp)
  • - Xem báo cáo về số lượt người click vào nút "gọi", vào website hay click vào nút "Get direction"
  • - Có thể đăng, cập nhật nhanh các sản phẩm, dịch vụ, giá... Khi người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ hiện trên Google Search.
  • - Giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng
  • - Mở rộng sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp

Cách sử dụng

  • 1.  Tạo trang Google My Bussiness: tại đây
  • 2. Đăng nhập tài khoản Gmail
  • 3. Điền các thông tin doanh nghiệp, chọn danh mục sản phẩm, dịch vụ
  • 4. Hoàn tất và xác minh doanh nghiệp. Có nhiều cách xác minh như: gửi mã qua đường bưu điện, xác minh bằng email, điện thoại, Google Search Console. 3 cách xác minh sau thường chỉ dành cho một số doanh nghiệp lớn hoặc đối tác của Google.
Tác giả bài viết: Steppe
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Tạo email doanh nghiệp, kinh nghiệm chọn mua?

Tạo email doanh nghiệp, kinh nghiệm chọn mua?

Email doanh nghiệp không chỉ giúp khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp bạn. Nó còn thể hiện tính chuyên nghiệp của tổ chức.

Cách thiết lập địa chỉ email cho doanh nghiệp miễn phí trong 5 phút

Cách thiết lập địa chỉ email cho doanh nghiệp miễn phí trong 5 phút

Bạn đang tự hỏi làm thế nào bạn có thể tạo một địa chỉ email chuyên nghiệp miễn phí cho doanh nghiệp của bạn? và đây là bài viết bạn cần để có một email cho doanh nghiệp của bạn. 

Những xu hướng phát triển web 2020 ai cũng nên biết

Những xu hướng phát triển web 2020 ai cũng nên biết

Bạn là công ty làm web? bạn đang thực hiện trang web cho công ty bạn năm nay? bạn nên nắm bắt xu hướng để hiểu hơn mình cần làm gì cho trang web trong năm nay nhé.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây