bgware

Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì?

Sau khi bạn hoàn thành thiết kế logo cho khách hàng của mình, những file bạn cần bàn giao cho khách không chỉ là file gốc của logo có định dạng .ai hay .cdr cùng một số định dạng khác như .png hay .pdf mà bạn còn cần bàn giao cho khách tài liệu hướng dẫn sử dụng logo.

Tài liệu hướng dẫn sử dụng logo sẽ đem đến cho người xem cái nhìn tổng quan cũng như cụ thể về cấu trúc, ý nghĩa logo, màu sắc, font chữ chuẩn, các quy định về kích thước, không gian cùng các quy định khác khi vận dụng logo vào trong các ấn phẩm thiết kế khác nhau. Tài liệu hướng dẫn này sẽ trở thành kim chỉ nam cho khách hàng trong quá trình sử dụng logo, nhằm đảm bảo các hạng mục thiết kế có dùng đến logo được chuẩn hóachuyên nghiệp. Vậy tài liệu hướng dẫn sử dụng logo thường gồm những gì?Không phải ai chỉ nhìn logo cũng có thể hiểu toàn bộ ý nghĩa hàm chứa trong logo. Chính vì vậy, mục đầu tiên trong bộ hướng dẫn sử dụng logo nên là phần giới thiệu. Trước khi giới thiệu về logo, phần giới thiệu về thương hiệu cũng như cá tính của thương hiệu sẽ giúp người đọc hiểu về thương hiệu trước, từ đó liên tưởng đến logo và ý nghĩa của logo. Bạn có thể trình bày ý tưởng dẫn đến thiết kế logo. Tại sao logo lại mang hình dáng như vậy? Màu sắc logo có ý nghĩa gì? Nếu logo có tagline (slogan) thì ý nghĩa sâu xa của slogan là gì? Hình dáng logo có liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp hay mang thông điệp mà chủ doanh nghiệp muốn gửi gắm thông qua thiết kế logo?
Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì

Phần giới thiệu này sẽ đem đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về logo trước khi đi vào cụ thể cấu trúc logo và các quy tắc sử dụng logo.Cấu trúc của logo chính là các thành phần cấu tạo nên logo. Thông thường, cấu trúc logo gồm các thành phần cơ bản sau:
  • Biểu tượng
  • Chữ
  • Tagline
Logo có thể gồm cả 3 thành phần trên, hoặc gồm 1-2 thành phần kết hợp với nhau. 
Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì
Sau khi, đã trình bày cấu trúc của logo gồm những thành phần nào, bạn cần đặt logo trên hệ thống lưới để thể hiện tỷ lệ giữa các thành phần. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến bố cục logo theo chiều ngangchiều dọc để mở rộng tính ứng dụng của logo trong các thiết kế nhận diện thương hiệu khác nhau với các kiểu kích thước khác nhau.

3. Quy định về kích thước và khoảng cách an toàn

Mỗi logo luôn có kích thước tối thiểu để đảm bảo các thành phần của logo được nhìn rõ nét, không bị mờ. Tùy thuộc vào hình dáng của logo, quy định về kích thước tối thiểu sẽ khác nhau, hoặc sẽ có các quy định về biến thể của logo khi logo ở các kích thước nhỏ (Ví dụ, logo dùng làm favicon cho website với kích thước 16 x 16px thường là một biểu tượng đơn giản, lấy từ một thành phần trong trong logo). Nếu logo có tagline, đến một kích thước tối thiểu nào đó, sẽ không được sử dụng tagline vì tagline thường nhiều ký tự, khi xem ở kích thước quá nhỏ chữ sẽ trở nên mờ và không thể đọc được. Tương tự như vậy, nếu logo gồm biểu tượng và chữ, đến một kích thước tối thiểu nào đó, chữ sẽ không được sử dụng và chỉ còn lại biểu tượng nhằm đảm bảo logo có thể được nhìn rõ và nhận diện bằng mắt thường.
Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì
Quy định về khoảng cách an toàn là quy định về khoảng cách tối thiểu giữa logo và các thành phần thiết kế khác, nhằm đảm bảo logo luôn được trông thấy rõ ràng và không bị lẫn lộn vào các hình ảnh hay các yếu tố thiết kế khác.

4. Quy chuẩn về màu sắc và font chữ

Màu sắc chuẩn của logo theo 2 hệ màu CMYK (hệ màu cho in ấn) và RGB (hệ màu cho web) cần được trình bày cụ thể trong bộ hướng dẫn sử dụng logo để đảm bảo khi logo được sử dụng để in ấn hay dùng internet, màu sắc của logo luôn chuẩn và thống nhất. Ngoài ra, quy chuẩn về màu sắc còn bao gồm quy định về sử dụng logo trên các nền màu khác nhau như nền trắng, sử dụng màu âm bản trên nền màu nhận diện, hệ màu grayscale, logo đen, trắng.
Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì
Bên cạnh quy chuẩn về màu sắc, quy chuẩn về font chữ cũng không thể thiếu trong bộ hướng dẫn sử dụng logo. Quy chuẩn về font chữ thường gồm font chữ dành cho tiêu đề, font chữ dành cho nội dung, font chữ sử dụng trên website, font chữ thay thế trong một số trường hợp đặc biệt.

5. Góc nhận diện thương hiệu

Góc nhận diện thương hiệu cũng là một phần quan trọng trong file hướng dẫn sử dụng logo. Góc nhận diện thương hiệu là một biểu tượng thiết kế có sự kết nối với logo nhằm giúp người khác khi nhìn vào có thể liên tưởng nhanh chóng đến thương hiệu.
Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì
Khi đã xác lập được góc nhận diện thương hiệu trong hệ thống nhận diện thương hiệu, góc nhận diện thương hiệu sẽ được xuất hiện hầu hết trong tất cả các ấn phẩm thiết kế dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm đảm bảo:
  • Tính thống nhất của bộ nhận diện thương hiệu
  • Giúp thương hiệu dễ dàng được nhận biết
Quy chuẩn về góc nhận diện thương hiệu có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo từng thiết kế hoặc từng bộ nhận diện thương hiệu khác nhau. Góc nhận diện không nhất chỉ có duy nhất một thiết kế duy nhất, nó có thể bao gồm nhiều biến thể để tăng tính ứng dụng trong thiết kế cũng như giúp các ấn phẩm thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu trở nên đa dạng và không nhàm chán. Tuy nhiên, cho dù góc nhận diện có nhiều biến thể thì các biến thể này cũng vẫn phải có tính liên kết và thống nhất với tổng thể bộ nhận diện.
Bên cạnh hệ thống các quy chuẩn khi sử dụng logo, việc ghi chú về các trường hợp không được phép khi sử dụng logo cũng vô cùng quan trọng. Bởi, không phải ai cũng là thiết kế để biết các nguyên tắc căn bản trong thiết kế như không được bóp méo logo làm sai tỷ lệ chuẩn của logo, không được đặt logo trên nền phức tạp vì sẽ làm logo khó thấy, không được đặt logo trền nền có màu trùng với một trong những các thành phần trên logo, không được thay đổi màu sắc các thành phần trên logo...
Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì

Tạm kết

Trên đây chỉ là những hạng mục căn bản nên có cho một bộ hướng dẫn sử dụng logo. Thực tế, bộ hướng dẫn sử dụng logo của mỗi thương hiệu có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết kế của logo, tính phức tạp trong cấu trúc của thương hiệu, một số ý muốn cá nhân của chủ thương hiệu hay của designer... Ví dụ, nếu hệ thống thương hiệu phức tạp bao gồm thương hiệu cha và các thương hiệu con thì bộ hướng dẫn sử dụng logo sẽ có thêm quy định dành cho logo của các thương hiệu con hoặc quy chuẩn dành cho tagline khi thương hiệu được phân nhánh...
 
Tác giả bài viết: Steppe
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 36/8 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây