Quản trị thương hiệu với 3 cách tiếp cận khi thay đổi nhận diện thương hiệu

Thứ năm - 29/06/2017 08:55

Khi nói đến sự thay đổi chiến lược marketing trong quản trị thương hiệu, thay đổi hình ảnh đại diện thương hiệu không phải là cách tiếp cận duy nhất. Có sự phân cấp rõ ràng và tác động lâu dài đến doanh nghiệp khi tiến hành chiến lược thay đổi này.

Quản trị thương hiệu với 3 cách tiếp cận khi thay đổi nhận diện thương hiệu

Ở bậc thấp nhất của chiến lược thay đổi marketing là những chiến thuật có thể sử dụng hàng ngày, hầu như không ảnh hưởng quá lớn đến doanh nghiệp cũng như khách hàng. Ví dụ như: sự thay đổi nhà phân phối, một phát ngôn viên mới hoặc giới thiệu một phân đoạn sản phẩm/thị trường mới.

Ở bậc trung của chiến lược thay đổi marketing xảy ra nhiều thách thức hơn khi tiến hành các hoạt động thay đổi như thay đổi các cơ quan quảng cáo, triển khai một hệ thống CRM (Customer Relation Management – Quản lý quan hệ khách hàng) hoặc tung ra một sản phẩm mới.

Và cuối cùng, ở bậc cao nhất, gặp nhiều thách thức, trở ngại và cũng nguy hiểm nhất đối với mọi doanh nghiệp là tái xây dựng thương hiệu. Và sau đây là 3 cách tiếp cận thay đổi nhận diện thương hiệu phổ biến trong hoạt động quản trị thương hiệu:

1. Cách tiếp cận tái xây dựng thương hiệu thuần túy

Trong cách tiếp cận này, các nhà lãnh đạo cũng như nhà quản trị thương hiệu quyết định đặt lại tên thương hiệu và cải tổ hoàn toàn các hình ảnh, biểu tượng....đại diện cho thương hiệu trên thị trường

Cách tiếp cận tái xây dựng thương hiệu thuần túy

2. Cách tiếp cận tái định vị thương hiệu

Trong cách tiếp cận này, tên thương hiệu được giữ nguyên, các nhà quản trị thương hiệu và marketing sẽ thay đổi, cải tổ hoàn toàn các biểu trưng, biểu tượng, hình ảnh của thương hiệu trên thị trường.

Cách tiếp cận tái định vị thương hiệu

3. Cách tiếp cận khôi phục thương hiệu

Trong cách tiếp cận khôi phục thương hiệu này, các nhà lãnh đạo, nhà quản trị thương hiệu cũng như marketing sẽ nghiên cứu và lựa chọn một định vị thương hiệu đã thành công trước đây và giới thiệu lại định vị thương hiệu đó đến thị trường nhằm khôi phục lại thời gian phát triển đó của thương hiệu.

Mỗi một cách tiếp cận thay đổi nhận diện thương hiệu đều tạo ra những thách thức riêng cho doanh nghiệp. Các nhà quản trị thương hiệu, nhà lãnh đạo cần tích lũy các kiến thức thương hiệu, thị trường và kinh nghiệm cho bản thân để đưa ra quyết định hợp lý.

Tham khảo thêm: