bgware

Xuất bản trang web lên internet

Để đưa website của bạn lên mạng internet sau khi đã qua công đoạn lập trình sẽ có nhiều cách. Tuy nhiên việc chọn lựa cách đơn giản và hiệu quả nhất để xuất bản trang web của bạn lên internet là việc mà bạn cần làm lúc này.

Trong bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản nhất ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại bạn là người mới bắt đầu trước khi thiết kế website chuyên nghiệp. Tuy vậy, đây là 3 trong các cách đơn giản và hiệu quả nhất mà nhiều người thiết kế lâu năm vẫn đang sử dụng.

Cách 1: Sử dụng hosting, tên miền và FTP

Bước 1: Mua hosting và tên miền

Bạn cần chuẩn bị cho website mới của bạn một hosting và tên miền. Để làm được điều này, bạn có nhiều cách. Hãy tham khảo Cách lựa chọn domain và hosting để có thể có được hosting và tên miền ưng ý.

Bước 2: Cài đặt một phần mềm truyền tập tin FTP

  • Bạn cần cài đặt một phần mềm truyền tập tin FTP (File Transfer Protocol) để chuyển tải các tập tin bạn đã thiết lập lên hệ thống máy chủ. Các phần mềm FTP bạn có thể sử dụng như FileZilla cho mọi platforms, WinSCP cho Windows, Cyberduck cho Mac and Windows,…
  • Bạn sẽ cần các thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ gửi đến cho bạn để đăng nhập vào hệ thống máy chủ như Username, password, hostname. Sau đó, một trong các phần meefm FTP bạn đã cài đặt sẽ giúp bạn chuyển các file dữ liệu bạn đã chuẩn bị lên trên hệ thống máy chủ.
 
Xuất bản trang web lên internet 1

Cách 2: Sử dụng các web-based IDE hỗ trợ như JSFiddle

Bạn sẽ dùng các ứng dụng chạy trực tuyến được giả lập thành môi trường phát triển web. Trong môi trường này, cho phép bạn nhập vào các code thuộc các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, hay JavaScript,…và sau đó sẽ hiển thị lên kết quả giao diện trang web của bạn. Dĩ  nhiên là chúng thường chỉ cho phép hiển trang web của bạn trong một tab của trình duyệt mà thôi. Và sau đó, các web hỗ trợ này có thể cung cấp cho bạn một host miễn phí duy nhất cho bạn. Tuy nhiên, vì là miễn phí nên các ứng dụng sẽ gặp nhiều các hạn chế khác nhau, ví dụ sẽ hạn chế các hiệu ứng tối đa mà bạn đã lập trình hoặc sẽ không cung cấp hosting.
 
Xuất bản trang web lên internet 2

Mặc dù có nhiều bạn chế, tuy nhiên nó vẫn được rất nhiều người mới làm quen với web sử dụng như là một công cụ để học tập và thử nghiệm. Các công cụ web-based bạn có thể dùng để thực hiện việc hỗ trợ xuất bản trang web lên internet này như JSFiddle, Thimble, JSBin.

Cách 3: Sử dụng một công cụ trực tuyến như GitHub và D-ropbox

Bạn sẽ dùng một số công cụ trực tuyến để có thể xuất bản trang web của bạn lên internet. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ trực tuyến này luôn sẽ có những giới hạn nhất định so với bạn phải bỏ một số tiền ra để mua một hosting. Điều này là đương nhiên vì nó là hoàn toàn miễn phí.

GitHub

GitHub là một trang "mạng xã hội lập trình". Nó cho phép bạn tải kho mã nguồn lên để lưu trữ trên hệ thống kiểm soát phiên bản Git. Sau đó bạn có thể làm việc trên dự án của mình, và hệ thống mặc định là mã nguồn mở, nghĩa là bất cứ ai trên thế giới có thể tìm thấy GitHub của bạn, sử dụng nó, học từ nó và cải thiện nó. Bạn cũng có thể làm điều đó với mã nguồn của người khác! Đây là một cộng đồng rất quan trọng và hữu dụng để tham gia vào, và Git/GitHub là một hệ thống kiểm soát phiên bản rất phổ biến— Hầu hết các công ty công nghệ sử dụng nó trong quy trình làm việc của họ. GitHub có một tính năng rất hữu dụng gọi là GitHub pages, cho phép bạn có một trang web trực tuyến trên mạng.

D-ropbox

D-ropbox là một hệ thống lưu trữ cho phép bạn lưu dữ liệu trên mạng và truy cập chúng từ bất cứ đâu. Bất kỳ ai có kết nối Internet có thể truy cập thư mục D-ropbox công cộng của bạn. Nếu thư mục đó chứa trang web, nó sẽ được hiển thị dưới dạng trang web một cách tự động. Xem Host websites With D-ropbox để biết thêm thông tin.

Sử dụng GitHub để xuất bản trang web của bạn lên internet

Bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xuất bản trang web qua GitHub. Chúng tôi không cho rằng đây là cách duy nhất hay tốt nhất để xuất bản trang web của bạn, nhưng nó hoàn toàn miễn phí, khá đơn giản, và cho bạn một số kỹ năng hữu dụng cho tương lai.

Bước 1: Thiết lập cơ bản

1. Đầu tiên, cài Git lên máy tính của bạn. Đây là phần mềm quản lý phiên bản mà GitHub dựa trên để hoạt động.
2. Tiếp theo, đăng ký một tài khoản GitHub. Nó rất đơn giản  và dễ dàng.
3. Sau khi đăng ký được tài khoản, đăng nhập vào github.com.
4. Tiếp theo, bạn cần tạo một repo mới cho những file của mình. Click dấu cộng (+) trên góc trên bên phải của trang chủ GitHub, rồi chọn New Repository.
5. Trên trang này, trong hộp thoại Repository name, gõ username.github.io, với username là tên đăng nhập của bạn. Lấy ví dụ, bobsmith sẽ nhập bobsmith.github.io.
 
Xuất bản trang web lên internet 4

6. Click Cre-ate repository; this should bring you to the following page:
 
Xuất bản trang web lên internet 3

Bước 2: Tải file lên GitHub

Đây là nơi chúng ta sẽ dùng cửa sổ dòng lệnh để đưa repo của chúng ta lên GitHub. Một cửa sổ dòng lệnh là một cửa sổ để chúng ta gõ vào những dòng lệnh để làm những việc như tạo file và chạy phần mềm, chứ không phải nhấn vào những nút trên một phần mềm bình thường. Nó sẽ giống như thế này:
 
Xuất bản trang web lên internet 5
 

Ghi chú: Bạn cũng có thể dùng Giao diện đồ họa cho người dùng của Git để làm việc nếu bạn thấy không thoải mái với những dòng lệnh.

Bất cứ hệ điều hành nào đều đi kèm với một công cụ dòng lệnh:
  • Windows: Command Prompt có thể truy cập bằng cách nhấn phím Windows, và gõ vào Command Prompt, và chọn nó từ danh sách phần mềm hiện ra. Chú ý rằng những dòng lệnh của Windows rất khác so với Mac và Linux nên những dòng lệnh bên dưới có thể khác biệt với thiết bị của bạn.
  • OS X: Terminal có thể tìm trong Applications > Utilities.
  • Linux: thường thì bạn có thể bật terminal với tổ hợp phím Ctrl + Alt + T. Nếu cách đó không được bạn có thể tìm nó trong menu phần mềm.

Những thứ này có thể hù bạn một chút, nhưng đừng lo — bạn sẽ sớm nắm được căn bản thôi. Bạn yêu cầu máy tính làm gì đó trong terminal bằng cách gõ một dòng lệnh và nhấn Enter.

1. Hướng con trỏ dòng lệnh đến thư mục test-site của bạn (hay bất cứ cái tên nào khác mà bạn thích cho thư mục chứa trang web của bạn). Để làm điều này, sử dụng lệnh cd (i.e. "change directory"). Đây là những gì bạn sẽ phả gõ nếu bạn đặt trang web của mình trong một thư mục gọi test-site:
 
cd Desktop/test-site
2. Khi đã xong việc trên, gõ tiếp những dòng sau, chúng sẽ yêu cầu git biến thư mục này thành một git repo:
 
git init
3. Tiếp theo, quay trở lại trang GitHub. Trên trang đó hãy chú ý tới tùy chọn …or push an existing repository f-rom the command line. Bạn sẽ thấy hai dòng lệnh ở trong đó. Copy dòng thứ nhất, dán nó vào cửa sổ dòng lệnh và nhấn Enter. Dòng lệnh đó nên trông tương tự như thế này:
 
git remote add origin https://github.com/bobsmith/bobsmith.github.io.git
4. Tiếp theo gõ 2 dòng lệnh này vào, và nhớ nhấn Enter sau mỗi dòng. Đây là đễ chuẩn bị cho việc tải file lên GitHub, và yêu cầu Git quản lý nhũng file đó.
 
git add --allgit commit -m 'adding my files to my repository'
5. Cuối cùng, đẩy mã nguồn lên GitHub bằng cách truy cập GitHub hồi nãy và nhập vào terminal dòn lệnh thứ 2 bạn đã thấy trong Buớc 3:
 
git push -u origin master
6. Bây giờ khi bạn truy cập vào trang GitHub của mình trong trình duyệt (username.github.io), bạn nên nhìn thấy trang web của mình trực tuyến! Hãy chia sẽ chúng với bạn bè của mình nào!

Ghi chú: Nếu bạn mắc kẹt, trang chủ của GitHub Pages có thể sẽ giúp bạn giải quyết rắc rối.

Thêm một số kiến thức về GitHub

Nếu bạn muốn thay đổi thêm trang thử nghiệm của bạn và tải lên GitHub, bạn chỉ cần đơn giản thay đổi những file mà bạn đã tải lên trước đây. Sau đó, nhập vào những dòng lệnh sau để đẩy những thay đổi đó lên GitHub:
 
git add --allgit commit -m 'another commit'git push

Bạn có thể thay another commit bằng một tin nhắn phù hợp hơn để diễn tả thay đổi mà bạn vừa thực hiện.
Chúng ta chỉ mới lướt qua phần bề mặt của Git. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập trang GitHub Help site.

Kết luận

Tới thời điểm này, bạn đã có một trang web mẫu trên một địa chỉ độc nhất. Chúc mừng bạn. Hy vọng rằng với các cách hướng dẫn như trên, bạn có thể xuất bản được một website ứng ý và có thể vận hành nó một cách hiệu quả. Bạn có thể tìm hiểu cách Làm thế nào để vận hành website hiệu quả.

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây