Rủi ro và lợi ích khi mở rộng thương hiệu

Thứ tư - 14/06/2017 21:22

Mở rộng thương hiệu (Brand Extension) là việc sử dụng những ưu thế của thương hiệu hiện có trong việc mở rộng các hạng mục sản phẩm mới. Chiến lược mở rộng thương hiệu phụ thuộc khá lớn vào trình độ quản trị thương hiệu, do đó, nó sẽ mang những rủi ro cũng như tạo ra những lợi ích nhất định.

Rủi ro và lợi ích khi mở rộng thương hiệu

LỢI ÍCH CỦA MỞ RỘNG THƯƠNG HIỆU

1. Mở rộng thương hiệu giúp sản phẩm mới được khách hàng chấp nhận dễ dàng hơn

  • Mở rộng thương hiệu làm tăng hình ảnh thương hiệu
  • Các rủi ro nhận diện sản phẩm mới giảm xuống
  • Việc phân phối và thử nghiệm tăng. Sử dụng tên thương hiệu sẽ làm tăng sự yêu thích của khách hàng và họ sẵn sàng thử sản phẩm mới.
  • Hiệu quả của các hoạt động quảng bá tăng. Quảng cáo, bán hàng và chi phí quảng bá được cắt giảm. Quảng cáo của các thương hiệu cốt lõi và thương hiệu mở rộng củng cố và hỗ trợ lẫn nhau.
  • Tiết kiệm chi phí phát triển thương hiệu mới
  • Khách hàng có thể lựa chọn các mặt sản phẩm thương hiệu đa dạng hơn
  • Thiết kế bao bì và nhãn hiệu hiệu quả
  • Chi phí các chương trình giới thiệu và marketing được giảm thiểu.
Mở rộng thương hiệu giúp sản phẩm mới được khách hàng chấp nhận dễ dàng hơn
 

2. Xuất hiện các phản hồi có lợi cho thương hiệu mẹ và doanh nghiệp

  • Hình ảnh của thương hiệu mẹ được tăng cường.
  • Mở rộng thương hiệu có thể được sử dụng như một chiến lược hồi sinh thương hiệu.
  • Mở rộng thương hiệu thành công cho phép việc tiến hành thêm những chiến lược mở rộng thương hiệu tiếp theo.
  • Ý nghĩa thương hiệu ngày càng trở nên rõ ràng.
  • Mở rộng thương hiệu làm tăng độ bao phủ thị trường. Mở rộng thương hiệu có thể đến với cho các khách hàng ngoại quốc theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.
  • Khách hàng liên kết sản phẩm mới với thương hiệu gốc/cốt lõi, do đó, sản phẩm nghiễm nhiên được liên kết với chất lượng của thương hiệu gốc/cốt lõi.
Xuất hiện các phản hồi có lợi cho thương hiệu mẹ và doanh nghiệp

RỦI RO CỦA MỞ RỘNG THƯƠNG HIỆU

  • Mở rộng thương hiệu trong thị trường không liên quan có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy nếu tên thương hiệu bị mở rộng quá xa. Một doanh nghiệp cần nghiên cứu hạng mục sản phẩm kỹ lưỡng để đảm bảo tên thương hiệu được sử dụng hiệu quả.Sản phẩm mới sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro. Điều này có thể phát sinh những ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của thương hiệu gốc/cốt lõi.
  • Nếu nhà quản lý quá dựa dẫm vào thương hiệu gốc mà không đầu tư đầy đủ vào các chương trình giới thiệu sản phẩm mới, khách hàng sẽ ít có cơ hội nhận thức và dùng thử sản phẩm.
  • Nếu các sản phẩm mở rộng thương hiệu không có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh, mở rộng thương hiệu sẽ thất bại.

có thể ảnh hướng đến thương hiệu mẹ

Khi bạn tìm hiểu quản trị thương hiệu là gì, các bạn sẽ nhận thấy rằng mở rộng thương hiệu là con dao 2 lưỡi đối với thương hiệu. Các nhà quản lý cần trang bị cho mình kỹ năng quản trị thương hiệu toàn diện, nghiên cứu kỹ càng các chiến lược sản phẩm và thị trường để mang lại lợi nhuận và nâng cao hình ảnh thương hiệu khi tiến hàng mở rộng thương hiệu.

Một chút quảng cáo: Nếu bạn đang cần xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hay thiết kế bao bì sản phẩm độc đáo, hãy gọi cho chúng tôi số 0945.82.82.79 nhé.