bgware

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu (Phần 1)

Tìm hiểu những kiến thức thương hiệu về nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp một người mới tiếp xúc với nhượng quyền xác nhận được những vấn đề có thể xảy ra và có cách giải quyết phù hợp.

Nhượng quyền thương hiệu có 3 nhược điểm chính:

  • Thiếu tính độc lập
  • Không linh hoạt
  • Rủi ro liên quan đến sự hoạt động của bên nhượng quyền

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 nhược điểm đầu tiên của nhượng quyền thương hiệu:

1. Thiếu tính độc lập

Một tính năng quan trọng của nhượng quyền thương hiệu là mỗi khía cạnh của mô hình kinh doanh đều được xác định trước và các đại lý đều phải hoạt động theo mô hình này. Không một chủ doanh nghiệp nào cảm thấy thoải mái khi vận hành một bộ máy kinh doanh dưới sự cưỡng ép như vậy và bạn phải xem xét xem bạn có thể chấp nhận khía cạnh này của hệ thống nhượng quyền thương hiệu hay không trước khi tiến hành mua nhượng quyền.

Thiếu tính độc lập
  • Kỷ luật: Mua (cấp phép) một nhượng quyền có nghĩa là bạn hoạt động trong một hệ thống không được phép hoặc tồn tại rất ít sự tự do và phạm vi sáng tạo. Hầu hết mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh đều được quy định trong hướng dẫn của bên nhượng quyền.
  • Sự giám sát của bên nhượng quyền: Việc nhân viên bên nhượng quyền thường xuyên sang giám sát sẽ làm bạn cảm thấy rắc rối, đôi khi phiền phức và bạn coi đó như một sự xâm nhập đối với hoạt động của doanh nghiệp.
  • Phí dịch vụ: Ban đầu, các dịch vụ này là cần thiết và bên nhận nhượng sẽ không bận tâm khi trả khoản phí này cho bên nhượng quyền. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, bên nhận nhượng quyền sẽ cảm thấy phiền phức vì phải chi trả các khoản phí liên tục.
  • Danh tiếng: Toàn bộ hệ thống nhượng quyền chịu tác động của từng bên nhận nhượng quyền, phụ thuộc vào cách thức hoạt động và khả năng của họ. Trong nhiều hệ thống nhượng quyền thương hiệu, tồn tại sự chênh lệch rất lớn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữa các bên nhượng quyền. Do đó, bất kỳ bên nhận nhượng quyền nào cũng có thể làm tổn hại đến chuỗi đại lý, thậm chí là quy mô quốc tế.

2. Không linh hoạt

Phản ứng lại với thị trường: Nhượng quyền thương hiệu có xu hướng trở thành một phương pháp khá cứng nhắc trong hoạt động kinh doanh do mỗi bên nhận nhượng quyền bị rằng buộc bởi hợp đồng với bên nhượng quyền phải vận hành doanh nghiệp theo mô hình nhất định. Điều này gây khó khăn với bên nhượng quyền khi muốn nêu ra những thay đổi trong mô hình kinh doanh, tái trang bị các đại lý hoặc giới thiệu các loại thiết bị mới.

Phản ứng lại với thị trường

Trong một số trường hợp, bên nhận nhượng quyền khó có thể đối phó với đối thủ cạnh tranh mới hay sự thay đổi của thị trường địa phương. Và đối với bất kỳ chủ doanh nghiệp nào nắm vững kiến thức thương hiệu cũng như quản trị thương hiệu, thì đây là một nhược điểm quá lớn.

Bản chất công việc: Bạn có thể thấy kinh doanh nhượng quyền hấp dẫn nhưng điều này sẽ thay đổi sau một khoảng thời gian hoạt động. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn công việc mình yêu thích hoặc có tiềm năng phát triển khi quyết định mua nhượng quyền thương hiệu.


Còn tiếp...
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây