Khái niệm và ý nghĩa của trung thành thương hiệu

Thứ sáu - 09/06/2017 08:26

Trung thành thương hiệu là tình huống khách hàng cảm thấy lo ngại khi mua hàng và tiêu dùng sản phẩm của một thương hiệu khác mà họ không tin tưởng. Khi nghiên cứu quản trị thương hiệu là gì, bạn sẽ thấy rằng: quản trị thương hiệu tốt đồng nghĩa với trung thành thương hiệu cao.

Khái niệm và ý nghĩa của trung thành thương hiệu

Trung thành thương hiệu được đo lường thông qua các biện pháp như truyền miệng, sự mua hàng lặp đi lặp lại, nhạy cảm về giá, cam kết, tin tưởng thương hiệu, sự hài lòng của khách hàng.... Trung thành thương hiệu là mức độ một khách hàng liên tục mua sản phẩm của cùng một thương hiệu. Khách hàng duy trì lòng trung thành đối với một thương hiệu cụ thể, miễn là thương hiệu đó có sẵn hàng hóa mà họ cần. Họ không mua sản phẩm từ các nhà cung cấp khác.

Trung thành thương hiệu tồn tại khi khách hàng cảm thấy thương hiệu có các đặc tính sản phẩm phù hợp, đúng chất lượng với giá cả hợp lý. Ngay cả khi các thương hiệu khác bán sản phẩm đó với mức giá rẻ hơn hoặc chất lượng cao hơn, khách hàng vẫn lựa chọn thương hiệu họ trung thành và tin tưởng.

Trung thành thương hiệu là nền tảng của một doanh nghiệp, là kết quả của quá trình quản trị thương hiệu thành công. Mức độ trung thành càng lớn thì chi phí marketing càng nhỏ vì các khách hàng trung thành với thương hiệu đã tự quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Ngoài ra, họ đóng vai trò như một phương tiện để ra mắt và giới thiệu sản phẩm đến với các đối tượng khách hàng khác. Trung thành thương hiệu cũng ngăn cản các đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường. Trung thành thương hiệu là yếu tố chìa khóa của tài sản thương hiệu.

Sự trung thành với thương hiệu

Trung thành thương hiệu có thể được tạo dựng và phát triển thông qua nhiều phương pháp khác nhau như: dịch vụ nhanh chóng, chất lượng hàng hóa được đảm bảo, không ngừng cải thiện, mở rộng mạng lưới phân phối... Khi khách hàng đã trung thành với thương hiệu, họ yêu quý ‘thương hiệu’ vì mọi lý do, họ sẽ xem xét kỹ càng hơn về những thương hiệu thay thế khác.

Trung thành thương hiệu có thể được định nghĩa như khả năng khách hàng chuyển sang sử dụng thương hiệu khác một cách tương đối trong trường hợp có sự thay đổi về tính năng sản phẩm, giá cả hoặc chất lượng. Khi trung thành thương hiệu tăng lên, khách hàng sẽ phản hồi ít hơn đối với các động thái và hoạt động cạnh tranh. Họ vẫn duy trì cam kết với thương hiệu, sẵn sàng trả giá cao hơn và quảng bá cho thương hiệu. Một doanh nghiệp có các khách hàng trung thành thương hiệu đồng nghĩa với việc doanh thu lớn hơn, chi phí marketing và quảng cáo ít hơn, giá cả tốt nhất.

khách hàng trung thành với thương hiệu

Để phát triển trung thành thương hiệu, quản trị thương hiệu phải tốt, các sản phẩm/dịch vụ và các hoạt động hỗ trợ đi kèm phải hiệu quả. Trung thành thương hiệu là một yếu tố tác động đến sự sống còn của thương hiệu.

Một chút quảng cáo: bạn là người bắt đầu khởi nghiệp, bạn muốn xây dựng một startup chuyên nghiệp, điều cần làm trước tiên là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp bắt đầu từ một mẫu design logo chuyên nghiệp hay bạn đang phân vân về ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm, hãy gọi hotline 0945.82.82.79 cho chúng tôi để được tư vấn thiết kế nhận diện thương hiệu.