bgware

Câu chuyện thương hiệu: Logo của McDonalds

Hôm nay, Ngôi Sao Số sẽ thông qua việc giới thiệu lịch sử phát triển logo của McDonald's - một thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới để mang đến cho các bạn những kinh nghiệm của "ông trùm" đồ ăn nhanh...

"Fast food" (đồ ăn nhanh) là một loại thực phẩm được ưa chuộng trên thế giới vì sự tiện lợi mà nó mang lại. Dù bạn qua NewYork, Paris hay Los Angeles, dù bạn ghé thăm Thượng Hải, Seoul hay Totyo, hoặc bạn đặt chân đến Hà Nội, Băng Cốc hay Pnôm Pênh, đi bất kỳ thành phố nào trên thế giới, bạn cũng dễ dàng nhìn thấy những cửa hàng thức ăn nhanh của những thương hiệu  nổi tiếng như Subway, McDonald's, KFC hay Burger King...

Thật vậy, thức ăn nhanh thực sự phổ biến thế giới. Tuy nhiên, nói thức ăn nhanh phổ biến thế giới, thị trường thức ăn nhanh tiềm năng với lượng khách hàng lớn và ngày càng tăng không có nghĩa là thị trường thức ăn nhanh là thị trường dễ dàng để thành công. Nó cũng là một thị trường cạnh tranh khốc liệt như bao thị trường khác với số lượng chuỗi cửa hàng Fast Food ngày càng tăng, và để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này, các chuỗi cửa hàng này luôn phải xây dựng những chiến lược phát triển thương hiệu hiệu quả.

Hôm nay, Ngôi Sao Số sẽ thông qua việc giới thiệu lịch sử phát triển logo của McDonald's - một thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới để mang đến cho các bạn những kinh nghiệm của "ông trùm" đồ ăn nhanh trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Hy vọng rằng câu chuyện logo của McDonald's sẽ đem đến cho các bạn nhiều ý tưởng mới trong việc phát triển logo và thương hiệu của công ty mình.

McDonald's Famous Barbecue

1940–1948

Logo của McDonalds

McDonald's được mở năm 1940 với tên gọi McDonald's Famous Barbecue

Năm 1940, hai anh em Ric-hard và Maurice McDonald đã đặt những viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng và phát triển McDonald's bằng việc mở một nhà hàng barbecue kiểu drive-in (1) ở San Bernardino, California. Khi đó logo của nhà hàng khá đơn giản và rõ ràng với dòng chữ McDonald's Famous Barbecue.

Ghi chú:

(1) Nhà hàng drive-in: Đầu thập kỷ 40, với sự thịnh hành của xe hơi, những chủ tiệm ăn nghĩ ra ý tưởng thiết kế một nhà hàng cho phép mọi người gọi đồ ăn và ăn mà không cần rời khỏi xe hơi. Mô hình nhà hàng drive-in trở nên vô cùng đông đúc và thành công. Tuy nhiên, vì sử dụng cách thức chuẩn bị đồ ăn giống như những nhà hàng thông thường nên dịch vụ không nhanh, và khi đồ ăn được mang ra thì không còn nóng nữa.

McDonald's Famous Hamburgers

1948–1953

Logo của McDonalds

Năm 1948 đổi tên thành McDonald's Famous Hamburgers 

Sau một khoảng thời gian vận hành cửa hàng drive-in, hai anh em Ric-hard và Maurice McDonald quyết định cải tiến. Họ muốn làm thức ăn nhanh hơn, bán rẻ hơn. Hai anh em đóng cửa hàng và tái thiết kế khu vực chuẩn bị thức ăn để nó vận hành khác với kiểu nhà hàng drive-in truyền thống. Việc tái thiết này diễn ra vào năm 1948 và sau khi tái thiết, McDonald's Famous Barbecue đổi tên thành McDonald's Famous Hamburgers. 

Trong khi McDonald's Famous Barbecue với một thực đơn đa dạng với thức ăn được phục vụ tại bàn thì McDonald's Famous Hamburgers lại có một thực đơn chỉ vài món chủ yếu là hamburger, cheeseburger, nước uống có gas, sữa, cà phê, khoai tây chiên và bánh, với món tủ là hamburger giá chỉ 15 cent.

McDonald's Coast to Coast

1953–1960

Logo của McDonalds

Trước khi hai anh em McDonald nghĩ đến việc tạo ra một nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh hơn thì một vài nhà hàng thời bấy giờ cũng đã có thể chuẩn bị đồ ăn khá nhanh bằng cách thuê đầu bếp chuyên nấu những món ăn không cần nhiều thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, những đầu bếp này đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng và phải qua đào tạo. Vì thế, đầu bếp giỏi rất khan hiếm. Anh em nhà McDonald đã không dùng cách này cho hệ thống nhà hàng của mình.

Thay vì sử dụng những đầu bếp lành nghề để chuẩn bị đồ ăn nhanh chóng, họ dùng những nhân công không có nhiều kỹ năng và mỗi người chỉ phụ trách một công đoạn cụ thể, đơn giản trong quá trình chuẩn bị đồ ăn. Thay vì cần nhiều thiết bị khác nhau để chuẩn bị nhiều loại món ăn, họ chỉ cần có một lò nướng lớn để một người có thể nướng nhiều burger cùng một lúc, một mặt bàn để nêm những gia vị giống nhau vào từng chiếc burger, một chảo dầu nóng với một người chiên khoai tây, một máy phục vụ nước ngọt và đồ tráng miệng, và một quầy tính tiền để khách hàng gọi và nhận đồ ăn. Vậy là năm 1953, mô hình "Speedee (dịch vụ siêu tốc)" của McDonald's ra đời với logo khá hài hước và ấn tượng - một anh đầu bếp đang chạy và nháy mắt một cách tinh nghịch. Sự ra đời của mô hình"Speedee (dịch vụ siêu tốc)" và logo McDonald's Coast to Coast đã đánh dấu một bước phát triển mới cho McDonald's.

McDonald's - Những logo với chữ "M"

1960–1968

Logo của McDonalds

Năm 1954, Ray Kroc - một nhân viên kinh doanh 52 tuổi ghé thăm McDonald's ở San Bernardino và bị ấn tượng với cách kinh doanh của cửa hàng. Ray Kroc đã ngỏ ý làm đối tác nhượng quyền cho cửa hàng trên toàn quốc. Tháng 4 năm 1955, Ray Kroc mở cửa hàng đầu tiên của McDonald ở Des Plaines, Illinois. 

Cửa hàng được thiết kế bởi kiến trúc sư Stanley Meston với màu trắng - đỏ và vòng cung vàng. Lấy cảm hứng từ thiết kế của nhà hàng, logo mới của McDonald's ra đời, có hình chữ "M" màu vàng viền đỏ (cảm hứng từ hai vòng cung của nhà hàng). Logo này được sử dụng từ năm 1960 đến 1968 và chữ "M" trong logo trở thành dấu hiệu xác định McDonald trong nhiều thập kỷ sau đó.

Đến năm 1965, số cửa hàng của McDonald's với kiến trúc có tone màu chủ đạo trắng - đỏ và hai vòng cung vàng lên tới 700, và logo chữ "M" của McDonald's trở nên phổ biến khắp nước Mỹ.

Sau khi thương hiệu McDonald's được định hình bằng chữ "M", các phiên bản logo với chữ "M" của McDonald lần lượt ra đời.

 

1968–2006

Logo của McDonalds

1975–2006

Logo của McDonalds

Logo này khá giống với logo trước và hầu như chỉ khác ở chữ "McDonald's" màu trắng trên phông nền màu đỏ. Logo này vẫn còn ở một vài cửa hàng chưa cập nhật logo hiện tại.

 

1976-2006

Logo của McDonalds

 

Phiên bản kính của logo McDonald's lần đầu tiên xuất hiện trên cửa sổ của một nhà hàng mới của McDonald vào năm 1976. Và đến năm 2006, logo này được loại bỏ trong chiến dịch "Forever Young". Ngày nay, logo này vẫn xuất hiện trên các cửa sổ của một số nhà hàng ở Mỹ và Canada.

 

1992–2009

Logo của McDonalds

Biểu tượng này xuất hiện trên quảng cáo của McDonald được phát sóng trong 1992-1997 với slogan "What you want is what to get (Những gì bạn muốn là những gì bạn đạt được)" và trong năm 1995-1997 với slogan "Have you had a break today? (Các bạn ăn gì hôm nay?)". Logo này thường được sử dụng cho các biển báo.

 

1993-2010

Biểu tượng này xuất hiện lần đầu trên khung kim loại tại các nhà hàng McDonald vào năm 1993. Nó được sử dụng trên các trang web của McDonald từ năm 1996 đến năm 1999, logo McKids từ năm 1994 đến năm 2001. Logo này vẫn được sử dụng trên khung bằng kim loại và khung hình tại một số nhà hàng.

 

1995–2011

Logo của McDonalds

Logo này chỉ được sử dụng trên bao bì như một logo thứ cấp và đã được sử dụng trên gói Apple Dippers cho đến năm 2010. Hiện nay, logo này vẫn đang được sử dụng trên gói nước sốt cà chua (Fancy Ketchup), trên các khay và trên máy McFlurry.

 

1997

Logo này được sử dụng trong suốt chiến dịch với slogan "My Mcdonald's (Mcdonald của tôi)". Và logo này được thiết kế để phù hợp với chữ "My" trong câu khẩu hiệu.

 

1997-2000

Logo này xuất hiện trên quảng cáo của McDonald được phát sóng trong năm 1997-2000 với khẩu hiệu "Did Somebody Say McDonald's? (Ai đó đã nói McDonald?)".

 

2000–2003

                             Logo của McDonalds                Logo của McDonalds

Logo này đã được giới thiệu khi màu sắc tiêu chuẩn cho bố trí tầng mái của nhà hàng được thay đổi từ màu nâu sang màu đỏ. Logo này xuất hiện trên quảng cáo của McDonald được phát sóng trong giai đoạn 2000-2003 với khẩu hiệu "We love to see you smile (Chúng tôi thích nhìn thấy bạn cười)". Logo này vẫn được sử dụng trên bao bì tại các cửa hàng Wal-Mart của McDonald's.

2003–present

Logo của McDonalds
Tiếng Anh

2006–present

Logo của McDonalds

Là thiết kế xuất hiện từ chiến dịch  "Forever Young", được sử dụng trên trang web và các chương trình khuyến mãi của McDonald's.

 

2007-present

Logo của McDonalds Logo của McDonalds
Tác giả bài viết: Steppe
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 20/4 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây