bgware

Câu chuyện thương hiệu: Logo của Adidas

Cuộc cạnh tranh trên thương trường sản xuất quần áo, giày dép thể thao luôn nảy lửa và khốc liệt giữa các doanh nghiệp lớn. Họ luôn lên những chiến lược kinh doanh hiệu quả, có tính khả thi cao để có thể chiến thắng đối thủ của mình và dành lấy thị phần lớn hơn. Adidas cũng không nằm ngoài cuộc chiến này.

Cuộc cạnh tranh trên thương trường sản xuất quần áo, giày dép thể thao luôn nảy lửa và khốc liệt giữa các doanh nghiệp lớn. Họ luôn lên những chiến lược kinh doanh hiệu quả, có tính khả thi cao để có thể chiến thắng đối thủ của mình và dành lấy thị phần lớn hơn. Adidas cũng không nằm ngoài cuộc chiến này. 
 
Với hoạt động thể thao - một hoạt động có tính toàn cầu, được truyền hình rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với hàng tỷ người xem thì việc xây dựng một thương hiệu có uy tín, được người tiêu dùng công nhận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh. Người khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất giày dép, quần áo thể thao của nước Đức, Adidas luôn nhìn xa trông rộng đối với việc hoạch định chiến lược thương hiệu bằng việc đón đầu các giải đấu lớn đặc biệt các giải bóng đá và quần vợt.  Bên cạnh đó, hàng chục đội tuyển quốc gia đã có những hợp đồng hay thỏa thuận trước với Adidas về việc sẽ sử dụng toàn bộ trang phục, dụng cụ thể thao, bóng đá nếu được lọt vào vòng chung kết. 
 
Adolf "Adi" Dassler - người sáng lập của Adidas, bắt đầu việc làm giày đầu tiên vào năm 1924, tiến hành đăng ký tên công ty của mình vào năm 1949, và bắt đầu sử dụng ba sọc để xác định giày dép của mình vào năm 1967. Đến năm 1971, khi biểu tượng 3-lá được công bố, thiết kế logo của Adidas dần trở thành một thiết kế huyền thoại.

Trong quá trình tạo dựng thành một thương hiệu "nặng ký" như ngày hôm nay, Adidas đã thay đổi logo nhiều lần nhưng vẫn giữ lại một bản sắc thương hiệu thống nhất.
 

1967: Logo 3-sọc

Logo 3-sọc được tạo ra bởi nhà sáng lập Adidas, ông Adi Dassler và lần đầu tiên được sử dụng trên sản phẩm giày của Adidas vào năm 1949 và thêu trên quần áo vào năm 1967. Ngày nay, biểu tượng 3-sọc của Adidas được biết đến trên toàn thế giới.
 

1971: Logo 3-lá

Logo 3-lá biểu tượng cho tinh thần Olympic, sự kết nối của 3 mảng lục địa chính

Cuối thập niên 60, Adidas mở rộng thị trường vào lĩnh vực may mặc và điều này đã thúc đẩy Adi Dassler tìm thêm một biểu tượng mới để nhận diện thương hiệu Adidas. 

Tháng 8 năm 1971, logo 3-lá ra đời từ hơn 100 ý tưởng thiết kế logo cho Adidas. Logo 3-lá được lấy cảm hứng từ logo 3-sọc trước đó, là biểu tượng cho tinh thần Olympic, sự kết nối của 3 mảng lục địa chính, đồng thời biểu tượng cho sự đa dạng của thương hiệu Adidas. Năm 1972, logo 3-lá lần đầu tiên được đưa vào sử dụng và chính thức trở thành biểu tượng hợp tác của công ty. Ngày nay, logo này đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho các sản phẩm "truyền thống" của Adidas như Stan Smith (1) , Rod Laver (2).
 
Ghi chú: (1) (2) Stan Smith và Rod Laver là những sản phẩm giày thể thao cổ điển của Adidas
 
Stan Smith 
Rod Laver
 
 

1997: Logo 3-thanh 

Hình dáng logo được tạo ra bởi các thanh đại diện cho các ngọn núi - biểu tượng cho những trở ngại mà các vận động viên phải vượt qua để đạt được mục tiêu

Năm 1997, Adidas quyết định giới thiệu một thiết kế logo mới, chọn làm logo cốt lõi của thương hiệu - logo 3-thanh. Logo này lấy cảm hứng từ logo 3-sọc, được thiết kế năm 1990 bởi giám đốc sáng tạo Peter Moore. Hình ảnh của logo 3-thanh là biểu tượng của những ngọn núi cao, ví như các thử thách mà các vận động viên cần phải vượt qua trong các cuộc thi đấu thể thao.
 
Thiết kế này, lúc đầu bị chỉ trích là nhạt nhẽo và không mới mẻ nhưng cuối cùng cũng được thông qua vào năm 1997 sau khi công ty quyết định biểu tượng 3-lá chỉ được sử dụng cho các sản phẩm truyền thống với các thiết kế cổ điển như Stan Smith (1) , Rod Laver (2).
 

1998: Adidas - Salomon AG

Khoảng trống giữa các mảng màu có hình dạng của cánh tay người chiến thắng đang dơ lên trong sự vinh quang

Tháng 8/1998, cùng với sự sát nhập của Adidas và Salomon (3) là sự ra đời của logo mới mang tên Adidas - Salomon AG. Logo mới là sự kết hợp các giá trị của hai thương hiệu lớn trong một tập đoàn, với 3 mảng xanh dương, đen, đỏ ghép lại với nhau trông như một viên kim cương. Màu xanh là đại diện cho Adidas, màu đỏ đại diện cho Salomon, khoảng trống giữa các mảng màu có hình dạng của cánh tay người chiến thắng đang dơ lên trong sự vinh quang. 

Logo này xuất hiện trên hầu hết các tài liệu về sự hợp tác của Adidas và Salomon nhưng không xuất hiện trên sản phẩm.

Ghi chú: (3) Salomon là một công ty của Pháp, chuyên sản xuất quần áo và các thiết bị thể thao, được thành lập năm 1947 bởi François Salomon, sát nhập với tập đoàn Adidas vào năm 1997.

 

2005: Logo bằng chữ (Word mark)

Logo bằng chữ được Adidas đưa vào sử dụng từ năm 2005, là một logo đơn giản, rõ ràng, đáng tin cậy và thể hiện đẳng cấp dẫn đầu của thương hiệu. Hiện nay, Adidas chỉ là một công ty trong Tập đoàn Adidas cùng với Reebok (4) và TaylorMade (5).

Ghi chú: 
(4) Reebok là một công ty của Anh, chuyên sản xuất giày dép, quần áo thể thao, được sáng lập vào năm 1895.
(5) TaylorMade là công ty sản xuất các sản phẩm, thiết bị cho người chơi Golf, được thành lập bởi Gary Adams năm 1979 tại Mỹ.
 
 
Tác giả bài viết: Steppe
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây