bgware

Các thông tin cần trước khi thiết kế website

Để dự án thiết kế web hiệu quả, đúng như sự mong đợi của khách hàng, người tư vấn phải nắm rõ các thông tin mà khách hàng yêu cầu.

Các thông tin xoay quanh lĩnh vực hoạt động khách hàng, tính năng website,...Bởi vậy, trong những lần làm việc đầu tiên, người tư vấn phải trao đổi thông tin với khách hàng sao cho việc trao đổi thỏa mãn các thông tin cần cho việc thiết kế web. Đây là bước đầu tiên cần phải thực hiện trong Quy trình làm web.

Các thông tin cần trước khi thiết kế website

Thông tin chủ dự án thiết kế website

Trong số các thông tin liên quan đến dự án mà một nhân viên tư vấn web cần nắm đó chính là thông tin về Thông tin chủ dự án thiết kế website. Các thông tin như tên cá nhân, doanh nghiệp, địa chỉ liên hệ hay các thông tin khác liên quan là rất cần thiết phục vụ cho hoạt động liên lạc, kết nối khách hàng và đơn vị thiết kế web. Ngoài ra, đây còn là cơ sở để điền vào các hồ sơ liên quan đến hợp đồng dự án hay các phụ lục liên quan.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về nhu cầu về tên miền cũng như không gian lưu trữ của khách hàng. Sẽ có nhiều khách hàng chưa có nhiều kiến thức về mạng và internet, nên việc tự vấn Cách lựa chọn domain và hosting cho khách hàng là điều nên làm.

Lĩnh vực hoạt động của khách hàng

Đây là thông tin đầu tiên mà người tư vấn cần hỏi khách hàng để định hình được mình đang làm việc với đối tác thuộc lĩnh vực nào. Trên cơ sở đó, các dữ liệu liên quan lĩnh vực hoạt động của khách sẽ được khai thác để người tư vấn sử dụng tư vấn cho khách. Các hình thức của giao diện, các module tính năng sẽ phù hợp hơn với lĩnh vực của khách.

Ngoài ra, với chuyên môn về web, người tư vấn dễ dàng tư vấn cho khách hàng biết được các xu hướng làm web đối với lĩnh vực của khách hàng. Càng nắm rõ về thông tin lĩnh vực hoạt động của khách hàng, người tư vấn càng có cơ sở để tư vấn rõ ràng hơn các thông tin khách cần.

Đối tượng phục vụ của khách hàng trên website

Mỗi người sẽ có những thị hiếu khác nhau về website, có người sẽ thích sự vui nhộn, cá tính hay có người sẽ thích sự nhẹ nhàng hay lãng mạng. Tùy vào đối tượng phục vụ của khách hàng mà người tư vấn sẽ tư vấn các loại hình hay giao diện web phù hợp. Nên nhớ rằng, khách hàng thiết kế website để phục vụ cho khách hàng, đối tác của họ, cho nên người tư vấn phải thể hiện vai trò tư vấn về bản chất của website, không bị cuốn theo sở thích của khách hàng mà điều đó có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của website sau này.

Việc xác định rõ phân khúc khách hàng phục vụ hay độ tuổi, hoặc nhóm giới tính là các điểm rất quan trọng để phân tích khả năng hoạt động tương tác của người dùng trên web. Các hoạt động tương tác này chịu ảnh hưởng của màu sắc, bố cục, các hoạt ảnh, và nội dung các bài viết bên trong. Và khách hàng của bạn là người biết họ đang phục vụ cho những đối tượng nào, hãy hỏi và ghi chú lại thật đầy đủ.

Phạm vi hoạt động website của khách hàng

Mặc dù đặc tính internet là toàn cầu, nhưng website của khách hàng cần phải xác định rõ phạm vi hoạt động website của mình. Website tương tác với người nước ngoài cần có tính năng chuyển đổi về ngôn ngữ, tương tác phù hợp với từng quốc gia, khu vực hay tôn giáo, phong tục tập quán của dân tộc. Điều này cần phải làm rõ trong bảng thông tin người tư vấn sẽ làm việc với khách hàng.

Các thông tin cần cho việc thiết kế website

Thời hạn khách mong muốn website hoạt động

Đây là thông tin rất quan trọng người tư vấn cần phải hỏi rõ khách hàng. Thời gian hoàn thành để dự án đi vào hoạt động thông thường được định dạng theo hai chiều hướng.

Chiều hướng thứ nhất – phụ thuộc đơn vị tư vấn thiết kế: Đơn vị tư vấn sẽ xem xét các yêu cầu tính năng của khách hàng và xem xét các nguồn tài nguyên nội tại của đơn vị mà quyết định thời gian thực hiện dự án và gửi đến khách hàng.

Chiều hướng thứ hai – phụ thuộc khách hàng: Một số bộ phận khách hàng sẽ là người chủ động quyết định thời điểm đến website của họ đi vào hoạt động, qua đó sẽ áp đặt thời gian. Đơn vị tư vấn thiết kế website phải tìm đủ các nguồn lực về con người hay công nghệ để thực hiện yêu cầu thời gian dự án cho khách hàng.

Hình thức vận hành của website

Cách mà website làm việc và vận hành thể hiện sự mong muốn của khách hàng. Chính khách hàng là người hiểu rõ nhất họ muốn khách hàng hay đối tác của họ làm gì trên website đó. Cho nên, người tư vấn cần khai thác các thông tin cách mà website của họ hoạt động như thế nào để phục vụ các đối tượng khách hàng hoặc đối tác của họ. Đây chính là cơ sở để người tư vấn đưa ra các module tính năng tư vấn cho khách hàng.

Dĩ nhiên sẽ không cố gắng đặt các câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ của bạn là kỹ thuật hoặc đồ họa web, đó là việc của bạn. Hãy hiểu khách hàng của bạn, đồng hành với họ ở ý tưởng và tư vấn điều chỉnh ý tưởng họ logic hơn và hiệu quả hơn mới là việc của bạn nên làm.


Các thông tin cần cho việc thiết kế website 3

Ghi chú

Trong quá trình tương tác với khách hàng trong những giai đoạn đầu, bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều thông tin để phục vụ cho quá trình thiết kế website cho khách hàng cũng như làm cho dự án này đạt hiệu quả, bạn cần ghi chép lại các thông tin đó và việc sử dụng các sổ ghi chú, hay máy tính ghi lại các thông tin là điều cần thiết. Sổ ghi chú hay máy tính là các dụng cụ cần thiết trong bộ “đồ nghề” để ghi nhận thông tin yêu cầu của khách hàng, bạn cần chuẩn bị cẩn thận và chu đáo.

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây