bgware

7 Lầm tưởng to đùng về xây dựng thương hiệu

Ai cũng biết rằng thương hiệu làm nên giá trị của doanh nghiệp. Nhưng khi nói đến thương hiệu cũng như cách xây dựng thương hiệu số đông thường hiểu sai nên bỏ qua hoặc không tận dụng được tối ưu hết giá trị của thương hiệu. Dưới đây là 9 sai lầm thường gặp khi nói đến thương hiệu bạn nên biết.

1. Phải có nhiều tiền mới làm được thương hiệu

Chúng ta thường viện cớ cho những gì chúng ta không làm được đó là không có điều kiện, nói thẳng ra là không có tiền. Và trong việc xây dựng thương hiệu cũng thế. Việc bỏ chi phí để xây dựng thương hiệu sẽ không mang lại hiệu quả tức thì như chúng ta quảng cáo hoặc khuyến mãi. Do đó việc chi ra một khoản tiền để làm việc mà hiệu quả chưa thấy được khiến chúng ta đắn đo. 

7 Lầm tưởng to đùng về xây dựng thương hiệu 1


Nhiều tiền tất nhiên sẽ làm được nhiều thứ, và thương hiệu chỉ là một phần nhỏ trong tất cả. Nhưng đợi đến khi nào bạn có "nhiều tiền". Đa số doanh nghiệp không có nhiều tiền, tiền chỉ đến khi bạn kinh doanh thành công. Nhưng không có thương hiệu, bạn sẽ thành công như thế nào? Bạn giảm giá thật nhiều, giá trị sản phẩm của bạn sẽ bị nghi ngờ. Bạn quảng cáo thật nhiều, doanh thu mang lại liệu có bằng chi phí quảng cáo? Hãy tự hỏi rằng: "Tại sao có hàng chục ngàn doanh nghiệp start-up đều có tiềm lực về tài chính nhưng số thương hiệu được biết đến rộng rãi chỉ tính trên đầu ngón tay? Đừng vội kết luận rằng họ nhiều tiền hơn tất cả, trong thế giới phẳng ngày nay, không có tiền nhưng chỉ cần có ý tưởng cho thương hiệu, bạn vẫn có thể làm nên kỳ tích.

2. Chất lượng tốt đồng nghĩa với một thương hiệu mạnh

Chất lượng tốt, như thế nào là một sản phẩm có chất lượng tốt? Đối với một số ngành nghề, chất lượng là cái rất khó để phân biệt. Nếu để coffee của 3 thương hiệu khác nhau (ví dụ: Espresso của Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf và Gloria Jeans Coffee) vào ba cốc hoàn toàn giống nhau. Và cho uống thử nghiệm, liệu có mấy người phân biệt được đâu là của thương hiệu nào? và coffee nào là ngon nhất? Nhưng khi dán nhãn hiệu vào, người ta sẽ ưu tiên chọn cốc nào và nói gì về nó? Vâng đôi khi việc ngon hay không hoàn toàn phụ thuộc cái tên chứ không chắn chắn là từ vị cà phê. Điều gì đã làm nên sự khác biệt? Tại sao chỉ có Starbucks nằm trong top 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới?

3. Thương hiệu là trừu tượng?

Điều này liên quan khi chúng ta đặt tên cho thương hiệu. Thương hiệu là trừu tượng? Không đúng. Ngược lại thương hiệu rất cụ thể. Tên thương hiệu càng cụ thể, việc tiếp cận và nằm lại trong tâm trí người dùng sẽ tốt hơn. Một thương hiệu mạnh hay yếu được đo đếm rất chi tiết. Thậm chí còn có cả chi tiêu định lượng KPIS dành cho thương hiệu, khi muốn đánh giá một thương hiệu cần phải quy ra được giá trị USD của nó.
 

7 Lầm tưởng to đùng về xây dựng thương hiệu 2

4. Kinh doanh nhỏ lẻ không cần làm thương hiệu.

Không kinh doanh gì mà không cần thương hiệu cả, kể cả là kinh doanh nhỏ lẻ. Trừ khi mặt hàng bạn bán là độc quyền và trên thị trường chẳng có sản phẩm nào có thể thay thế cả. Lấy một ví dụ gần, có thể bạn đã từng thấy ở đâu đó hoặc gần khu bạn sống, đang có 3-4 quán cafe cốc, thường ngày vào mỗi buổi sáng vẫn nhộn nhịp nhưng hôm nay mọi thứ lại thay đổi, một quán nhỏ được mở ra, cũng là quán cốc nhưng có biển tên màu vàng, bàn ghế gỗ đồng bộ thay vì ghế nhựa như các quán trước đó. Chỗ quầy pha chế lại có menu, và vài chậu hoa nhỏ. Cà phê cũng không ngon hơn là mấy. Nhưng khách hàng thì thay đổi đến kỳ lạ. 

Dù kinh doanh nhỏ lẻ hay rộng lớn cũng cần bán được hàng và mục tiêu của làm thương hiệu là để bán được hàng. Việc làm thương hiệu cũng không không quá khó, chỉ nhắm vào những gì đối thủ làm chưa tốt, tận dụng và phát triển nó. Đi lên từ những thứ đơn giản nhất, bạn sẽ thấy bạn không chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ.

5. Bán hàng trước, làm thương hiệu sau

Bán hàng trước? Vậy làm sao để bán được hàng? Bạn sẽ trưng hàng ra rồi rao bán. Nhưng trưng như thế nào và rao bán ra làm sao? Lúc này vấn đề lại đi về làm thương hiệu. Hoặc là bạn làm thương hiệu trước, hoặc là bạn làm song song hai việc cùng lúc. Nếu bạn vẫn nặng cái suy nghĩ bán hàng trước rồi sẽ làm thương hiệu thì bạn hãy nghĩ đến điều này: Bạn đang bán hàng rất tốt, doanh thu ngày một tăng, chẳng ai cạnh tranh với bạn cả vậy bạn làm thương hiệu để làm gì nữa? Hãy nhớ lại là "làm thương hiệu là để bán được hàng".

6. Muốn nhanh chóng thành công về thương hiệu chỉ cần quảng cáo

Hãy tưởng tượng bạn đang quảng cáo một cho sản phẩm tồi, bạn dốc hết tiền vào việc quảng cáo nó và viễn tưởng rằng bạn sẽ thành công. Không, muốn nhanh chóng thành công về thương hiệu chỉ cần quảng cáo là một suy nghĩ sai lầm. Làm quảng cáo khi bạn chưa biết khách hàng muốn nghe gì là một cách tuyệt vời để đốt tiền.  
 
7 Lầm tưởng to đùng về xây dựng thương hiệu 6

Quảng cáo đề sản phẩm của mình được biết đến rộng rãi là cách cần thiết. Tuy nhiên quảng cáo một sản phẩm tồi là cách nhanh nhất để giết chết một thương hiệu. Làm sao để phân biệt một sản phẩm tồi hay không tồi? Hãy trở về với ví dụ coffee ở mục 2. Làm thương hiệu không nên quá nóng vội và chắc chắn rằng cũng không sẽ có khách hàng ngay tức thời. Nó là cách để khách hàng nhìn thấy và ghi nhớ bạn giữa số đông những đối thủ khác. Họ phân loại bạn và đặt bạn ở vị thế cao hơn trong sự lựa chọn của họ.

7. Thương hiệu phải có sự khác biệt

Chúng ta luôn được nghe và mặc định rằng: Máy tính Mac của Apple có thiết đồ hoạ đẹp nhất; xe máy Honda đi bền nhất; Lego là đồ chơi có nhiều trò lắp ghép nhất. Đó là những thuộc tính nhất của các hãng trên, nhưng có bao nhiêu thương hiệu may mắn có sự khác biệt trên? Và sự khác biệt đó liệu có chắc chắn?

7 Lầm tưởng to đùng về xây dựng thương hiệu 4

Khác biệt của thương hiệu là phải có điểm nào đó khác đối thủ, nghe có vẻ có lý những thử nghĩ sự khác biệt đó từ đâu mà ra? Từ trung tâm khoa học nào đó kiểm chứng? không từ người tiêu dùng. Nhưng người tiêu dùng có đủ khả năng kiến thức để nghiên cứu và chứng minh sự khác biệt đó? Chúng ta lại bắt đầu đi đường vòng.

Đa số thương hiệu không có gì khác nhau, nếu có cũng chỉ là rất ít, không đủ để gọi là "khác biệt" để khách hàng nhận ra. Nhưng họ đã làm nên sự khác biệt. Bạn cũng có thể, sự khác biệt nằm ở cách bạn nói về sản phẩm của mình .
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây