bgware

20 câu hỏi trước khi bắt đầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đây là 20 câu hỏi cơ bản nhất bạn cần hỏi khách hàng trước khi bắt tay vào thiết kế, thậm chí ngay trước khi quyết định tham gia dự án thiết kế cho họ.

Với tư cách là người cung cấp dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu, hãy quan tâm đến từng chi tiết của khách hàng, làm việc chặt chẽ với họ để đưa ra phương án tốt nhất. 

Về việc kinh doanh

1. Bạn kinh doanh gì hoặc sản phẩm của bạn là gì?

Hãy nhớ rằng đây không phải là liệt kê lại trang ‘About’, khách hàng của bạn sẽ nói gì về sản phẩm của chính họ trong 30 giây?

2. Vấn đề bạn giải quyết được cho khách hàng là gì?

Mục đích của việc tồn tại của công ty bạn là gì (trừ việc kiếm tiền)?  Nếu một công ty không sinh ra để giải quyết một nhu cầu hay vấn đề gì cho khách hàng thì nó sẽ không tồn tại lâu.

3. 3 đối thủ cạnh tranh chính của bạn (trực tiếp hoặc gián tiếp)? Bạn thích gì ở diện mạo của họ? Bạn không thích gì ở nhận diện thương hiệu của họ? 

Rất đáng để biết đối thủ của mình là ai và họ hoạt động ở lĩnh vực nào. Hiểu họ, học từ họ nhưng đừng bắt chiếc họ. 

4. Nền tảng hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ khiến bạn tách biệt so với đối thủ? Tại sao bạn? Triển vọng gì sẽ thu hút khách hàng đến với bạn? 

Người tiêu dùng bây giờ có quá nhiều lựa chọn. Nếu khách thuê bạn không thể miêu tả cụ thể đặc tính tách biệt của họ, hãy giúp họ làm việc này.

5. Có câu chuyện độc đáo nào phía sau việc kinh doanh hoặc tên thường hiệu hoặc logo?  

Mọi người kết nối thông qua những câu chuyện. Kể chuyện là một cách hiệu quả để bán hàng và tạo dựng thương hiệu. Hãy tìm một câu chuyện nào đó về việc kinh doanh, vè sản phẩm và về khách hàng. 

6. Chia sẻ 5 tính từ hoặc từ ngữ miêu tả tốt nhất về công ty bạn

Mọi người thích sự đơn giản và súc tích của câu dưới đây. Những từ ngữ miêu tả cách ọi người nhìn về họ và họ muốn thấy bản thân như thế nào.

Dich vu thiet ke bo nhan dien thuong hieu

Về dự án

Hãy đi vào chi tiết những gì khách hàng mong muốn và tại sao. 

7. Thứ gì có thể truyền tải thiết kế thương hiệu?

Tốt nhất là nên làm rõ xem hình ảnh thương hiệu sẽ được truyền tải theo cách nào, Một bộ nhận diện thương hiệu có thể gồm, logo, văn phòng phẩm, website, bao bì sản phẩm, các vật dụng marketing và nhiều thứ khác...

8. Có thứ gì cần cập nhật để phù hợp với nhận diện thương hiệu mới? 

Luôn phải nhìn tổng quan trước khi bắt tay vào thiết kế. Để tránh những thay đổi vào phút cuối, hãy hỏi chắc chắn khách hàng của bạn về tất cả những thứ sẽ cần phải cập nhật nếu sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới.

9. Ai là người ra quyết định cho dự án thiết kế này? Đâu là thời điểm bước ngoạt cho việc ra quyết định?

Sau một giai đoạn thảo luận chi tiết và tốn công sức, bạn sẽ không muốn nhận ra rằng mình vừa nói chuyện với trợ lý của trợ lý của người ra quyết định chính ở đây, và như vậy là phải nhắc lại cả quá trình một lần nữa.

10. Các mốc thời gian nào cho dự án thiết kế? Ngân sách của bạn thế nào? 

Đây cũng là những câu hỏi không thể bỏ qua. Nếu họ đưa cho bạn một mức ngân sách quá thấp hoặc thời gian biểu quá ngắn, bạn có thể lịch sự từ chối việc dành thời gian và công sức của mình để thực hiện dự án.

Về khách hàng của họ

Dich vu thiet ke bo nhan dien thuong hieu

Thiết kế thực sự sẽ phục vụ ai? Khách thuê bạn thiết kế hay khách hàng của họ? 

Trong khi khách hàng của bạn là người tán đồng với thiết kế của bạn và trả tiền cho nó thì người có tác động lớn nhất ở đây vẫn là khách hàng của khách hàng của bạn. Designer thường cố gắng gây ấn tượng và làm vừa lòng khách thuê mình thiết kế, tuy nhiên người bạn hướng tới phải là khách hàng của khách hàng.

11. Miêu tả khách hàng lý tưởng của bạn?

Nếu khách thuê bạn đã có định hình về loại khách hàng lý tưởng của họ, bạn có thể yêu cầu chia sẻ ý tưởng đó. Nếu không, hãy hỏi thêm những chi tiết về tâm lý hoặc một câu chuyện nào đó để định hình đối tượng mà khách hàng của bạn phục vụ.

12. Thông điệp chính muốn truyền tải tới khách hàng? 

Đó không nhất thiết là thông điệp bằng lời. Đó là về cách mà họ muốn khách hàng cảm thấy mỗi khi tương tác với các doanh nghiệp. Mọi người cảm thấy thế nào mỗi lần bạn đề cập đến một chiếc iPhone?

13. 5 tính từ hoặc từ ngữ miêu tả khách hàng lý tưởng? 

Họ có biết khách thuê bạn của mình đủ rõ để miêu tả trong vài từ ngắn gọn không? Nếu không, bạn cần phải giúp họ làm rõ thêm về khách hàng của chính họ.

14. Bạn có nghiên cứu thị trường nào về khách hàng lý tưởng hoặc sản phẩm/dịch vụ mà có thể chia sẻ với chúng tôi? 

Kết quả nghiên cứu thị trường của khách thuê bạn thường là vấn đề nhạy cảm. Bạn có thể đề nghị lý cam kết không tiết lộ trước khi khách của bạn chia sẻ thông tin về thị trường của họ cho bạn. Điều đó khiến họ thấy bạn nghiêm túc hơn và đáng tin hơn.

Về nhận diện

Thiet ke bo nhan dien thuong hieu

Những câu hỏi ở trên là cơ bản nhất. Một khi bạn hiểu được về khách thuê dịch vụ thiết kế của bạn và hiểu cả khách hàng mà họ phục vụ thì mới có thể bắt đầu nói đến nhận diện thương hiệu.

15. Mục đích đằng sau việc thiết kế này? Tại sao không?

Chẳng ai thức dậy và nói " Ồ, tôi phải thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu hôm nay". Công việc này đòi hỏi sự cân nhắc thấu đáo và nhiều nỗ lực. Hỏi khách hàng của bạn muốn đạt được điều gì và mục tiêu cuối cùng của họ là gì?

16. Nếu bạn đang tồn tại một thương hiệu/nhận diện, tại sao nó không mang lại hiệu quả? 

Câu này giúp bạn hiểu được thứ gì đã không hoạt động, đâu là điểm yếu và cần khắc phục điều gì trong thiết kế mới.

17. Bạn có hướng dẫn cụ thể về những việc nên/không nên về màu sắc và các thành phần khác của nhận diện thương hiệu không? 

Nếu bạn cần những hướng dẫn cho thiết kế của mình, tốt nhất là tìm hiểu nó trước thay vì bỏ ra hàng giờ với đống màu sắc cho thiết kế mới.

Đây có thể coi là một mẹo, khách hàng của bạn thường không thể miêu tả bằng lời về thương hiệu hoặc logo xuất hiện trong đầu họ. Một thiết kế đơn giản cũng là kết quả của nhiều sự kết hợp và tinh thần làm việc chăm chỉ. Hãy giúp khách hàng của bạn cung cấp đúng mẫu mà họ có hứng thú nhất.

19. Hãy chia sẻ 3 thương hiệu/logo mà bạn nghĩ là rất yếu và điều gì khiến bạn nghĩ vậy? 

Một lần nữa, đây là việc nên làm, nếu bạn cần những ví dụ, hãy hỏi chính khách hàng của bạn.

20. Dùng 5 tính từ hoặc cụm ngắn miêu tả cảm nghĩ của bạn về thương hiệu bạn muốn.

Ngôn từ có sức mạnh lớn lao. Khi khách hàng miêu tả thứ họ muốn, Hãy tìm kiếm thứ họ thực sự muốn gì.

Kết luận

Trông có vẻ như danh sách câu hỏi khá dài nhưng chúng sẽ giúp tiết kiện thời gian và  công sức nếu khách hàng của bạn trả lời trước những câu hỏi này.

Những người chỉ muốn làm việc nhanh với mức giá rẻ sẽ không quan tâm đến những chi tiết này. Khi nghe khách hàng trả lời, bạn có thể phác hảo ra một hướng đi, chiến lược nào đó cho việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Biết được khách hàng muốn gì, cần gì sẽ khiến công việc của bạn dễ dàng hơn. Hiển nhiên là nếu những câu hỏi như vậy được trả lời ngay từ đầu thì sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Có: 15/3 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây