bgware

Trải lòng của dân "thiết kế web"

Giá trị của một trang web không chỉ nằm ở thiết kế, nội dung và hỉnh ảnh mới là linh hồn của trang web.

Theo một thống kê từ ngân hàng phát triển châu á (ADB), Tính đến cuối năm 2013, Việt Nam có tổng cộng 359.794 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), chiếm 96,4% tổng số các doanh nghiệp trong cả nước. Hầu hết các doanh nghiệp đều thuộc sở hữu tư nhân (97,2%) trong khi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm 2,7% và số còn lại là thuộc sở hữu nhà nước. (Trích nguồn www.vinanet.vn)

Như vậy số lượng các công ty nhỏ chiếm hầu hết trên cả nước, trong bài viết này tôi không nói đến vì sao ở Việt Nam các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại nhiều đến như vậy. Bài viết này tập trung đến một khía cạch khác của các doanh nghiệp này. Trong khuôn khổ bài viết này tôi sẽ nói đến những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website tại Việt Nam và cá nhân tôi có những trải nghiệm ở những doanh nghiệp này.

Thử vài cách đơn giản trên các search engine mà phổ biến nhất là Google, tôi nhận ra rằng đối thủ của mình vô kể. Hàng ngàn doanh nghiệp, chỉn chu có, không chỉn chu có và cũng dễ dàng cảm nhận được các đơn vị hoạt động thực sự nghiêm túc hay không nghiêm túc cho công việc này.

Số lượng doanh nghiệp hoạt động nhiều như vậy không có nghĩa là sẽ "ít" khách hàng và miếng bánh của các doanh nghiệp thiết kế website sẽ nhỏ đi. Riêng cá nhân tôi nghĩ rằng, doanh nghiệp thiết kế web càng nhiều thì chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn, ngoài ra số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu siêu nhỏ là nguồn khách hàng vô tận cho các công ty web cùng làm việc và chia sẻ. Việc e ngại nhất có lẽ chính là tâm điểm của bài viết này. Có rất nhiều công ty web đi theo một cách rất riêng, trở thành những doanh nghiệp có số lượng khách hàng bền vững. Vì chất lượng chăm sóc khách hàng cũng như cái nhìn lâu dài về một thị trường rộng lớn trong tương lai. Nhưng cũng không thiếu những doanh nghiệp suy nghĩ ngắn hạn và những nguồn lợi trước mắt hoặc các cá nhân là sinh viên đang tìm kiếm thêm công việc.

 
Trải lòng của dân 'thiết kế web' 1

Ok ! đi lan man xung quanh rồi, bắt đầu đi vào vấn đề chính là trải nghiệm buồn của các công ty thiết kế web. Quay trở lại đoạn đầu bài viết, đa phần các khách hàng của doanh nghiệp thiết kế web là khách hàng nhỏ do nền kinh tế nước ta đa phần là các công ty thương mại và dịch vụ và là các doanh nghiệp nhỏ đến siêu siêu nhỏ. Nỗi buồn lớn nhất khi các doanh nghiệp này nghĩ về việc xây dựng website cho họ "quá hời hợt" và chưa đánh giá đúng bản chất và "sức mạnh" thật sự của trang web. "Họ chỉ muốn cái họ muốn chứ không muốn cái họ cần". Đây chính là điểm mấu chốt mà hàng ngàn, hàng triệu website Việt chẳng có giá trị gì về cả nội dung lẫn hình thức. Và buồn hơn, các trang mạng Việt Nam ngày càng như một cái "bãi rác" thông tin. Với đủ thứ kiểu SEO, bài viết không giống ai và muôn hình vạn trạng các trang web tin tức với nội dung toàn tào lao.

Nói như thế không thể đánh giá các công ty thiết kế website tại Việt Nam không chuyên nghiệp. Thị trường dần định hình thành 2 mô hình doanh nghiệp thiết kế web, đầu tiên các doanh nghiệp thiết kế web đi theo mô hình web dựng sẵn, tức là các trang web được tạo sẵn và bán ngay cho khách hàng. Doanh nghiệp web thứ 2 đi theo mô hình là "khách nói gì làm đấy" theo yêu cầu. Trong mô hình thứ 2 có hai loại doanh nghiệp đi theo hai hướng hoàn toàn khác nhau. Nhưng tôi cũng không vơ đũa cả nắm vì có những doanh nghiệp thiết kế web làm ăn chụt dựt, không lấy khách hàng làm trọng và chỉ nhìn nguồn lợi ngay trước mắt thì cũng có những doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp về cả khâu tư vấn lẫn chăm sóc. Tôi xin chia sẻ quy trình ngắn gọn của một công ty thiết kế web khi gặp khách hàng.

1. Gặp và tư vấn về trang web.
2. Mang kết quả cuộc gặp về báo giá.
3. Ký hợp đồng và tiến hành.
4. Thiết kế và bàn giao.

Đa phần các công ty web đi theo mô hình thứ 2 và đang cố chiều lòng khách hàng bằng cách thiết kế theo ý đồ của khách và bản chất các công ty web cũng chưa có nhiều kiến thức về thương hiệu để có thể tư vấn đúng cho khách hàng cái họ cần. Nhưng cũng chính vì họ cố chiều lòng khách và không đủ "sức" thuyết phục khách hàng theo thiết kế của mình. Và cứ thế công việc cuốn theo khách hàng và đến lúc họ cảm nhận rằng trang web thiết kế ra không còn là đứa con tinh thần sau khi mỗi trang web ra đời và than phiền việc khách hàng chỉnh sửa quá nhiều lần, kết quả ! họ phán rằng "nghề khổ". Cộng thêm sự suy nghĩ "quá đơn giản" của khách hàng về trang web "góp phần" không nhỏ cho bãi rác thông tin trên internet ngày nay.

 
Trải lòng của dân 'thiết kế web' 2

Mặt khác khách hàng chính là người cần bạn tư vấn, vì bạn mới chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực của bạn. Chính vì vậy các khách hàng cũng mất niềm tin ở chính các công ty thiết kế web và ở chiều ngược lại các doanh nghiệp thiết kế web cũng "chẳng mặn mà" với cái mà khách hàng cần. Chung quy của mọi vấn đề là một sản phẩm không tốt từ mọi mặt.

Tôi đã thử trao đổi với một số các anh em làm trong lĩnh vực thiết kế web ở Việt Nam, đa phần các lập trình viên đều ngán ngẩm làm việc với khách trong nước và một số khách hàng còn xem thường "nghề" của dân thiết kế web. Và dần các anh chàng làm trong lĩnh vực lập trình web thực sự đang ít dần mà dường như đang chuyển dần qua design nhiều hơn vì chung quy lại đa phần khách hàng Việt cần trang web đẹp nhưng chẳng hiểu gì về yếu tố thương hiệu và cần "được tư vấn". Một trang web hôm nay khách hàng "tạm hài lòng" nhưng sau một đêm tham khảo ngày mai sẽ có thêm "ý tưởng" cho trang web của họ là họ chỉnh sửa liên tục, chỉnh sửa trong "bực bội" mà không thể phản ứng "thái quá". Cứ thế ngày này qua tháng nọ, trang web mãi không được bàn giao và niềm tin của cả hai phía "dành cho nhau" không còn được như "lần đầu hò hẹn" dẫn đến hậu quả về sự hài lòng kém đi trong mắt cả hai phía. Công việc vẫn vậy, khách hàng vẫn vậy, chỉ có trang web tại Việt Nam ngày càng tồi tệ hơn trong mắt của cá nhân tôi.

Qua bài viết này tôi muốn nhắn nhủ đến các doanh nghiệp thiết kế web cũng như các khách hàng rằng. Trang web tốt và hiệu quả cần có sự chỉn chu về thiết kế, nội dung lẫn hình ảnh ... khách hàng nên lắng nghe tư vấn của doanh nghiệp thiết kế web và các doanh nghiệp thiết kế web nên học hỏi thêm nhìn nhận về kiến thức hệ thống nhận diện thương hiệu đúng mực để Việt Nam cho ra đời nhiều hơn các trang web thật sự có cả "xác" lẫn "hồn" tốt hơn nữa. Chúc anh em có cùng ngành nghề với chúng tôi có nhiều khách hàng hơn và chúc khách hàng sẽ kinh doanh hiệu quả khi trang web được vận hành trên internet và nhìn nhận đúng mực "tầm quan trọng của trang web".
Tác giả bài viết: thewall
Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây