bgware

Tìm hiểu về ngữ pháp hình dạng

Giống như đường nét, hình dạng cũng có ngữ pháp trực quan và tư duy trực quan riêng. Và những kiến thức này đóng vai trò rất quan trọng đối với một nhà thiết kế đồ họa.

Hình dạng là những bề mặt 2 chiều với một ranh giới có thể nhận diện. Chúng có thể mở hoặc đóng, cạnh hoặc tròn, to hoặc nhỏ. Hình dạng có thể là hữu cơ hoặc vô cơ. Chúng có thể ở dạng tự do hoặc hình học và có trật tự.

Hình dạng có thể được xác định bởi màu sắc hoặc bởi sự kết hợp giữa các đường nét để tạo ra các cạnh. Những hình dạng đơn giản có thể kết hợp với nhau để tạo thành những hình dạng phức tạp. Hình dạng phức tạp có thể rút gọn để trở thành hình dạng đơn giản.

Các đặc điểm khác nhau của hình dạng sẽ truyền tải những tâm trạng và ý nghĩa khác nhau. Thay đổi đặc điểm của hình dạng sẽ thay đổi cách nhận biết của người xem về hình dạng đó cũng như tạo nên cảm nhận khác nhau về một thiết kế. Hình dạng là một cách thức truyền tải thông điệp rất mạnh mẽ.

Một nhà thiết kế đồ họa sử dụng hình dạng để:

  • Sắp xếp thông tin thông qua các kết nối và phân chia
  • Hình tượng hóa các ý tưởng khác nhau
  • Tạo nên những chuyển động, texture và chiều sâu
  • Truyền đạt cảm xúc và tâm trạng
  • Nhấn mạnh và tạo nên các điểm bắt đầu và khu vực quan tâm.
  • Dẫn dắt sự theo dõi từ yếu tố thiết kế này sang yếu tố thiết kế tiếp theo.

Các loại hình dạng

Các loại hình dạng
 

Có 3 loại hình dạng cơ bản:

1. Dạng hình học

Dạng hình học là dạng phổ biến nhất. Hình tròn, vuông, tam giác hoặc hình thoi được tạo từ nhiều mô hình thông thường và dễ nhận biết.  Đây là dạng các quy luật sắp xếp và hiệu quả, chúng có cấu trúc. Dạng hình học có xúc hướng đối xứng trật tự.

2. Dạng tự nhiên/hữu cơ

Dạng tự nhiên/hữu cơ không phổ biến. Chúng có nhiều đường cong và thường không đều đều. Chúng có xu hướng thoải mái và thú vị. Dạng tự nhiên/hữu cơ có thể do con người tạo ra (ví dụ như các đốm mực) nhưng chúng thường đại diện cho các hình dạng được tìm thấy trong tự nhiên như đá, lá cây và mây.

Trên một trang web, hình dạng thường được tạo bằng cách sử dụng illustration và nhiếp ảnh. Chúng có dạng tự do, không đối xứng và truyền đạt cảm xúc tự nhiên. Hình dạng hữu cơ nhấn mạnh vào sự thú vị của các chủ đề.

3. Dạng trừu tượng

Dạng trừu tượng có một hình dạng dễ nhận biết nhưng chúng không có thật. Chúng là phiên bản cách điệu hoặc đơn giản hóa của dạng hữu cơ. Các hình dạng que dính là một hình dạng trừu tượng mô tả một con người. Các biểu tượng là hình dạng trừu tượng đại diện cho các ý tưởng và khái niệm.

Hình dạng có thể là âm hoặc dương. Hãy nhận biết các hình dạng được tạo thành bằng không gian âm vì chúng quan trọng hơn so với những hình dạng được tạo bằng không gian dương.

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây