bgware

SSL miễn phí và có phí, khác biệt nhau ở chỗ nào, các phân biệt?

Trong bài viết này, chúng tớ sẽ giải thích cặn kẽ giữa SSL miễn phí và có phí để bạn có cái nhìn tổng quát hơn cho việc lựa chọn.

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến của Ngôi Sao Số hỗ trợ miễn phí chứng chỉ SSL Let’s Encrypt, vậy tại sao phải mua thêm chứng chỉ SSL làm gì nhỉ? trong khi đã có miễn phí, vậy cùng tìm hiểu nhé

Chứng chỉ SSL trả phí hay miễn phí?

Tầm quan trọng của chứng chỉ SSL là khỏi phải bàn cãi, tuy còn có nhiều tranh cãi về tính an toàn của SSL. Năm 2016 tổ chức Let’s Encrypt đã cung cấp dịch vụ SSL miễn phí được tích hợp sẵn vào các trình quản lý webhosting nổi tiếng như DirectAdmin, cPanel … từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc cài đặt chứng chỉ SSL.

Tuy nhiên những chứng chỉ miễn phí này lại dễ dàng để hacker lợi dụng và lại đặt dấu chấm hỏi lớn cho ngành bảo mật mạng Internet. Theo các chuyên gia bảo mật hàng đầu, các hình thức tấn công dạng phishing (lừa đảo) sẽ rất phổ biến vì chứng chỉ số SSL miễn phí được cấp quá dễ dàng. Và khi kỹ thuật tấn công phishing này bắt đầu thể hiện được sự nguy hiểm, các tổ chức lớn chắn chắc sẽ phải giảm bớt sự tin tưởng với chứng chỉ cấp miễn phí.

Khác với SSL miễn phí, các chứng chỉ SSL có phí, các nhà cung cấp chỉ cấp chứng chỉ khi có đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp của bạn, cũng như họ sẽ xác thực các thông tin đó liên tục trong một thời gian dài. Ngoài ra hiện nay chứng chỉ SSl có phí đã không còn cho đăng ký nhiều năm. Nó có thể gây phiền toái ban đầu khi chờ đợi xét duyệt tuy nhiên về mức độ bảo mật và cả tiến liên tục bạn sẽ có lợi về  lâu về dài.

Bảng phân biệt giữa SSL miễn phí và có phí.
Bảng phân biệt giữa SSL miễn phí và có phí.

Ngoài ra chứng chỉ SSL có phí luôn đi kèm với bảo hành và bảo hiểm cho các khoản rủi ro khi sử dụng chứng chỉ. Nó giúp cho bạn an tâm hơn khi sử dụng. Khi dữ liệu bị tin tặc giải mã và lộ thông tin, các nhà cung cấp chứng chỉ sẽ có khoản bảo hiểm đền bù tối thiểu là $10.000, còn chứng chỉ miễn phí bạn không được các quyền lợi trên.
 

Ngân hàng, chính phủ sử dụng EV SSL
SSL EV sẽ có tên công ty ngay góc trái trình duyệt, sau phần địa chỉ trang web (thường được ngân hàng, trang TMĐT sử dụng)

Ngoài ra các chứng chỉ đáng tin cậy luôn trả một mức phí khá cao lên đến cả chục hay cả trăm triệu cho mỗi năm. Bạn có thể thấy ở các website lớn như ngân hàng, chính phủ… đang sử dụng chứng chỉ số SSL dạng EV và đương nhiên các khoản bảo hiểm dành cho chứng chỉ này rất cao, đồng nghĩa với việc người dùng khi truy cập vào các trang web này sẽ đảm bảo các thông tin cá nhân của mình bảo mật hơn.

Tôi hoang mang quá, vậy nên sử dụng chứng chỉ SSL nào?

Đối với các cá nhân khi triển khai trang web, nhưng vẫn muốn có chứng chỉ SSL để trang web bảo mật chuyên nghiệp hơn, SSL miễn phí từ Let’s Encrypt là lựa chọn tốt khỏi phải bàn. Nhưng lời khuyên của chúng tớ dành cho doanh nghiệp là nên sử dụng chứng chỉ SSL có phí. Vì các hacker không tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu được bạn đang dùng chứng chỉ nào.

An toàn hơn

Dữ liệu khách hàng đối với các doanh nghiệp lớn là tài sản, là tiền bạc. Với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như ngân hàng, thương mại điện tử, chính phủ có lưu trữ thông tin tài khoản khách hàng, nên cân nhắc sử dụng chứng chỉ SSL EV để đảm bảo an ninh thông tin cho tài khoản khách hàng. Vì tài khoản khách hàng chính là tài sản của doanh nghiệm bạn.

Nếu để mất không chỉ đối diện với nguy cơ rủi ro cao trong an ninh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy các đơn vị này cần độ an toàn cao, chứng chỉ SSL miễn phí là không đảm bảo vì nó không thực hiện xác thực chủ thể đăng ký và bị lạm dụng tấn công.

SSL miễn phí chỉ cung cấp chứng nhận chứng minh quyền sở hữu tên miền đó và không bao gồm vấn đề về bảo hành, bảo đảm, các vấn đề về lạm dụng hoặc gia hạn dịch vụ. Họ hoàn toàn có thể dừng cung cấp dịch vụ nếu muốn. Với SSL trả phí sẽ bao gồm bảo hành, bảo đảm bảo mật hệ thống.

Ngoài ra quy trình xác thực nghiêm ngặt tên miền thông qua Email, File hoặc DNS. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp có mục tiêu lâu dài họ tin tưởng hơn vì nếu bạn làm ăn chân chính, chẳng việc gì phải sợ kiểm chứng cả. SSL trả phí cung cấp mức độ xác thực Extended Validation, cho phép tên công ty đó được hiển thị trong thanh địa chỉ của trình duyệt rất chuyên nghiệp mà Let’s Encrypt không thể có.

Sử dụng và gia hạn

Chứng chỉ SSL miễn phí Let’s Encrypt sẽ được tự động cấp sau 3 tháng 1 lần. Người sử dụng phải hiểu biết về lệnh trên máy chủ để thực hiện thao tác cài đặt. (Dịch vụ lưu trữ trực tuyến tại Ngôi Sao Số tích hợp sẵn Let’s Encrypt và có cơ chế tự động gia hạn).

Thời gian cấp phát cho một chứng chỉ SSL có phí là 1 năm, nên việc gia hạn lại chứng chỉ buộc phải kiểm tra lại thông tin doanh nghiệp. Điều này kiểm chứng xem doanh nghiệp có còn hoạt động không. Vì lý do này, chứng chỉ SSL có phí lại càng an toàn hơn.

Tính tập trung, liên kết và tương thích

Với chứng chỉ Let’s Encrypt miễn phí, mỗi máy chủ khác nhau, người dùng phải thao tác lệnh tạo vào cài đặt riêng. Với SSL trả phí bạn có thể sử dụng chức năng sao chép certificate cho các server khác nhau. Với chứng chỉ Let’s Encrypt người dùng phải tự quản lý với những SSL riêng biệt trên từng máy chủ. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn. Với SSL trả phí, người dùng sẽ có giao diện tập trung cho việc quản lý các chứng chỉ.

Mặc dù Let’s Encrypt hiện tại đã tương thích hầu hết các trình duyệt phổ biến như Chrome, Firefox, Safari,… Tuy nhiên đối với nhiều trường hợp đặc thù riêng thì SSL trả phí vẫn có cho mình những lợi thế hơn nhất định so với SSL miễn phí.

Hỗ trợ con dấu trang động và bảo hiểm

SSL miễn phí không cung cấp con dấu trang động (dynamic site seals). Con dấu này giúp khách hàng truy cập website có thể yên tâm và tin cậy hơn. Trong khi các SSL có phí khác tại DIGISTAR (SSL Wildcard và SSL EV) làm được điều này.

Chế độ bảo hiểm là không có trong SSL Let’s Encrypt và nếu gặp sự cố bạn sẽ không được bồi thường như ssl có phí

Tương thích ứng dụng

SSL có phí hỗ trợ các ứng dụng khác như: Email, Firewall, DNS, Load Balancing v.v…  trong khi SSL miễn phí chỉ hỗ trợ cho dịch vụ web (Web service).

Hỗ trợ Wildcard SSL và tên miền quốc gia đặc thù

Nếu muốn sử dụng SSL cho subdomain, bạn phải đăng ký chứng chỉ như 1 tên miền vì SSL miễn phí không có Wildcard SSL cho các tên miền con còn gọi là subdomain ví dụ: abc.ngoisaoso.vn 

SSL miễn phí không hỗ trợ các tên miền với nhiều định dạng khác nhau như SSL trả phí. Ví dụ trường hợp tên miền tiếng Việt có dấu ví dụ ngôisaosố.vn

Tóm lại SSL trả phí sẽ mang lại cho bạn những gì?

  • Mã hoá an toàn hơn trên môi trường internet do thay đổi thường xuyên việc kiểm tra thông tin. (Khi đăng ký SSL có phí  bạn cần phải xác thực email, thông tin doanh nghiệp, do đó thời gian cấp phát chứng chỉ sẽ chậm hơn SSL miễn phí.)
  • Độ tin cậy của website cao hơn so với miễn phí.
  • Hỗ trợ dịch vụ tốt hơn.
  • Khoản bảo hiểm tối thiểu $10.000 khi có sự cố mất mát dữ liệu do hacker tấn công.
  • Tránh trang web giả mạo.
  • Thông tin doanh nghiệp được kiểm chứng minh bạch.
  • Không bị gián đoạn dịch vụ khi sử dụng (Nếu các tổ chức lớn thay đổi độ trust của các chứng chỉ).

Đối với các trang web chứa thông tin không nhạy cảm, bạn nên sử dụng chứng chỉ SSL miễn phí, khi mua dịch vụ lưu trữ trang web tại Ngôi Sao Số, bạn sẽ được nhận miễn phí chứng chỉ này. Bạn có thể tham khảo thêm SSL có phí của Rapid tại Ngôi Sao Số tại đây.  Và chúng tớ khuyên bạn nên dùng miễn phí cho đỡ tốn kém nhé. Chúc bạn luôn có lựa chọn đúng và đừng quên phản hồi cho chúng tớ biết nếu bạn đang gặp khó khăn.

Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây