bgware

Quy trình làm web

Thông thường để thiết kế ra một sản phẩm, bất kể là sản phẩm gì, người thiết kế cần phải tuân thủ theo một quy trình nhất định. Và quy trình làm web là không ngoại lệ.

Trong lĩnh vực thiết kế web, quy trình càng trở nên rõ ràng hơn và việc thực hiện theo đúng các quy trình đề ra là điều cần thiết. Tùy theo đối tượng thiết kế website mà quy trình có thể phân chia theo các dạng sau đây:

  • Quy trình thiết kế website dành cho đơn vị thiết kế website cho khách hàng
  • Quy trình thiết kế website dành cho người tự thiết kế website cho chính mình sử dụng
 
Quy trình thiết kế website 1

Quy trình thiết kế website dành cho đơn vị thiết kế website cho khách hàng

  • Đối với một đơn vị kinh doanh dịch vụ thiết kế website cho khách hàng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc thiết kế một phần tạo phương hướng hành động cho doanh nghiệp, mặt khác cũng là cơ sở để làm việc chuyên nghiệp với khách hàng của mình.
  • Tùy vào từng doanh nghiệp với quy mô và các đặc thù về nhân sự khác nhau sẽ có những quy trình thiết kế website khác nhau. Nhưng nhìn chung, các doanh nghiệp thiết kế website cho khách hàng luôn xây dựng một quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Trao đổi các thông tin cần cho việc thiết kế web

  • Doanh nghiệp cử nhân viên tiếp xúc và lấy thông tin về yêu cầu thiết kế website của khách hàng.
  • Nhân viên tư vấn các nghiệp vụ của doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng.
 

Bước 2: Phân tích sơ bộ yêu cầu nghiệp vụ khách hàng và phản hồi

  • Với các thông tin nhận được, bộ phận kỹ thuật sẽ phát thảo các nghiệp vụ kỹ thuật sẽ triển khai cùng với tính khả thi của dự án. 
  • Bộ phận kinh doanh kế hợp các bộ phận kỹ thuật, dự án, hành chính sẽ cho kết quả tổng quan đến khách hàng về thời gian hoàn thành dự án cũng như các biểu phí hoặc các tài nguyên yêu cầu. Bước này, người tư vấn phải chuẩn bị Các thông tin cần thiết khi báo giá website.

Bước 3: Thống nhất các điều khoản

  • Khách hàng nhận được thông tin phản hồi và thống nhất các điều khoản với đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website.

Bước 4: Lựa chọn tên miền (domain) và băng thông lưu trữ (hosting)

  • Một trang web là ngôi nhà trên mạng internet. Cũng giống như ngôi nhà ngoài đời thực cần có một địa chỉ, thì một website cũng cần được định danh cho nó. Tên miền (domain) là thông tin bắt buộc cần phải có khi thành lập một website mới. Nhiệm vụ lựa chọn tên miền thuộc về đơn vị khách hàng, khách hàng sẽ cung cấp tên miền cho đơn vị thiết kế website hoặc sẽ nhờ sự tư vấn của đơn vị thiết kế để lựa chọn và mua tên miền mong muốn.
  • Khách hàng sẽ tự mua hoặc nhờ đơn vị thiết kế tư vấn mua băng thông lưu trữ (hosting) cho website của mình. Băng thông càng lớn đảm bảo vận hành tốt cho việc truy cập mạng của người truy cập và còn là chỗ lưu trữ dữ liệu cho website của khách hàng.

Lưu ý cho bước này:

  • Bước này thông thường được khách hàng chuẩn bị kỹ từ trước, trước khi tìm đến nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website cho mình. Tuy nhiên, đôi khi việc này cũng chưa phải là điều kiện tiên quyết để thực hiện trong quá trình thiết kế website. Bước này có thể được thực hiện vào giai đoạn chuẩn bị đưa trang web chạy thực trên môi trường internet sau khi giai đoạn thiết kế căn bản đã xong.
  • Việc chọn một tên miền đẹp, gần với nghiệp vụ kinh doanh hoặc dịch vụ mà khách hàng đang hoạt động là điều tốt. Tuy nhiên, có thể nói rằng đây chưa phải là điều quan trọng nhất. Có thể lấy ví dụ như thương hiệu Apple, nổi tiếng nhờ sản phẩm chất lượng qua đó tạo nên giá trị thương hiệu chứ vốn dĩ thương hiệu Apple ngay từ ban đầu cũng chỉ là một thương hiệu với dòng chữ rất bình thường.

Bước 5: Thiết kế giao diện đồ họa cho website

  • Bước này, bộ phận thiết kế sẽ tạo một giao diện (thông thường là trang chủ) cho website bằng các công cụ tạo website dạng tĩnh như photoshop.
  • Sản phẩm giao diện tĩnh sẽ được gửi đến khách hàng và nhận sự phản hồi từ khách hàng.
  • Khách hàng phản hồi và sẽ thống nhất với đơn vị thiết kế để đi vào giai đoạn thiết kế chính thức cho website.
 

Bước 6: Thiết kế website chính thức

  • Ở giai đoạn này, bộ phận kỹ thuật sẽ kết hợp các bộ phận nghiệp vụ khác có liên quan để tạo thành một website vận hành tốt trên hệ thống nội bộ của đơn vị thiết kế. Các bộ phận có liên quan như: bộ phận vẽ giao diện, bộ phận lập trình website, bộ phận mạng,...
 

Bước 7: Vận hành website thử

  • Đơn vị thiết kế xuất bản website bằng cách sử dụng domain và hosting đã thực hiện ở bước trên để áp vào hệ thống vừa thiết kế.
  • Đơn vị thiết kế dùng kỹ thuật để đưa website của khách hàng lên internet và sẽ được các hệ thống mạng quốc tế nhận diện như Google, Bing, Yahoo,...
  • Tiến hành chạy thử để kiểm tra các tính năng theo bản thiết kế. Nếu có phát sinh các lỗi sẽ tiến hành xử lý sửa chữa. Thời gian vận hành thử sẽ tuân theo hợp đồng giữa khách hàng và đơn vị doanh nghiệp thiết kế website.

Bước 8: Nghiệm thu dự án thiết kế website

  • Khách hàng tương tác với hệ thống quản trị website không xảy ra trục trặc về mặt kỹ thuật, vận hành.
  • Khách hàng và đơn vị thiết kế thống nhất duyệt dự án đã hoàn thành.

Bước 9: Chuyển giao hệ thống

  • Đơn vị thiết kế bàn giao hệ thống quản trị và website
  • Hai bên thanh lý hợp đồng
  • Đơn vị thiết kế cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật vận hành hệ thống quản trị website bằng tài liệu sách, video hoặc hướng dẫn trực tiếp.

Bước 10: Bảo trì website

  • Thời hạn bảo trì website tuân theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Hỗ trợ quản trị cho khách hàng thông thường sẽ được các nhà thiết kế webite thực hiện trọn vòng đời của website khách hàng nếu khách hàng sử dụng các dịch vụ trung gian từ đơn vị thiết kế này là domain hay hosting.

Quy trình thiết kế website dành cho người tự thiết kế website

 
  • Cũng tương tự như Quy trình thiết kế website dành cho đơn vị thiết kế website cho khách hàng, ở dạng cá nhân tự thiết kế web cho chính mình cùng cần phải có quy trình căn bản từ lúc hình thành dự án trong ý tưởng đến lúc thiết kế, vận hành. Chỉ có điểm khác là ở loại hình tự thiết kế và sử dụng này chỉ có một đối trọng duy nhất là chính bản thân người thiết kế.
  • Cho nên, để một dự án thiết kế website đạt hiệu quả, người thiết kế cũng phải thực hiện tương tự như Quy trình thiết kế website dành cho đơn vị thiết kế website cho khách hàng, người thiết kế sẽ phân thành hai vai, một là khách hàng và một là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website và thực hiện đúng theo các bước như đã trình bày bên trên.
  • Mặc dù sẽ hạn chế về các hợp đồng, điều khoản, nhưng việc chấp hành nghiêm túc các bước trong quy trình sẽ góp phần làm cho dự án thiết kế website đạt được hiệu quả tối đa.
Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây