bgware

Google PageSpeed Scores được cập nhật với Lighthouse 8.0

Google đã công bố bản phát hành Lighthouse 8.0 với sự kết hợp giữa tính năng cho điểm chặt chẽ hơn nhưng "dễ dãi" hơn. Hầu hết các trang web đều được cải thiện điểm số.

Google đã cập nhật Lighthouse 8.0 và một trong những thay đổi quan trọng là thay đổi các chỉ số tốc độ khác nhau. Các thay đổi được ước tính là giúp hầu hết các trang web dễ dàng đạt được điểm tốc độ trang cao hơn. Điểm số của Cumulative Layout Shift (CLS) có xu hướng cao hơn trong khi các chỉ số khác sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn.

Điểm số của website ngoisaoso.vn được tăng đáng kể
Điểm số của website ngoisaoso.vn được tăng đáng kể

Google Lighthouse 8.0

Lighthouse là một công cụ giúp các nhà phát triển web và SEO đo lường tốc độ trang và các số liệu khác liên quan đến khả năng tiếp cận và SEO. Lighthouse cung cấp thông tin chi tiết về tốc độ trang web và được cung cấp như một công cụ dành cho nhà phát triển trong Chrome.

Phiên bản Lighthouse 8.0 mới sẽ xuất xưởng trong Chrome 93 nhưng hiện đã có trong PageSpeed Insights.

Các thay đổi đối với Google Lighthouse Tool

  • Điểm hiệu suất đã thay đổi
  • Tổng thời gian chặn (Total Blocking Time - TBT) được chấm điểm chặt chẽ hơn
  • Điểm nội dung đầu tiên (FCP - First Contentful Paint) nghiêm ngặt hơn.
  • Cumulative Layout Shift (CLS) ít nghiêm ngặt hơn trước.

Điểm số của công cụ đã thay đổi gì?

Theo Google, khoảng 20% trang web sẽ giảm tới 5 điểm, 20% tiếp theo có thể không thấy nhiều thay đổi và khoảng 60% các trang web còn lại sẽ thấy sự thay đổi tích cực, điểm số được cải thiện trung bình đến 5 điểm hoặc cao hơn. Ước lượng với Lighthouse 8.0 nhiều website sẽ đạt điểm cao hơn so.

Dưới đây là giải thích những thay đổi ước tính của Google :

~ 20% các trang web có thể giảm tới 5 điểm, mặc dù có thể ít hơn
~ 20% các trang web sẽ thấy ít thay đổi có thể phát hiện được
~ 30% các trang web sẽ thấy sự cải thiện vừa phải của một vài điểm
~ 30% có thể thấy sự cải thiện đáng kể từ 5 điểm trở lên

Điểm số giảm nhiều nhất là do tính điểm TBT ngày càng chặt chẽ hơn và trọng số của chỉ số cao hơn một chút. Những cải thiện lớn nhất về điểm số cũng là do những thay đổi của TBT và CLS, đồng thời trọng số cao hơn của cả hai chỉ số ”.

Total Blocking Time (TBT) được chấm chặt chẽ hơn

TBT (tổng thời gian chặn) là phép đo thời gian để một trang web phản hồi với thao tác cuộn hoặc thao tác trên bàn phím. Nếu TBT thấp tương ứng với một trang gần như tương tác ngay lập tức. Total Blocking Time (TBT) được cập nhật chặt chẽ hơn.

Theo GitHub:

“chúng tôi nghĩ rằng những điểm số có thể gắt gao và khiến một số chủ trang web không hài lòng vào thời điểm này. Tuy nhiên, một số điểm số khác sẽ được cải thiện, chúng tôi đang thực hiện một sự thay đổi nhỏ về TBT và sẽ được chấm nghiêm ngặt hơn ”.

Trước và sau khi có Lighthouse Scores

Google đã xuất bản Công cụ tính điểm của Lighthouse cho thấy sự khác biệt giữa phiên bản 8.0, 6 và 7 và phiên bản 5. Dưới đây là ảnh chụp màn hình so sánh điểm Lighthouse giống hệt nhau giữa các phiên bản khác nhau (6/7 và 8,0).

Trong ví dụ dưới đây, nó cho thấy rằng phiên bản 8.0 dẫn đến điểm số thấp hơn.

Dưới đây là so sánh điểm số giống nhau của Lighthouse giữa các phiên bản cho thấy mức giảm bốn điểm giữa phiên bản 8.0 và 6/7.

Trước khi cập nhật

Ảnh chụp màn hình cho thấy điểm số của Google Lighthouse là 54 trong các phiên bản 6 và 7
Ảnh chụp màn hình cho thấy điểm số của Google Lighthouse là 54 trong các phiên bản 6 và 7

Sau khi cập nhật

So sánh điểm Lighthouse mới giảm 4 điểm so với trước khi cập nhật
So sánh điểm Lighthouse mới giảm 4 điểm so với trước khi cập nhật

Một số thuật ngữ chính quan trọng quyết định PageSpeed của website

First Contentful Paint (FCP) là gì?

First Contentful Paint viết tắt FCP: thời gian đo lường khi người dùng nhìn thấy phản hồi bằng hình ảnh đầu tiên từ trang. Thời gian nhanh hơn có nhiều khả năng giữ người dùng tham gia. Trên công cụ Google PageSpeed Insights quy định 03 mức đo thời gian, như sau:

  • Fast: Time FCP mobile< 1.6s & desktop < 1.0s
  • Average: Time FCP mobile <3.0s & desktop < 2.1s
  • Slow: Time FCP mobile > 3.0s & desktop > 2.1s

First Input Delay (FID) là gì?

First Input Delay (FID) lấy người dùng làm trung tâm để đo đạc đáp ứng tải, vì nó định lượng trải nghiệm của người dùng cảm thấy ra sao khi họ cố gắng tương tác với trang không phản hồi-FID thấp giúp đảm bảo trang dễ dùng hơn.

Largest Contentful Paint (LCP) là gì?

Largest Contentful Paint (LCP) lấy người dùng làm trung tâm để đo tốc độ tải cảm nhận bởi vì nó đánh dấu điểm trong tiến trình tải trang khi nội dung chính của trang có khả năng đã được tải — LCP nhanh giúp trấn an người dùng rằng trang hữu ích .

Cumulative Layout Shift (CLS) là gì?

Chỉ số Cumulative Layout Shift (CLS) được hiểu nôm na là "Thay đổi bố cục tích lũy" lấy người dùng làm trung tâm để đo độ ổn định về mặt hiển thị (visual stability), vì nó giúp định lượng tần suất người dùng phải trải qua sự thay đổi bố cục bất ngờ (không lường trước & sẽ gây khó chịu) — CLS (chỉ số thay đổi bố cục tích lũy) thấp giúp đảm bảo rằng trang của bạn thân thiện hơn.

Kiểm tra điểm tốc độ trang mới

Bạn có thể kiểm tra điểm số trang web của mình tại công cụ PageSpeed Insights. Lighthouse 8.0 sẽ có sẵn trong Chrome 93, hiện được lên kế hoạch phát hành vào ngày 31 tháng 8 năm 2021.

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây