bgware

Email Marketing, những kiến thức cơ bản phải biết

Email marketing là hình thức tiếp thị thương mại trực tiếp đến một nhóm người sử dụng thư điện tử (email). Hay hiểu theo nghĩa rộng, mỗi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc một khách hàng hiện tại của doanh nghiệp đều được coi là email marketing.

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức tiếp thị thương mại trực tiếp đến một nhóm người sử dụng thư điện tử (email). Hay hiểu theo nghĩa rộng, mỗi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc một khách hàng hiện tại của doanh nghiệp đều được coi là email marketing.

Thông thường, những người làm marketing thường sử dụng các phần mềm email marketing miễn phí để gởi email hàng loạt. Tuy nhiên điều này không hiệu quả do các phần mềm này thường dùng server mail miễn phí. Bạn nên sử dụng các dịch vụ email marketing như mailchimp để gởi email, họ sử dụng nhiều server mail khác nhau để tăng độ tin tưởng cũng như khả năng vào inbox cao hơn.

Email marketing thường liên quan đến việc sử dụng email để gửi đi những thông điệp quảng cáo, đề nghị kinh doanh, hợp tác hay là để thúc đẩy bán hàng, quyên góp, tài trợ… tất cả nhằm mục đích xây dựng niềm tin, lòng trung thành của khách hàng hoặc nhận thức về thương hiệu. Email marketing có thể được thực hiện trên cả danh sách khách hàng “lạnh” hoặc trên cơ sở dữ liệu về khách hàng hiện tại. Nói chung, thuật ngữ này được sử dụng để nhắc đến những việc như:

Gửi email nhằm thiết chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện tại hay khách hàng cũ, để từ đó thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và sự hợp tác giữa đôi bên.

Gửi email với mục đích gia tăng các khách hàng mới hoặc thuyết phục khách hàng hiện tại thực hiện giao dịch ngay lập tức.Chèn các quảng cáo vào email để gửi cho khách hàng của họ nhằm quảng cáo.

Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng, tại Mỹ các doanh nghiệp đã chi khoảng 1.51 tỉ đôla cho email marketing vào năm 2011 và dự tính sẽ tăng lên 2.468 tỉ đô la vào năm 2016.

Các dạng email marketing

Trước khi bạn có thể thực hiện email marketing, bạn cần địa chỉ email cho doanh nghiệp giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tạo email theo tên miền cho doanh nghiệp của bạn. Email marketing có thể được chia ra làm nhiều loại khác nhau:  

Email newsletter (email bản tin điện tử):

Email newsletter được gửi trực tiếp đến một danh sách các khách hàng, thuê bao có sẵn nhằm cập nhật các thông tin chuyên môn hoặc theo chủ đề nào đó. Mục đích chính của email dạng này là để xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ. Bạn có thể tạo một địa chỉ email theo tên miền,sau đó dùng chính email này để thực hiện tạo ra các bản tin và gởi cho danh sách khách hàng của bạn đã đăng ký.

Transactional email (email giao dịch):

Email giao dịch thường được kích hoạt dựa trên một hành động nào đó của khách hàng với doanh nghiệp. Các thư kích hoạt thường bao gồm các thông tin về khuyến mại, email xác nhận đặt hàng, giao dịch hoặc biên lai xác nhận.

Mục đích chính của email giao dịch là để truyền tải thông tin liên quan đến hành động kích hoạt nó. Tuy nhiên, với tỷ lệ mở cao (51,3% so với 36,6% của email newsletter), email giao dịch thực sự là một cơ hội vàng để tiếp cận với khách hàng để giới thiệu hoặc mở rộng các mối quan hệ, hay để từ đó dự đoán và trả lời các thắc mắc về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Có rất nhiều các nhà cung cấp phần mềm cho email newsletter đã đề nghị cung cấp các hỗ trợ cho email giao dịch mà qua đó sẽ giúp doanh nghiệp có thể chèn các thông tin quảng cáo vào nội dung của email giao dịch. Ngoài ra còn có các nhà cung cấp phần mềm dành chuyên cho email giao dịch, trong đó bao gồm các thông điệp chuyên sâu dành cho các chiến dịch marketing cụ thể (ví dụ chương trình giới thiệu khách hàng).

Email trực tiếp:

Email trực tiếp liên quan đến việc gửi đi một email duy nhất cung cấp thông tin xúc tiến, tiếp thị, khuyến mại (VD: các thông báo đặc biệt về sản phẩm). Các doanh nghiệp thường thu thập một danh sách các khách hàng hoặc các địa chỉ email tiềm năng để gửi đi các tin nhắn quảng cáo trực tiếp, hoặc họ có thể thuê các công ty cung cấp dịch vụ chạy chiến dịch email marketing cho mình.

So sánh với email truyền thống

Email marketing đương nhiên luôn có những mặt ưu điểm và nhược điểm so với thư quảng cáo truyền thống. Để có thể thực hiện một chiến dịch email marketing hiệu quả, cách viết email marketing rất quan trọng, nó còn tuỳ thuộc vào khả năng của bạn. Mặt khác bạn nên sử dụng mẫu email marketing được cung cấp sẵn để giảm thời gian tạo ra một email hiệu quả về mặt marketing.

Ngoài ra, trên internet chia sẻ rất nhiều về cách làm email marketing miễn phí mà bạn có thể tham khảo thêm để thực hiện các chiến dịch email marketing của bạn hiệu quả hơn.

Ưu điểm

Email marketing trở nên phổ biến với nhiều doanh nghiệp bởi rất nhiều lí do:

Có thể theo dõi được tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) và đã được chứng tỏ là đạt tỷ lệ cao nếu được thực hiện đúng cách. Email marketing được đánh giá là chiến thuật marketing online có hiệu quả thứ hai, chỉ sau quảng cáo tìm kiếm (search marketing).

Các nhà quảng cáo có thể tiếp cận được với một con số đáng kể các email đã được chọn (hay đồng ý) để nhận email có chứa nội dung mà họ quan tâm từ các doanh nghiệp.

Gần một nửa người sử dụng internet tại Mỹ check và gửi email hàng ngày, và các email được gửi trong thời gian từ 1 giờ đến 5 giờ sáng thường có tỉ lệ mở và click cao hơn bất kì thời gian nào khác trong ngày.

Email ngày càng trở nên phổ biến với các digital marketers, tỉ lệ này ước tính tăng lên khoảng 15% vào 2009, lên đến 292 triệu bảng tại Anh.

Nhược điểm

Theo báo cáo được phát hành bởi công ty Return Path – một công ty cung cấp dịch vụ email, vào giữa năm 2008 thì việc chuyển các địa chỉ email vẫn là một vấn đề liên quan đến pháp lí đối với các marketers. Theo báo cáo, các máy chủ hợp pháp trung bình tỷ lệ gửi thành công là 56%, 20% bị từ chối, 8% bị lọc.

Các doanh nghiệp luôn phải xem xét để chiến dịch email marketing của họ phải đảm bảo không vi phạm pháp luật ví dụ như luật CAN – SPAM của Hoa Kì, Privacy and Electronic Communications Regulations 2003 của Châu Âu, hoặc các chính sách được chấp thuận của các công ty cung cấp dịch vụ.

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây