bgware

[Blog nghề web] Số 01(08/2020): Ngành thiết kế web có bị ảnh hưởng bởi Covid?

Đây là bài viết đầu tiên trong chuỗi bài viết mới tổng hợp thông tin hàng tuần trong tháng riêng cho các nhà thiết kế web cập nhật kiến thức. Ngôi Sao Số sẽ cân nhắc chọn lọc kỹ lưỡng nguồn thông tin chính thống nhằm giúp tạo ra kiến thức hữu ích nhất cho các nhà phát triển trang web.

Mặc dù rất nhiều biến động dành cho các công ty thiết kế web trong năm nay liên quan đến COVID-19. Nó không chỉ ảnh hưởng đến toàn bộ các ngành nghề khác. Nhưng chúng ta đang bắt đầu thấy ánh sáng và tín hiệu tích cực nơi cuối đường hầm. Nhiều báo cáo cho thấy không chỉ xem xét tác động của đại dịch đối với hoạt động kinh doanh và tiếp thị ngày nay. Giờ đây, họ đang xem người tiêu dùng dự định làm gì khi đại dịch không còn nữa.

Vì vậy, đây là chủ đề khá thú vị cho bạn ở đây hôm nay. Ba trong số các báo cáo liên quan đến tác dụng phụ của virus Corona liên quan đến thương mại điện tử, nghiên cứu thị trường và làm việc tự do.

#Cập nhật 1: Khảo sát năm 2020 cho biết tăng trưởng thương mại điện tử sẽ tiếp tục lên ngôi sau thời kỳ hậu coronavirus

Rõ ràng, mọi người đang chú ý đến tác động của COVID-19 đối với thế giới. Đối với mục đích của công việc bạn làm với tư cách là một nhà thiết kế web, bạn thường sẽ phải chú ý đến những doanh nghiệp mà bạn đang thực hiện trang web cho họ. Bởi nếu những doanh nghiệp đó còn hoạt động thì cơ hội đó chưa cạn kiệt và bạn cần phải sẵn sàng để thích ứng.

Dưới đây là ảnh chụp báo cáo Digital 2020 hàng tháng mang đến những thông tin thú vị về tình trạng thương mại điện tử nhờ COVID-19.

Khảo sát năm 2020 cho biết tăng trưởng thương mại điện tử sẽ tiếp tục lên ngôi sau thời kỳ hậu coronavirus

Bởi đại dịch đã buộc người tiêu dùng phải ở nhà, mua sắm trực tuyến tăng lên chóng mặt. Tuy nhiên, theo khoảng một nửa số người được khảo sát cho báo cáo này, đây không phải là điều gì đó quá bất thường. Họ còn có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Điều này có nghĩa là các công ty thiết kế website đang ngồi ở một vị trí đáng ghen tị tại thời điểm này và trong tương lai gần so với các ngành nghề khác. Nếu bạn vẫn chưa giúp các doanh nghiệp bán hàng qua trang web của họ, thì bây giờ là lúc bạn nên làm như vậy vì ngày càng nhiều doanh nghiệp cần các cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy để bán các dịch vụ của họ. 

Tham khảo thêmTop 10 công ty thiết kế web uy tín hàng đầu Việt Nam và thế giới

#Cập nhật 2: eMarketer chia sẻ dữ liệu "lắng nghe" xã hội

Khi tiến hành nghiên cứu cho một dự án thiết kế website doanh nghiệp, bạn tìm đến những nguồn (sources) nào để có thông tin nhanh chóng và đáng tin cậy? Tất nhiên, khách hàng của bạn cung cấp cho bạn thông tin về doanh nghiệp, và sự cạnh tranh của họ, nhưng còn gì nữa?

Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát và phỏng vấn người dùng, nhưng những cuộc phỏng vấn đó cần thời gian và nguồn lực. Nó cũng thường có nghĩa là làm việc với những khách hàng có doanh nghiệp hiện tại và cơ sở người dùng để khai thác. Trừ khi bạn đang làm việc với tư cách là một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng, nơi đó là phần quan trọng của công việc bạn làm, nếu không, bạn có thể không có khả năng thực hiện cấp độ nghiên cứu đó.

Theo báo cáo của Gartner (eMarketer), các nhà tiếp thị hàng đầu hiện đang tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của họ thông qua các kênh sau:

eMarketer chia sẻ dữ liệu 'lắng nghe' xã hội

Nhờ lưu lượng truy cập trực tuyến tăng vọt, các nền tảng trực tuyến đang "lắng nghe" xã hội đã và đang trở thành tài nguyên thực sự hữu ích để tìm hiểu về người dùng, với 51% các giám đốc tiếp thị (marketing leaders) sử dụng chúng.

Nếu bạn cảm thấy giai đoạn lập kế hoạch và  nghiên cứu ban đầu có thể thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Tôi khuyên bạn nên tận dụng một trong những công cụ lắng nghe xã hội này.

Nếu bạn xây dựng các trang web cho một thị trường ngách cụ thể, bạn có thể thiết lập các từ khóa/thẻ (hashtags) bắt đầu bằng dấu # có liên quan đến khách hàng của bạn. Bằng cách lắng nghe những cuộc trò chuyện này thường xuyên, bạn có thể sẽ có những hiểu biết về khách hàng của bạn so với đối thủ với những gì khách truy cập trang web của bạn thực sự cần và kết quả là bạn có thể chủ động xây dựng trải nghiệm tốt hơn cho họ.

#Cập nhật 3: Ngày càng nhiều người làm nghề tự do gia nhập thị trường

Trọng tâm chính của Upwork 2020 Future Workforce Report (Tạm dịch là Báo cáo lực lượng lao động trong tương lai) là cách các nhà tuyển dụng thay đổi cách tiếp cận tuyển dụng hiện tại và trong tương lai gần với tiền đề cơ bản là:

  • Dự đoán: ngày càng nhiều lực lượng lao động được phép làm việc từ xa.
  • COVID-19 đã thúc đẩy những dự đoán đó đến hầu hết lực lượng lao động hiện nay.
  • Các doanh nghiệp nhận thấy giá trị của việc sắp xếp công việc từ xa, đặc biệt nếu nó cho phép họ hoàn thành công việc nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Mặc dù đây chắc chắn là tin tuyệt vời cho các dịch vụ thiết kế web đang tìm kiếm khách hàng mới, nhưng báo cáo cũng cung cấp cho chúng tôi dữ liệu này:

 
nghien cuu moi nhat danh cho cac nha thiet ke va phat trien trang web thang 8 nam 2020 1

64% các chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực làm việc độc lập. Chỉ riêng số liệu thống kê đó có nghĩa là bạn đang có một số cuộc cạnh tranh khắc nghiệt. Và đồng thời có sự gia tăng 50% lực lượng lao động về đăng ký trên các thị trường dành cho người làm nghề tự do. Nó có khiến bạn phải lo lắng?

Mặc dù nhu cầu kinh doanh đối với nhân tài tự do đang tăng lên, sự gia tăng chưa từng có trong cạnh tranh nghề tự do này có thể gây ra một số vấn đề. Vì vậy, nếu bạn chưa làm tất cả những gì có thể để định vị mình là nhà thiết kế web trong thị trường ngách của bạn, hãy tiếp tục việc đó ngay bây giờ để không bị đối thủ cạnh tranh ngày càng gia tăng.

#Cập nhật 4: Wordpress tố Apple trong chính sách thanh toán ứng dụng vô lý

Ứng dụng WordPress bất ngờ bị khoá trên App Store khiến cộng đồng các nhà phát triển lại "dậy sóng". Dù công khai phản đối, nhưng WordPress không đủ sức để đối đầu với Apple và buộc phải chấp nhận yêu cầu phải có thanh toán trong ứng dụng, dù họ không định bán gì cả. Ứng dụng WordPress cho phép người dùng quản lý website và nó hoàn toàn miễn phí.

Hay nói cách khác Apple "Ỷ to hiếp nhỏ", công ty giàu nhất thế giới buộc một nhà phát triển ứng dụng phải thu tiền ứng dụng để họ có thể kiếm thêm tiền từ đó. Cũng chỉ mới hôm qua thôi, một nhóm các nhà xuất bản lớn, Hiệp hội truyền thông kỹ thuật số Digital Content Next với các tờ báo tên tuổi như New York Times, Washington Post, Vox, …, đã gửi một lá thư tới CEO Apple, Tim Cook hỏi tại sao Amazon, chứ không phải họ nhận được một thỏa thuận tuyệt vời chỉ phải trả phí hoa hồng 15% thay vì 30% như các nhà phát triển khác.
 

Công khai phản đối từ nhà sáng lập Wordpress trên Twiter
Công khai phản đối từ nhà sáng lập Wordpress trên Twiter

 

#Cập nhật 5: NNG cho rằng tệp PDF đã không còn phù hợp với web

Mặc dù tôi không có số liệu thống kê để chia sẻ với bạn từ bài đăng của Nielsen Norman Group’s về lý do tại sao tệp PDF "Không còn thích hợp cho con người dùng", dưới đây là một số lập luận được tổng hợp:

  • Các tệp PDF được thiết kế theo kiểu tài liệu in (print documents ).
  • Chúng không được thiết kế ngắn gọn hoặc hấp dẫn như một trang web.
  • Chúng không hoạt động giống như một trang web, điều này làm gián đoạn trải nghiệm liền mạch mà bạn đã dày công tạo ra khi một trang được mở từ trang web của bạn.
  • Không có điều hướng trang web và bất kỳ cảm giác định hướng nào (ngoài nút “Quay lại” của trình duyệt) sẽ đóng cửa sổ hiện tại.
  • Không có cách nào để tạo điều hướng nội bộ trong tài liệu PDF, lưu liên kết nội bộ hoặc mục lục.
  • Nếu chúng được định dạng cho các khổ giấy, việc cuộn qua chúng có thể khó khăn đối với người dùng di động.
  • Tải chậm hơn khi dung lượng càng lớn, vì vậy, trừ khi nó là thứ gì đó giống như một menu nhỏ và được tối ưu hóa, lúc này chỉ còn mong đợi khách truy cập chờ tải xuống.

Đó chỉ là những lập luận đến từ các nhà nghiên cứu của NNG. Hãy dành chút thời gian để đọc qua những phàn nàn của người dùng thực về tệp PDF và bạn sẽ không bao giờ muốn đưa nó vào trang web của khách hàng nữa.

Tóm lại

Những ảnh hưởng trên phương diện thế giới này cũng gần giống như ở Việt Nam hiện tại. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty làm dịch vụ thiết kế trang web. Có thể bạn chỉ thấy một số ngành ảnh hưởng như vận tải, hàng không hay du lịch. Thế nhưng thực tế thấy rằng nó ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành khác do hiệu ứng dây chuyền. 

Hy vọng bản tin lần này sẽ giúp ích cho các công ty thiết kế web nắm bắt được cái nhìn toàn cảnh về thị trường thiết kế web của mình.

 
Tổng hợp và dịch lược: Ngôi Sao Số (Source: webdesignerdepot.com, wearesocial.com, www.emarketer.com, www.upwork.com, www.nngroup.com)
Có: 10/2 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây