bgware

Sức mua giảm, DN điện máy vẫn ồ ạt mở siêu thị

Nhằm chiếm lĩnh thị phần và mở rộng phạm vi hoạt động, các doanh nghiệp điện máy vẫn "chạy đua" liên tiếp mở ra các siêu thị mới, cho dù tính từ giữa năm 2011 đến nay, nhiều siêu thị điện máy điện tử đã "lặng lẽ ra đi".

Nhằm chiếm lĩnh thị phần và mở rộng phạm vi hoạt động, các doanh nghiệp điện máy vẫn "chạy đua" liên tiếp mở ra các siêu thị mới, cho dù tính từ giữa năm 2011 đến nay, nhiều siêu thị điện máy điện tử đã "lặng lẽ ra đi".

Hôm 25/10, tại khu vực miền Bắc, hai doanh nghiệp điện máy lớn là Media Mart và Trần Anh tiếp tục khai trương siêu thị. Trần Anh mở siêu thị điện máy Trần Anh Hoàng Mai. Trong khi đó, Media Mart bắt đầu "tấn công" vào thị trường Hải Phòng và là siêu thị thứ 8 trên toàn hệ thống của hãng.

Trước đó, các doanh nghiệp điện máy cũng ồ ạt mở ra các siêu thị mới, như Media Mart Nguyễn Chí Thanh, Pico khai trương siêu thị thứ 6 của mình tại 148 Giảng Võ...

 Sức mua giảm, DN điện máy vẫn ồ ạt mở siêu thị

Trần Anh được xem là công ty mở ồ ạt nhất. Quý 2/2013, công ty này đã mở 3 địa điểm mới tại Cát Linh (quận Ba Đình), Trần Phú (quận Hà Đông) và Phạm Văn Đồng (huyện Từ Liêm). Đến quý 3, công ty lại mở thêm một địa điểm mới tại khu Royal City (Thanh Xuân).

Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh cho biết, Trần Anh Hoàng Mai là siêu thị thứ 9, nằm trên trục đường chính của cửa ngõ phía Nam Thủ đô, với diện tích gần 2.000m2, siêu thị mới này là một trong những bước cuối cùng để Trần Anh thực hiện kế hoạch chiếm lĩnh thị phần miền Bắc.

Mục tiêu của công ty này là đến cuối năm 2013 sẽ có 10 siêu thị tại địa bàn Hà Nội. Trần Siêu thị thứ 10, Trần Anh dự kiến sẽ mở trong tháng 12 tại khu đô thị Time City – Hoàng Mai.

"Với siêu thị tại khu đô thị Time City, Trần Anh sẽ hoàn thành mục tiêu mở 10 siêu thị tại các địa bàn Hà Nội, từ đó tạo tiền đề phát triển ra các tỉnh thành lớn tại miền Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa,.. và mở rộng ra miền Nam và tại Tp.HCM trong thời gian tới", ông Kiên cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc maketing của Media Mart cho biết, việc có mặt tại Hải Phòng là một phần của chiến lược mở rộng thị trường và kế hoạch mở thêm các siêu thị mới trên khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc của Media Mart.

Theo phân tích của lãnh đạo Media Mart, thị trường điện máy thời điểm hiện tại, mặc dù mức độ cạnh tranh gay gắt nhưng chưa có nhà bán lẻ nào chiếm qúa 10% thị phần, vì thế thị trường bán lẻ điện tử điện máy "còn rất tiềm năng".

Tuy nhiên, trong khi nhiều doanh nghiệp điện máy ồ ạt mở siêu thị mới thì cũng có khá nhiều siêu thị, trung tâm điện máy phải đóng cửa do mức độ cạnh tranh và sức mua trên thị trường giảm sút.

Tháng 6/2011, WonderBuy chính thức khai tử với mức lỗ 52 tỉ đồng sau chưa đầy một năm hoạt động. Cuối năm 2012, đến lượt Best Carings và Thế giới số 24G (thuộc Nguyễn Kim) đóng cửa. Đầu tháng 9/2013, Home One lần lượt đóng cửa 3 siêu thị ở đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Đồng Nai (quận 10) và trung tâm Vincom A (quận 1, Tp.HCM)...

Ngoài ra, chưa kể, hàng loạt các cửa hàng điện máy, điện tử sau một thời gian mở ra cũng âm thầm biến mất khỏi thị trường.

Việc các doanh nghiệp điện máy liên tiếp mở ra các siêu thị mới, lãnh đạo một doanh nghiệp điện máy lớn không giấu diếm rằng, việc mở ra các siêu thị mới không hẳn là do doanh nghiệp thừa vốn, dư dả tài chính, hay do nhu cầu tiêu dùng tăng cao mà vì... đối thủ của mình.

Ông phân tích, nếu đối thủ mở ở những địa bàn, khu vực đông dân, sức mua lớn, mình không chạy đua mở theo sẽ bị mất thị phần quan trọng, sau đó, vài ba năm mới mở cũng khó cạnh tranh được vì siêu thị đó đã tạo thói quen cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng cho rằng, đây là thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng, giá giảm mạnh, vì thế sẽ thuận tiện cho việc tìm kiếm mặt bằng với giá rẻ.

Đó là lý do của các doanh nghiệp điện máy đưa ra, tuy nhiên, việc chạy đua ồ ạt mở ra các siêu thị mới được một số chuyên gia kinh tế nhìn nhận, đây là cuộc đua "một mất một còn" của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Nguồn tin: VnEconomy
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây