bgware

Câu chuyện logo của các hãng xe tiên phong

Có phải cái vòng xanh trắng trên mũi chiếc BMW là biểu hiện của cánh quạt gió giữa trời? hay 4 hình tròn của Audi là 4 chiếc bánh? Ông Jack Gernsheimer, giám đốc Nghệ Thuật tại công ty Partners Design Inc., một người có 40 năm kinh nghiệm trong kỹ nghệ quảng cáo, cha đẻ của hơn 500 logo sản phẩm trên thị trường, đã viết: "Khi thiết kế logo cho một sản phẩm, điều cần thiết là phải làm cho nó sống qua nhiều thế hệ." Thực vậy, lịch sử của nhiều logo xe hơi có thể truy ngược cả trăm năm về trước.

Có phải cái vòng xanh trắng trên mũi chiếc BMW là biểu hiện của cánh quạt gió giữa trời? hay 4 hình tròn của Audi là 4 chiếc bánh? Ông Jack Gernsheimer, giám đốc Nghệ Thuật tại công ty Partners Design Inc., một người có 40 năm kinh nghiệm trong kỹ nghệ quảng cáo, cha đẻ của hơn 500 logo sản phẩm trên thị trường, đã viết: "Khi thiết kế logo cho một sản phẩm, điều cần thiết là phải làm cho nó sống qua nhiều thế hệ." Thực vậy, lịch sử của nhiều logo xe hơi có thể truy ngược cả trăm năm về trước.
 
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Rolls-Royce


Thiên hạ vẫn nhắc đến một câu chuyện buồn làm nên biểu tượng nổi tiếng của hiệu xe vương giả Rolls Royce. Lúc đầu, 2 chữ R cuốn vào nhau, ghép tên họ 2 nhà sáng lập, Henry Royce và C-harles Stewart Rolls, là màu đỏ.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Ai cũng nghĩ rằng logo sau này đổi thành màu xanh đen là để tưởng nhớ cái chết của ông Henry Royce vào năm 1933. Thực ra quyết định của công ty cho đổi thành chữ đen vì cho rằng nó sang hơn, vô tình lại trùng ngay vào lúc người sáng lập qua đời.

Biểu tượng thứ hai của xe Roll Royce – Spirit of Ecstasy, mang hình dáng một người phụ nữ đang khom lưng. Với logo này, ông chủ Rolls Royce muốn bất tử hóa một người đẹp: Cô Eleanor Thornton, thư ký riêng trong văn phòng của Bá Tước John Scott Montagu, bạn thân của ông chủ C-harles Stewart Rolls. Người đẹp qua đời năm 1915 khi đang vượt biển đến thăm xứ Ấn.

Mercedes-Benz


Một số logo khác lại ra đời ngay từ trước khi cái xe hơi xuất hiện, hình ảnh ngôi sao 3 cánh ở đầu mũi chiếc Mercedes-Benz là ví dụ.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
 
Ngôi sao lạ đời này xuất hiện lần đầu tiên trong một lá thư ngắn ông Gottlieb Daimler, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, viết về cho vợ mình sau khi vừa mua được ngôi nhà mới trong thành phố Deutz, nước Đức, vào năm 1872.

Ông vẽ hình ngôi sao để đánh dấu vị trí ngôi nhà trên bản đồ. Ông đã ghi vào đó dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh”. Và mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng. Các con ông đã phát triển cái hình đó để làm thành logo cho chiếc xe của gia đình ra đời vào năm 1910, tức gần 30 năm sau.

Đất, không khí và nước tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ý nghĩa biểu tượng này của Mercedes là thể hiện ước muốn cháy bỏng trong Gottlieb Daimler, nhằm cơ giới hóa toàn bộ hệ thống giao thông trên cả ba tuyến giao thông: Trên bộ, trên biển và trên không. Biểu tượng đó được đăng ký bản quyền tại Đức và châu Âu. Bắt đầu từ năm 1910, tất cả các xe Mercedes đều được gắn biểu tượng này trước mũi xe.

Porsche


Một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình ảnh Con Ngựa Phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân những cánh chim sắt do một phi công huyền thoại điều khiển trong thời Đệ Nhất Thế Chiến: Công Tước Francesco Baracca, qua đời vào năm 1918.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Năm năm sau, ông Enzo Ferrari gặp cha mẹ của Francesco trong một cuộc đua xe thế giới. Nhà sáng lập Ferrari đã xin được phép dùng huy hiệu Ngựa Phi của vị công tước tài ba để làm biểu tượng cho hiệu xe đua của mình – như một dấu hiệu may mắn và cũng là để tỏ lòng tôn kính với Francesco, người hùng trẻ tuổi của nước Ý.

Huy hiệu được đặt trên một nền vàng, là màu chính thức của thành phố Modena, quê hương Enzo Ferrari. Với logo này, yếu tố “màu cờ, sắc áo” được những hãng đưa lên hàng đầu.

Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là “stud farm – trại ngựa giống”.

Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar. Có giả thuyết cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay qua Stuttgart.

BMW


Biểu tượng của BMV – một cái cánh quạt quay trên nền xanh – đã làm nhiều người trong giới chơi xe truyền tụng rằng: “Đó là cánh quạt của một chiếc máy bay đang tung cánh giữa trời.” Ông Dave Buchko, phát ngôn viên của BMW North America lại “đổ dầu vào lửa” khi nhắc lại cái “nguồn gốc của công ty chúng tôi là đơn vị chuyên sản xuất động cơ máy bay.”

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Nhưng thực ra đó không phải là hàm ý của những sáng lập BMW. Mặc dầu công ty BMW có thời sản xuất động cơ máy bay thật, nhưng khi sáng tác logo cho BMW, họ chỉ muốn quảng bá về màu xanh trắng của lá cờ Bavarian quê hương mình.

Cadilac


Logo của Cadillac là huy hiệu của một nhà chỉ huy quân đội và một nhà thám hiểm nổi tiếng xứ Pháp, ông Antoine de la Mothe Cadillac, cũng là người lập ra thành phố Detroit vào năm 1701.

Năm 1902, chiếc logo đầu tiên của Cadillac được thiết kế và ra mẳt đúng vào dịp thành lập công ty. Chiếc logo này được tạo dáng dựa trên chiếc huy hiệu truyền thống của dòng họ Cadillac, bao gồm một vương miện nhỏ ở phía trên và huy hiệu của dòng họ Cadilac nằm ở chính giữa, bao quanh là vòng nguyệt quế được cách điệu bằng vòng hoa tulip.

Logo này lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc xe đầu tiên của Cadillac – chiếc Model A Runabout – chiếc xe được coi là kẻ tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thời điểm đó..

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Về sau, lấy ý tưởng và nguồn cảm hứng từ chiếc phi cơ chiến đấu, đá quý và những ảnh hưởng từ nhà thiết kế người châu Âu – Piet Mondriaan, logo mới của Cadillac mang tên “Biểu tượng của sự tuyệt hảo” hoàn hảo và sắc nét tới mức trông cứ như được tạc từ một miếng kim loại. Biểu tượng hoàn toàn mới này mang những màu sắc chủ đạo và truyền thống của Cadillac, đó là đỏ, đen, xanh nước biển, bạc và vàng trên nền platin.

Cho đến ngày nay, tuy vẫn còn nhiều sự trau chuốt để thay đổi trên logo của Cadillac, nhưng tinh thần “biểu tượng của sự tuyệt hảo” vẫn được duy trì và phát huy.

Audi


Có những logo xuất phát từ bối cảnh luật pháp, Audi là điển hình. Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có 74 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Kỹ sư người Đức August Horch, trước đây từng làm việc cho hãng Karl Benz, đã thành lập công ty ô tô riêng A. Horch & Cie vào năm 1899. Thập niên sau đó, ông bị buộc phải ra khỏi công ty của mình và ông đã thiết lập một công ty mới ở thành phố khác và tiếp tục sử dụng chi nhánh Horch. Những đối tác cũ của ông đã kiện ông ta, và August Horch đã bị buộc phải tìm kiếm một cái tên mới.

Khi Horch đang nói chuyện với đối tác của mình là Franz Fikentscher tại văn phòng của Franz’s , con trai của Franz đã đưa ra cái tên Audi: Trong suốt cuộc gặp này, con trai của Franz ngồi yên lặng ở một góc phòng để học tiếng Latinh. Vài lần, cậu ta trông như thể muốn nói điều gì nhưng không nói và tiếp tục học, cho tới khi cậu ta thốt ra , “Bố – audiatur et al-tera pars …. liệu nó có phải là ý kiến hay nếu ta gọi là audi thay vì horch ?”.

“Horch” tiếng Đức có nghĩa là “Hark” hoặc là “Listen” mà tiếng Latinh nghĩa là “Audi”. Ý kiến này đã được mọi người tại cuộc họp ghi nhận ngay lập tức.

Và như vậy Audiwerke GmbH được sinh ra vào năm 1910. Năm 1932, 4 nhà sản xuất ô tô là Audi, Horch , DKW và Wanderer đã hợp nhất thành Auto Uni-on.

Biểu tượng của Auto Uni-on là bốn vòng tròn móc vào nhau mà sau này trở thành biểu tượng của xe Audi, được sử dụng dành riêng cho các loại xe đua. Bốn nhà máy tiếp tục sản xuất ô tô dưới những cái tên và biểu tượng riêng của họ .Đến năm 1985 (bỏ qua rất nhiều thời kì lịch sử), khi Auto Uni-on đã trở thành Audi mà chúng ta biết đến ngày nay.
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây