bgware

6 mẹo sử dụng lưới grid cho thiết kế logo

Dưới đây là một số lời khuyên về cách sử dụng hệ thống lưới grid để tạo ra những thiết kế logo đẹp mắt.

Hệ thống lưới được dùng trong thiết kế logo chuyên nghiệp đã làm nên sức mạnh của các mẫu thiết kế này trong những năm qua.Một lưới logo là kỹ thuật thiết kế hình học không phải luôn cần thiết với mọi dự án thiết kế nhưng khi được áp dụng chính xác trong thiết kế logo hiện đại, nó có thể đưa nhận diện hình ảnh của công ty lên một đẳng cấp mới.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách sử dụng hệ thống lưới grid để tạo ra những thiết kế logo đẹp mắt. 

01. Sử dụng hệ thống lưới phù hợp và các hình dạng hình học từ ngày đầu

Một ví dụ tiêu biểu của hệ thống lưới logo có thể giúp bạn sở hữu một thiết kế thành công, đó là  thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Sagmeister & Walsh dành cho Bảo tàng Jewish tạiNew York.

S & W tạo ra mẫu logo dựa trên hệ thống lưới với biểu tượng Ngôi Sao David và kết quả thu được là một hình ảnh đậm chất tôn giáo. 

thiet ke logo grid 1
Logo của Jewish Museum thiết kế bởi Sagmeister & Walsh
 

 Bằng cách sử dụng hướng dẫn làm logo, mẫu logo này vừa giúp hiện lên quá khứ, vừa gợi đến cái nhìn tươi mới và hiện đại cho thương hiệu của bảo tàng.

02. Đừng cố gò ép logo của bạn vào lưới "toán học", số liệu rỗng hoặc hình học tưởng tượng

Thiết kế logo doanh nghiệp của hãng Yahoo được làm lại vào năm 2013. CEO Marissa Mayer và đội ngũ thiết kế đã sử dụng đồ án "toán học" như là hướng dẫn cho việc xây dựng logo. Họ cũng tiết lộ một video giải thích chính xác quá trình thiết kế và chỉ ra những biểu thức toán học thú vị trong thiết kế đó. 

CEO Mayer cũng tuyên bố rằng họ đã làm thêm một thay đổi nhỏ là cho dấu chấm than nghiêng một góc 9 độ.  

thiet ke logo grid 2
 
Logo được thiết kế lại của Yahoo đang gây tranh cãi

Lời giải thích toán học xem ra không thuyết phục được một số người và thiết kế này vấp phải những chỉ trích. Những người trong ngành thiết kế đặt câu hỏi cho tính chất toán học của nó.

Đây chính là một ví dụ cho việc gò ép thiết kế theo công thức toán học nào đó không đồng nghĩa với việc làm cho thiết kế đó tốt hơn. 

03. Sử dụng grid như là hướng dẫn để tạo logo vượt thời gian

Khi Raymond Loewy thiết kế logo công ty cho hãng Shell Oil, ông đã đi theo hướng tạo ra một thiết kế mang tính biểu tượng bền vững và chưa từng được thay đổi kể từ năm 1971 đến nay.  

Không phải mọi dòng của logo này đều khớp với lưới grid, nhưng lưới grid rõ ràng là một phần gắn liền với thiết kế. 

thiet ke logo grid 3
 
Logo của Shell đã tồn tại nhiều năm những vẫn dựa vào tuân thủ các nguyên tắc thiết kế cơ bản giống nhau. 

Qua đây chúng ta học được nhiều điều từ các khái niệm cơ bản của nghệ thuật và thiết kế, cũng như quá trình đằng sau logo của Shell. 

04. Đừng áp dụng tỷ lệ toán học vào những logo không tuân theo chúng

Điều này được áp dụng rộng rãi bởi các chuyên gia thiết kế, nhưng với Apple thì lại khác bởi họ đã tuân thủ theo các tỷ lệ và hình học để tạo ra logo của mình. 

thiet ke logo grid 4
Sơ đồ hướng dấn thiết kế logo của Apple

Đồ họa này cho thấy rằng logo của Apple là một thiết kế tốt bởi vì nó bao gồm các vòng tròn hoàn hảo và tuân theo chuỗi Fibonacci và tỷ lệ vàng.

Tuy nhiên tuyên bố này đã bị lật lại bởi một số nhà toán học và nhà thiết kế, và nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy logo của Apple không tuân thủ nghiêm ngặt hình học và không có tỷ lệ vàng. 

Một lẽ tự nhiên khi người ta muốn thể hiện sự hoàn hảo thông qua hình học và các con số. Sẽ thật tuyệt nếu có một công thức hình học ma thuật nào đó có thể biến các thiết kế trở nên hoàn hảo. Những việc sử dụng những hình học hoàn hảo không phải bao giờ cũng hấp dẫn người xem. Bạn cũng hiểu rằng logo của Apple nổi tiếng cũng đâu phải là vì nó có hình khối chính xác. 

05. Sử dụng các grid và hình học để thêm độ bóng và đối xứng cho thiết kế 

Thiết kế logo ấn tượng bên dưới sử dụng cấu trúc với hiệu ứng tuyệt bởi. Để tạo ra mẫu logo này cho sự kiện "All Day Ruckoff", chuyên gia thiết kế Kaelgrafi đã sử dụng hệ thống lưới để đạt được sự đối xứng và mối liên hệ giữa các đường thẳng với đường cong trong thiết kế.  

thiet ke logo grid 5
 
Logo này của Ruckoff đã tận dụng tốt lưới grid khi thiết kế

Những vòng tròn hoàn hảo được sử dụng để tạo góc của mỗi cạnh và rất rõ ràng là người thiết kế đã vẽ phác thảo bằng tay trước và đánh bóc chúng bằng chương trình vector.

Đây là một ví dụ thành công trong việc sử dụng lưới grid và hình học để tạo nên một thiết kế thuyết phục và chuyên nghiệp. 

06. Bắt đầu mọi dự án thiết kế với một bố cục lưới (luôn luôn như vậy)

thiet ke logo grid 6
Thiết kế mới nhất của Bing không khác so với những gì bạn nghĩ

Như bạn thấy ở phía trên, trong khi thiết kế lại logo Bing, người ta đã sử dụng hệ thống lưới mà hoàn toàn có thể dùng được cho những lần thiết kế lần sau. 

Kết luận

Học cách áp dụng hệ thống lưới grid vào quá trình thiết kế sẽ đảm bảo cho tính thành công về mặt thị giác cũng như sự tồn tại lâu bền của logo. Người xem có thể hình dung ra cấu trúc của một logo. Cũng giống như mọi quá trình xây dựng cơ bản, nếu thiết đi phần khung và nền tảng vững chắc thì sẽ rất vất vả để xây dựng mọi thứ đúng hướng. Chọn được một cấu trúc tốt cho thiết kế của mình sẽ giúp bạn tập trung vào đúng hướng đi của mình và củng cố sự chặt chẽ của thiết kế. Chúc bạn thành công với hệ thống grid của mình !

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Nguồn tin: CÔNG TY TNHH NGÔI SAO SỐ
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây