bgware

10 quan niệm về thiết kế web bạn nên biết

Ngôi Sao Số Solutions xin giới thiệu với các bạn 10 quan niệm về thiết kế web mà bất kỳ nhà thiết kế web nào cũng nên biết.

Hôm nay, Ngôi Sao Số xin giới thiệu với các bạn 10 quan niệm về thiết kế web mà bất kỳ nhà thiết kế web nào cũng nên biết.

Design concepts for developers
 

01. Thiết kế không chỉ là hình ảnh

Thiết kế không chỉ là "mặt tiền" của web mà nó còn thể hiện "tính cách bên trong" của trang web. Nhiều người nghĩ thiết kế chỉ đơn thuần là một phần hình ảnh của web. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Thiết kế là toàn bộ những gì mà người dùng trải nghiệm từ khi họ vào cho đến khi họ rời web của bạn.

"Thiết kế không chỉ là 'mặt tiền' mà còn là 'tính cách bên trong' của web"

Thiết kế chính là lý do tại sao mọi người muốn sử dụng web của bạn. Tốc độ load web, sự tương tác giữa chạm, click và di chuột, khả năng cung cấp các tính năng và nội dung mới... tất cả những khái niệm này đều bao hàm trong thiết kế web.

02. Lấy người dùng làm trung tâm

Người sử dụng là tối quan trọng và bạn nên để họ đi đầu trong mọi quyết định về trang web và các ứng dụng của trang web. Thiết kế của bạn nên giúp người dùng thỏa mãn những nhu cầu về tốc độ lướt web, hiệu quả sử dụng và nhất là phải đem đến cho người dùng niềm vui.

 "Người dùng là tối quan trọng và bạn nên để họ đi đầu trong mọi quyết định"

Để tập trung vào người sử dụng, khi thiết kế website, bạn nên trả lời những câu hỏi: Họ là ai? Họ làm gì trên web của bạn? Bạn muốn đem lại cho họ cảm giác gì khi họ viếng thăm web cũng như khi họ rời khỏi?

03. Thiết kế là phải chi tiết

Chi tiết có khả năng làm cho một thiết kế "tốt" trở nên "tuyệt vời". Sự chú ý đến từng chi tiết trong từng trải nghiệm web là điểm khác biệt giữa những người sử dụng dễ tình và những người dùng khó tính. Cho đổ bóng bên phải hay đóng khung đường link là những chi tiết nhỏ nhưng thực sự rất quan trọng vì nó quyết định độ chuyên nghiệp cho web của bạn.

"Chi tiết có khả năng làm cho một thiết kế 'tốt' trở nên "tuyệt vời"

Một vấn đề với các chi tiết khi thiết kế đó là nó dễ khiến bạn bị cuốn vào đó. Vì vậy bạn không cần tập trung vào các chi tiết quá sớm vì nó có thể làm chậm quá trình thiết kế web. Điều quan trọng là bạn phải biết khi nào cần tập trung vào các chi tiết cụ thể.

04. Thiết kế là phải phác thảo

Phác thảo giúp bạn suy nghĩ về nội dung, cách phân mục. Phác thảo không tiêu tốn của bạn nhiều kinh phí, thời gian và rất dễ thực hiện. Và đó cũng là cách hiệu quả nhất để bạn thể hiện ý tưởng của bạn về cách bố trí web cũng như những trải nghiệm mà bạn muốn đem lại cho người sử dụng.

Design concepts for developers
 
Phác thảo giúp bạn hiện thực ý tưởng trên giấy một cách nhanh chóng

Ưu điểm lớn nhất của việc phác thảo đó là bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Ai cũng biết làm sao để vẽ các đường thẳng, mũi tên hay các hình hộp và về cơ bản đây cũng chính là những công cụ đầu tiên để bắt đầu việc thiết kế. Phác thảo không đòi hỏi bạn phải tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mà chỉ giúp bạn hình dung ý tưởng của bạn rõ ràng hơn bằng cách vẽ chúng trên giấy.

05. Sử dụng khoảng trắng

Có vẻ như đây là một khái niệm khó hiểu cho các nhà thiết kế. Lợi ích lớn nhất mà các khoảng trắng mang lại đó là giúp cho người sử dụng web được nghỉ ngơi. Việc nghỉ ngơi rất quan trọng đối với quá trình xử lý thông tin, đặc biệt khi chúng ta muốn lọc và tiếp nhận một lượng thông tin lớn, hữu ích. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta không viết chữ tràng giang đại hải mà lại ngắt thành từng câu, từng đoạn.

Khi tạo những khoảng trắng, bạn phải đảm bảo có sự cân đối giữa các khoảng trắng và các không gian khác.
Design concepts for developers
Apple nổi tiếng về sử dụng không gian màu trắng để làm nổi bật sản phẩm của mình
 

06. "Lưới" không chỉ là những khung CSS


Trong các thiết kế hiện đại, "lưới" là phong cách Typographic quốc tế và được sử dụng để:
  • Tạo mối quan hệ giữa các mục
  • Cung cấp một hệ thống cơ sở cho sự liên kết hình ảnh
  • Giúp tạo ra một "nhịp điệu" của các đường ngang và dọc
  • Giúp tạo sự cân bằng quang học

Cách bạn sử dụng "lưới" ảnh hưởng đến sự thống nhất của thiết kế và nói cho cùng thì "lưới" cũng chỉ là một công cụ thiết kế web, phụ thuộc vào người sử dụng nó.

Design concepts for developers
Đừng nghĩ "lưới" là một khuôn khổ CSS, nó là một công cụ thiết kế nếu được sử dụng đúng mục đích

07. Khi mọi thứ đều được nhấn mạnh nghĩa là không có gì được nhấn mạnh

Đây là một nguyên tắc quan trọng trong thiết kế. Chỉ một phần duy nhất được nhấn mạnh trong một trang và đó là phần quan trọng nhất. Điều này giúp người đọc nhanh chóng tìm ra điều mà họ đang tìm.

08. Hãy lưu giữ tất cả những thứ truyền cảm hứng cho bạn

"Nghệ sỹ lớn copy, nghệ sỹ xuất sắc ăn cắp"  (Good artists copy, great artists steal - Picasso)

Giữ trong thư viện của bạn tất cả những thứ có thể truyền cảm hứng cho bạn. Đó có thể là tranh ảnh, video, bảng quảng cáo, áo thun, website hay bất cứ thứ gì có thể châm ngòi cho những ý tường thiết kế của bạn

 "Good artists copy, great artists steal, (Theo Picasso)"

Việc lưu giữ những thứ có thể tạo cảm hứng thiết kế cho bạn không đơn giản là việc thu thập tài liệu tham khảo. Đi tìm các bản thiết kế, chọn lọc va lưu trong một folder đòi hỏi bạn phải có khả năng phân tích các thiết kế.

Design concepts for developers
Tạo một folder lưu giữ mọi thử có thể truyền cảm hứng thiết kế cho bạn

09. Thiết kế là tất cả các vấn đề cần giải quyết

Bạn nên nhìn nhận thiết kế như một tập hợp các vấn đề cần giải pháp. Tất cả mọi thứ trên trang web cần phải có một lý do để được ở đó và là để giải quyết vấn đề cho người sử dụng web.

 "Bạn nên tiếp cận thiết kế như một tập hợp các vấn đề cần giải pháp"

Đôi khi thật khó để chúng ta nêu vấn đề chứ nói gì đến đưa ra một giải pháp. Tuy nhiên, trong trường hợp này cách làm việc ngượclại trở nên thực sự hữu ích. Ví dụ, khi bạn quyết định có một cái gì đó nên có màu đỏ, bạn nên dừng lại và nghĩ về những lý do bạn muốn nó màu đỏ ở đó. Hãy tự hỏi: những gì tôi đang cố gắng để đạt được bằng cách làm cho nó màu đỏ?

10. Biết làm thế nào để bàn luận và phê bình các thiết kế

Một cách chắc chắn bạn có thể làm phiền các nhà thiết kế đó là nói với họ rằng cái cột màu đỏ này nên có màu xanh, đoạn văn bản này cần được di chuyển lên trên, sẽ tuyệt hơn nếu logo có thể to hơn một chút. Đương nhiên bạn có ý kiến riêng của mình. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bạn đóng góp các ý kiến có tính xây dựng đó là bạn phải quan tâm đến những vấn đề liên quan đến thiết kế bằng những bằng chứng dựa trên số lượng người truy cập web, việc đạt được mục tiêu thiết kế...
Tác giả bài viết: Steppe
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây