bgware

10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trong thiết kế đồ họa

Cũng như các lĩnh vực và ngành nghề khác, thiết kế cũng có những nguyên tắc. Tuy nhiên, nếu đối với một số ngành nghề phá vỡ nguyên tắc là một điều cấm kỵ thì đối với thiết kế trong một số trường hợp phá vỡ nguyên tắc đúng cách không những được cho phép mà còn được khuyến khích.

Nhưng để phá vỡ các nguyên tắc một cách đúng cách thì trước hết bạn cần phải hiểu các nguyên tắc đó là gì. Bài viết ngày hôm nay, các bạn hãy cùng NGÔI SAO SỐ tìm hiểu một số nguyên tắc dàn chữ trong thiết kế nhé.
 

Nguyên tắc 1: Đừng để đoạn văn bản trông quá dài hay quá ngắn

Mục đích chính của thiết kế là truyền thông, nghĩa là khả năng truyền đạt thông điệp của thiết kế được ưu tiên hàng đầu. Vậy làm sao để người nhìn có thể dễ dàng đọc hiểu những nội dung trên thiết kế của bạn?
  • Không quá dài: vì quá dài sẽ khiến người nhìn khó tập trung do phải di chuyển mắt một đoạn dài từ trái qua phải, và còn dễ đọc lộn dòng.
  • Không quá ngắn: vì quá ngắn dễ khiến câu bị ngắt liên tục, một cách không hợp lý, làm người đọc khó hiểu được ý nghĩa của văn bản.
  • Vừa đủ: số ký tự hợp lý cho mỗi dòng trung bình vào khoảng 30-40 ký tự (kể cả khoảng trắng). Tùy vào từng loại văn bản, số ký tự này có thể khác nhau, miễn sao nó không gây khó khăn cho độc giả để đọc hiểu thông tin là được.
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 1
 

Nguyên tắc 2: Luôn dùng lưới để canh văn bản

Dùng lưới sẽ giúp bạn canh văn bản chuẩn hơn và dùng mắt. Đôi lúc dùng mắt bạn thấy văn bản canh chuẩn rồi nhưng khi in ra lại thấy chưa thẳng, và thói quen dùng lưới sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 2

Nguyên tắc 3: Vận dụng thứ bậc văn bản một cách có mục đích

Thứ bậc văn bản đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc khiến văn bản trở nên rõ ràng hơn, giúp người đọc nắm bắt những ý chính cũng như cấu trúc của văn bản. Vận dụng thứ bậc văn bản một cách hợp lý và có mục đích sẽ giúp thiết kế của bạn không những đẹp, rõ ràng mà còn truyền tải thông điệp tốt hơn đến độc giả. Vậy làm sao để vận dụng tốt thứ bậc văn bản vào thiết kế? Một số mẹo sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
  • Phân biệt rõ ràng giữ tiêu đề và nội dung. Tiêu đề có dùng font khác nội dung, có kích thước lớn, có thể bold và dùng màu khác.
  • Hệ thống thứ bậc không phải chỉ dùng để phân biệt tiêu đề và nội dung. Bạn có thể sử dụng để "highlight" những nội dung quan trọng và làm những nội dung này khác biệt so với những nội dung còn lại trong văn bản.
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 3
 

Nguyên tắc 4: Luôn nghĩ tới những "độc giả" của thiết kế

Nếu thiết kế của bạn là dành cho những độc giả nhỏ tuổi mà bạn lại thiết kế một sản phẩm toàn màu đen với chữ viết chỉn chu thì thật là sai lầm vì chắc chắn các độc giả nhí sẽ không thích phong cách này một chút nào. Hãy hiểu độc giả của mình để sản phẩm sau khi thiết kế ra được sử dụng, chứ không bị quăng vào thùng rác.
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 4

Nguyên tắc 5: Tránh lỗi ngắt chữ và ngắt câu không đúng, tránh sai lỗi câu hoặc các lỗi văn phạm cơ bản khác

Vì mục đích chính của thiết kế là để truyền thông nên việc ngắt chữ và ngắt câu không đúng sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả truyền đạt của văn bản. Hiểu rõ của quy tắc cơ bản của văn phạm và không mắc lỗi ngắt từ, ngắt câu trong thiết kế là một nguyên tắc thiết kế cơ bản nhưng quan trọng mà bạn cần đặc biệt lưu tâm.

Nguyên tắc 6: Màu chữ đi theo pallete màu

Phối màu chữ theo đúng quy tắc, đúng pallete cũng giống như việc bạn đang nấu một món ăn vậy. Đường thì đi với chè, chứ nước mắm không thể dùng để nấu chè được. Chữ đỏ bạn có thể đặt trên nền trắng hoặc đi kèm với chữ màu đen, nhưng bạn không thể để chữ đỏ đặt trên nền xanh lá cây hay kết hợp chữ đỏ với chữ xanh da trời được. Chữ màu hồng sẽ ok khi kết hợp với chữ màu tím nhưng sẽ trở nên lạc lõng khi đi cùng màu nâu.
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 6


Ngoài ra, bạn cần lưu ý: Tránh để những màu "chọi" nhau ở cạnh nhau. Có những màu sắc "không đội trời chung" và không bao giờ có thể đi cùng nhau được. Nếu đặt chúng ở cạnh nhau, chúng sẽ giết chết thiết kế của bạn. Hãy biết rõ những màu nào cấm kỵ không được để cạnh nhau để tránh được lỗi này khi thiết kế.
 
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 5
 

Nguyên tắc 7: Đừng bao giờ lấy font dành riêng cho tiêu đề để dùng cho nội dung chính

Tiêu đề thường ngắn nên font dành riêng cho tiêu đề thường được cách điệu nhiều. Khi bạn sử dụng font tiêu đề cho nội dung, phần nội dung của bạn sẽ trở nên vô cùng khó đọc. Đây là một nguyên tắc cơ bản, mà bạn không nên mắc phải trong các thiết kế của mình.
10-nguyên-tắc-cần-nhớ-khi-dàn-chữ-trên-thiết-kế

Nguyên tắc 8: Không bao giờ được kéo dãn chữ làm sai tỉ lệ font chữ chuẩn

Mỗi font chữ có kiểu dáng, tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao khác nhau. Nếu bạn muốn một font chữ cao và hẹp thì hãy kiếm font đáp ứng được yêu cầu đó chứ đừng tìm một font ngắn và rộng về chiều ngang, sau đó kéo font theo chiều dọc để font chữ dài ra theo ý bạn. Làm như vậy thiết kế của bạn trông sẽ rất thiếu chuyên nghiệp.
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 8

Nguyên tắc 9: Không gian âm không phải là không gian trống

Ứng dụng không gian âm vào thiết kế sẽ giúp làm nổi bật đối tượng chính của thiết kế, giúp người dùng tập trung hơn và làm cho thiết kế rõ ràng hơn. Nhiều người nhầm lẫn không gian âm với không gian trống. Không gian trống vì trống quá làm cho thiết kế thiếu sự liên kết và đơn điệu. Nhưng không gian âm thì làm cho thiết kế nổi bật hơn. Vì vậy, bạn đừng dại mà tìm cách lấp đầy những khoảng trống của không gian âm nhé.

Nguyên tắc 10: Đừng dùng quá nhiều hiệu ứng cho chữ

Dùng quá nhiều hiệu ứng cho chữ sẽ khiến chữ trở nên rối rắm và khó đọc hơn. Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi sử dụng nhiều hiệu ứng cho chữ.
10 nguyên tắc cần nhớ khi dàn chữ trên thiết kế 10
 
Hy vọng rằng những nguyên tắc dàn chữ trên sẽ giúp ích các bạn trong công việc thiết kế của mình để cho ra những sản phẩm không những đẹp mà còn truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.
Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây