bgware

Tổng quan về ngành thiết kế đồ họa

Có thể nói, thiết kế đồ họa là một ngành tương đối mới tại Việt Nam. Bạn yêu thích những tác phẩm nghệ thuật thiết kế, bạn muốn học thiết kế đồ họa nhưng bạn có thực sự phù hợp với ngành này không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Thiết kế đồ họa là gì

Thiết kế đồ họa, hay còn gọi là thiết kế truyền thông, là một lĩnh vực nghệ thuật, thực hiện kế hoạch, thực hiện các ý tưởng và tạo ra các trải nghiệm với nội dung hình ảnh và văn bản. Đơn giản hơn là ngành sử dụng các thủ pháp đồ họa, công cụ để truyền tải thông điệp thông bao hình ảnh đẹp và ấn tượng.

thiết kế đồ họa là gì

Truyền thông có thể mang hình dáng hữu hình hoặc vô hình, chúng có thể bao gồm hình ảnh, từ ngữ hay các hình thức đồ họa. Các trải nghiệm có thể xảy ra ngay lập tức hoặc diễn ra trong một thời gian dài. Công việc thực hiện ở nhiều quy mô sản phẩm cũng như dự án khác nhau, từ thiết kế tem bưu chính cho đến hệ thống biển bưu chính của một quốc gia...Sản phẩm của thiết kế có thể sử dụng với nhiều mục đích như thương mại, giáo dục, văn hóa hay thậm chí là chính trị.

2. Công việc của nhà thiết kế đồ họa là gì?  

công việc của nhà thiết kế đồ họa là gì

Là một nhà thiết kế đồ họa, bạn cần lắng nghe khách hàng, hiểu được nhu cầu của họ trước khi ra quyết định. Và công việc thông thường của một nhà thiết kế:
  • Gặp khách hàng và thảo luận về mục tiêu kinh doanh và yêu cầu công việc, có thể là thiết kế một logo hoặc thiết kế xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ.
  • Ước lượng khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành công việc và cung cấp báo giá cho khách hàng.
  • Sáng tạo ý tưởng sản phẩm và khái niệm mới, phát triển các thiết kế tương tác.
  • Sử dụng sự sáng tạo để xác định lại bản tóm tắt về thiết kế, các khó khăn, chi phí và thời gian.
  • Trình bày ý tưởng và khái niệm hoàn thiện với khách hàng.
  • Làm việc với một loạt các phương tiện, bao gồm CAD (thiết kế được sự hỗ trợ của máy tính) và luôn cập nhật các công nghệ mới.
  • Rà soát lại để làm việc được chính xác và chất lượng cao.
  • Thể hiện kỹ năng minh họa với bản phác thảo thô và bản in.
  • Thử minh họa và chụp ảnh
  • Sẵn sàng làm việc nhóm với các thành viên bao gồm: nhà in, copywiter, nhiếp ảnh gia, stylish, nhà minh họa, các nhà thiết kế khác, giám đốc quan hệ, nhà phát triển website và các chuyên gia marketing.

3. Các kỹ năng cần có của nhà thiết kế đồ họa

Các kỹ năng cần có của nhà thiết kế đồ họa
 
Để làm một nhà thiết kế, điều dĩ nhiên yêu cầu khả năng kỹ thuật (thiết kế 3D, thiết kế truyền thông, hiệu ứng...) và kỹ năng vẽ, bạn cần một số yêu cầu khác. Đó là:
  • Sự nhiệt tình và lòng đam mê với thiết kế cùng với khả năng sáng tạo tinh tế.
  • Làm việc nhóm là điều thường xuyên xảy ra. Do đó, yếu tố linh hoạt khi làm việc theo nhóm rất quan trọng.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt để diễn giải và thương lượng với khách hàng.
  • Kỹ năng thuyết trình tốt, tự tin để giải ý và bán ý tưởng với khách hàng cũng như đồng nghiệp.
  • Kỹ năng quản lý thời gian.
  • Kiên nhẫn. Sản phẩm phải đạt được độ chính xác và chú ý đến từng chi tiết.
  • Kiềm chế cảm xúc tốt, chấp nhận các thông tin phản hồi và sẵn sàng thay đổi thiết kế.

4. Vậy, ngành thế kế đồ họa có ưu điểm gì?

ngành thế kế đồ họa có ưu điểm gì
 
Mọi ngành nghề đều sở hữu những ưu điểm riêng của nó. Quan trọng nhất, khi bạn đam mê và theo đuổi, công việc của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, ít nhất là về tâm lý. Và sau đây là một số ưu điểm của ngành:
 
  • Luôn có việc làm: thực ra, thiết kế đồ họa xuất hiện hàng ngày, xung quanh mỗi người: từ một tờ tạp chí, quyển sách...cho đến một chiếc oto đều cần có thiết kế. Cạnh tranh trên thị trường càng gay gắt thì nhu cầu sáng tạo càng cao và tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một công việc thiết kế phù hợp.
  • Thu nhập tốt: Thu nhập trong ngành thiết kế đồ họa thuộc mức cao so với các ngành khác. Ngoài công việc chính, người thiết kế có thể nhận thêm các công việc thiết kế bên ngoài nếu họ có kỹ năng kiểm soát thời gian tốt, chất lượng thiết kế đảm bảo.
  • Môi trường làm việc thoải mái: Các công ty thiết kế thường có đội ngũ nhân viên trẻ, năng động. Môi trường làm việc thoải mái để kích thích sự sáng tạo của nhân viên.
  • Thời gian làm việc linh hoạt: Sản phẩm thiết kế không đòi hỏi quá trình, yêu cầu đặt ra thường là giao đúng hạn và đảm bảo chất lượng.
  • Làm việc xuyên quốc gia: Công việc này có thể trao đổi thông qua internet. Nếu bạn có kỹ năng tiếng Anh tốt, tác phong làm việc chuyên nghiệp và mạnh dạn thử sức thì cơ hội làm việc với các công ty nước ngoài là hoàn toàn có thể.
     
Ngành thiết kế đồ họa tại Việt Nam là một ngành tương đối mới nhưng xu hướng phát triển rất mạnh mẽ. Nhu cầu đối nhân sự trong lĩnh vực thiết kế đồ họa rất lớn, từ các công ty lớn đến công ty có quy mô nhỏ đều cần các nhân viên thiết kế có tay nghề, có thể đảm trách được công việc.

Ngoài ra, khi nền kinh tế phát triển, các công ty nước ngoài bắt đầu chú ý đến nguồn nhân lực trẻ và đầy tiềm năng của Việt Nam nói chung cũng như nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế đồ họa nói riêng. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành thiết kế đồ họa rất lớn. Do đó, các bạn hãy trau dồi những kỹ năng cần thiết, học thiết kế một cách nghiêm túc và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng cũng như mở ra các cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Chúc các bạn thành công.
Có: 34/7 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây