Làm gì? khi khách hàng không đồng ý thiết kế của bạn

Thứ ba - 04/10/2016 09:33

Khi một khách hàng mới chưa biết nhiều và tiếp cận bạn để tạo ra một thiết kế thương hiệu mới cho sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của họ, mọi thứ luôn luôn có khó khăn cho công việc của một thiết kế nếu khách hàng có ít "nhận thức" về thương hiệu cũng nhưng không hiểu những giá trị của thiết kế ảnh hưởng như thế nào tới thương hiệu.

Làm gì? khi khách hàng không đồng ý thiết kế của bạn

Nhưng đừng lo lắng vì với người kinh nghiệm họ chỉ cần áp dụng tất cả những kỹ năng họ đã xây dựng thương hiệu được trong quá trình thiết kế của họ theo nhiều cách khác nhau. Đương nhiên mọi vấn đề đều có thể học nhanh hơn nếu như bạn tìm hiểu và học hỏi, dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia về phát triển và tạo ra bản sắc thương hiệu hoàn hảo có thể sẽ làm cho cả bạn và khách hàng của bạn hài lòng

Ai biết được, đến lúc nào đó thương hiệu của bạn tạo ra có thể là thương hiệu phổ biến trên đường phố Sài Gòn hay Hà nội hoặc thậm chí ra cả trời tây, cùng chia sẻ với chúng tôi nhé:

# 1. "Luật" tôn trọng bạn phải tạo?

Một thiết kế thương hiệu liệu có nhận được sự đồng tình của khách hàng Việt.

Đôi lúc khách hàng Việt luôn không tôn trọng ý tưởng thiết kế mà họ thích làm theo cách của họ và đôi khi bạn cắm đầu làm theo cái máy và đánh mất chính kiến của mình vì "sợ" làm mất lòng "thượng đế", bạn chỉ có thể làm được một trong ba việc như sau:

  • Phương án 1: Làm theo khách hàng
  • Phương án 2: Cùng tranh luận để đưa ra điều tốt nhất có thể
  • Phương án 3: Quyết tâm bảo vệ ý tưởng của mình.


Và đương nhiên nếu lựa chọn phương án 3, bạn cần phải có nhiều lập luận sắc bén để thể hiện, chính vì vậy phương án 2 là khả thi và tốt nhất cho dù ở điều kiện hoàn cảnh nào. Và để làm điều này tốt hơn bạn cần hoạch định những gì cho khách hàng khi họ gặp bạn, và cho họ biết họ cần tôn trọng bạn ở những ý tưởng kỹ thuật, tôn trọng ở phạm vi kiến thức về thương hiệu và bạn sẽ tôn trọng họ những gì ? Đương nhiên là sản phẩm dịch vụ, cái hồn của doanh nghiệp mà họ muốn "thổi" vào doanh nghiệp của họ.

Trước khi bắt đầu làm việc trên một thiết kế nhận diện thương hiệu mới, trong đầu bạn cần vẽ lên một quy trình làm việc tạo một phác thảo cơ bản cho khách hàng biết các giá trị cần thiết kế cho bản sắc thương hiệu và một đề xuất tinh tế với khách hàng những gì bạn làm và nó có thể làm khách hàng và bạn hài lòng.

# 2. Làm gì? khi khách hàng phản ứng lại thiết kế

Đôi khi vì quá bức xúc vì khách hàng không hiểu bạn và với phương án "an toàn" cho bản thân mình mà bản sắc của các thiết kế trên thị trường thiết kế Việt chỉ mang tính "cho có" và thực sự "rẻ tiền" trên mọi phương diện. Điều đáng buồn là vì các "thượng đế" luôn đưa cái "tôi" to đùng của họ lên trên hết nên làm các desgner sợ "vãi tè" nên thôi, làm theo cho xong.


Ảnh: Sưu tầm internet.

Cái chính kiến của bạn đôi lúc mất dần và không dám bảo vệ quan điểm thiết kế của mình làm cho cái chất của bạn mất dần theo thời gian, đương nhiên tôi không cổ xúy cho việc "chửi" lại "thượng đế". Bạn cần dùng lập luận sắc bén là chiêu để "đáp lại" thượng đế. Và đương nhiên là "nói dễ làm khó" đâu phải ai cũng có thể làm được nhưng một điều chân thành nhất tôi khuyên bạn, cố gắng làm một lần, hai lần ... dần dần bạn sẽ tự tạo ra được bản sắc cá nhân và kinh nghiệm "chiến trường" để bảo vệ lập luận của bạn.

# 3. Định nghĩa thiết kế cho "thượng đế"

Có kha khá khách hàng không tôn trọng "bản quyền" hình ảnh và thường xuyên phó mặc cho công ty thiết kế, xin nhắc lại rằng khi bạn thiết kế brochure, thiết kế catalog sản phẩm hay một thiết kế bao bì thì hình ảnh đẹp quyết định phần nhiều cho một thiết kế đẹp và một số hình ảnh ngoại cảnh được thiết kế lấy tràn lan trên internet. Hay đơn cử họ cho rằng một bộ icon là "Free" nhưng đâu biết rằng để thiết kế ra từng icon đó cũng không hề đơn giản và đương nhiên là có những icon free và một số khác không hề free.


Thế nên ngay từ đầu khi làm việc với khách hàng bạn cần cho họ biết những phạm trù nào sẽ "Free" và những phạm trù nào không Free nhé, điều này hữu ích vì nó giúp tiết kiệm thời gian cho bạn trong quá trình làm dài hơi cho một thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

#4. Bắt họ "nghiên cứu đối thủ"

Nghe tưởng chừng có vẻ vớ vẩn nhưng điều này nên làm, vì khi khách hàng nghiên cứu dịch vụ sản phẩm đối thủ của họ, họ sẽ có nhiều kiến thức hơn để chia sẻ với bạn và đương nhiên họ là người hiểu rõ sản phẩm dịch vụ của họ hơn bạn nhiều, bạn chỉ chuyên nghiệp trong thiết kế và am tường về thương hiệu mà thôi.

Không quên một bản phác thảo nghiên cứu đối thủ cho họ bằng file word giúp ích rất nhiều cho họ về nghiên cứu đối thủ và bạn có thể tham khảo dưới đây:
  • Màu sắc đối thủ sử dụng: Có thể ảnh hưởng hiệu ứng kệ hàng (Tạm gọi là khi màu sắc sản phẩm của bạn khác biệt so với họ, trên kệ hàng chắc chắn bạn sẽ thu hút hơn đa số đối thủ).
  • Đối tượng khách hàng hướng tới: Khá quan trọng nhé vì nó ảnh hưởng đến hình ảnh thiết kế.
  • Đối thủ làm gì trên thiết kế của họ ?
Trên đây là những chia sẻ của tôi về kinh nghiệm khi thiết kế một thương hiệu mới toanh cho khách hàng của mình trong suốt 8 năm làm việc với khách hàng về thiết kế, nó có thể đúng, có thể sai và tùy thuộc vào việc bạn áp dụng nó như thế nào, chia sẻ cùng với tôi nhé.

Tác giả bài viết: thewall