Các nguồn nhận diện thương hiệu

Thứ năm - 15/06/2017 21:15

Nhận diện thương hiệu là bộ mặt của doanh nghiệp. Vậy nhận diện thương hiệu có thể sử dụng từ những nguồn nào? Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Các nguồn nhận diện thương hiệu

1. Biểu tượng

Biểu tượng (Symbol) hỗ trợ khách hàng ghi nhớ các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Chúng hỗ trợ doanh nghiệp thể hiện các thuộc tính tích cực, mang doanh nghiệp đến gần khách hàng và tạo sự thuận tiện trong hoạt động mua sản phẩm và dịch vụ của khách hàng. Biểu tượng nhấn mạnh sự kỳ vọng thương hiệu và các hình ảnh của doanh nghiệp. Biểu tượng trở thành yếu tố chìa khóa của tài sản thương hiệu và hỗ trợ việc phân biệt cá tính thương hiệu. Biểu tượng thương hiệu là một yếu tố nhận diện thương hiệu mạnh mẽ nhằm thu hút sự chú ý và tăng cường cá tính thương hiệu bằng cách khiến khách hàng yêu thích chúng.

Biểu tượng thường dễ nhớ hơn tên thương hiệu vì chúng là những hình ảnh trực quan. Biểu tượng có thể bao gồm logo, con người, các dạng hình học, hình ảnh hoạt hình...Ví dụ: Marlboro rất nổi tiếng với hình cao bồi, Fed Ex nổi tiếng với hình mũi tên và hình dấu ngoắc phẩy của Nike.
Biểu tượng đơn giản

2. Logo

Logo là một hình ảnh đồ họa hoặc biểu tượng duy nhất – đại diện cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ hay các tổ chức khác. Thiết kế logo là hình ảnh định hình của khách hàng về doanh nghiệp trong tâm trí hay là yếu tố nhận diện thương hiệu quan trọng nhất. Ví dụ: hình ảnh logo 3 sọc kẻ của Adidas đã trở nên rất quen thuộc với khách hàng.

Các đặt điểm nổi bật của logo hiệu quả:

  • Đơn giản
  • Độc đáo và là duy nhất
  • Được sử dụng rộng rãi
  • Tác động vào các đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Dễ nhớ
  • Dễ nhận biết
  • Là sự đại diện hoàn hảo cho doanh nghiệp
  • Dễ tương tác với khách hàng, tạo sự tin tưởng của khách hàng
  • Vẫn giữ được sự toàn vẹn trên mọi chất liệu: tờ in giấy, in vải...
  • Miêu tả giá trị, nhiệm vụ và mục tiêu của doanh nghiệp

Các yếu tố tạo thành logo:

  • Logo chữ: Có thể là tên đơn giản hoặc mở rộng.
  • Biểu tượng: Là biểu tượng trực quan hoặc tên của doanh nghiệp trên thị trường
  • Slogan: Truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng.
biểu tượng logo là duy nhất

3. Nhãn hiệu

Nhãn hiệu (trademark) là một thiết kế, biểu tượng độc đáo hoặc bất kỳ hình thức nhận diện nào giúp khách hàng nhận diện thương hiệu. Một thương hiệu nổi tiếng có nhãn hiệu rất phổ biến, hỗ trợ khách hàng mua các sản phẩm chất lượng của mình. Nhãn hiệu chỉ ra nguồn gốc thương mại của sản phẩm/dịch vụ. Nhãn hiệu đóng góp hình thành tài sản thương hiệu của một thương hiệu.

Một số ký hiệu nhãn hiệu:

™: biểu thị nhãn hiệu chưa được đăng ký, SM có thể thay cho TM nhưng SM được sử dụng cho nhãn hiệu dịch vụ.
®: biểu thị nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ
Đăng ký nhãn hiệu là một công việc cần thiết trong nhận diện thương hiệu, cung cấp sự độc quyền được bảo hộ pháp lý cho thương hiệu.

Một số hướng dẫn để bảo vệ nhãn hiệu:

  • Đăng ký nhãn hiệu chính thức
  • Không sử dụng nhãn hiệu như một danh từ hoặc động từ. Luôn sử dụng nó như một tính từ
  • Sử dụng nhãn hiệu đúng chính tả
  • Viết hoa chữ cái đầu tiên của nhãn hiệu, bảo đảm chúng nổi bật trong văn bản.
thiết kế nhãn hiệu độc đáo