Bao bì sản phẩm là gì?

Thứ tư - 18/05/2016 08:40

Bao bì sản phẩm là một yếu tố không thể thiếu đối với mỗi sản phẩm cũng như doanh nghiệp sản xuất. Ngoài vai trò bảo vệ sản phẩm từ quá trình sản xuất đến tay khách hàng, bao bì sản phẩm còn tác động đến quyết định tiêu dùng của họ. Tuy nhiên, bao bì sản phẩm là gì? Hãy cùng Ngôi Sao Số tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì là một sản phẩm đặc biệt, được dùng để bao bọc và chứa đựng, nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, bảo quản trong kho và tiêu thụ sản phẩm.

Bao bì sản phẩm có liên quan đến cách thức bảo quản và trưng bày sản phẩm. Thông thường, bao bì được thiết kế rất hấp dẫn, phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.

Trong quá khứ, bao bì thường được sản xuất từ những vật liệu tự nhiên như giỏ sậy, túi vải, bình đất sét, thùng gỗ....Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ như hiện nay, khá nhiều chất liệu tổng hợp khác được sử dụng trong sản xuất bao bì như nhựa, polythene...

Bao bì có rất nhiều hình dáng khác nhau. Một số hình dáng thông thường như: hộp đựng, túi đựng, bao tải...và một số hình dáng đặc biệt như cuộn, ống, tuýp.....
hình dạng bao bì đa dạng

Ngoài sự phân biệt về vật liệu, hình dạng; bao bì còn được phân chia thành bao bì sử dụng một lần và bao bì sử dụng nhiều lần. Nhiều người thường nhầm lẫn bao bì và đóng gói. Bao bì và đóng gói đều là hoạt động liên quan đến quá trình bao bọc và bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển cũng như bán hàng. Để giúp bạn phân biệt dễ dàng hơn, bao bì và đóng gói là 2 bước trong cùng một quá trình.

Đóng gói là công đoạn chuẩn bị cho sản phẩm vận chuyển lưu trữ và bán hàng. Bao bì là công đoạn chuẩn bị cho sản phẩm lưu trữ và vận chuyển. Hay đơn giản hơn, bao bì có liên quan đến chương trình marketing và quảng bá của doanh nghiệp, còn đóng gói thì hoàn toàn không.

Đóng gói có thể được coi như bước đầu tiên của bao bì vì nó chỉ bao gồm việc bao bọc và lưu trữ với mục đích bảo vệ sản phẩm. Còn bao bì bao gồm việc ghi nhãn hiệu, chiến dịch marketing và xúc tiến bán hàng. Đóng gói được thực hiện để đảm bảo sự an toàn của sản phẩm. Trong khi đó, bao bì có nhiệm vụ là bảo vệ sản phẩm và thu hút khách hàng.

Một số chức năng cụ thể của bao bì sản phẩm như:

Bảo vệ sản phẩm

Bảo vệ sản phẩm

Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi rơi vỡ, tránh rung, va đập khi vận chuyển. Bao bì giúp sản phẩm chống lại các tác động của khí hậu như nhiệt độ cao, độ ẩm, ánh sáng và các loại khí khác nhau. Ngoài ra, bao bì còn chống lại vi sinh vật, hóa chất, chất bẩn và côn trùng.

Giữ sản phẩm cạnh nhau

Một số hình dáng sản phẩm không dễ dàng để đóng gói, ví dụng như rau xanh. Tuy vậy, vẫn có những phương pháp giải quyết với trường hợp này. Các loại rau củ có thể sử dụng bao bì có hình thức đóng hộp hoặc túi bọc. Một số các sản phẩm khác như nước ép trái cây và xúc xích cần đựng trong bao bì có thể giữ chúng cạnh nhau, được bảo quản kín để tránh bị rò rỉ và mất mát.

Nhận diện sản phẩm

Bao bì là phương pháp chủ yếu để quảng cáo và nhận diện sản phẩm. Đối với nhà sản xuất, bao bì giúp nhận diện sản phẩm ở bên trong và đối với khách hàng, bao bì tác động đến hành vi mua hàng và nhận diện thương hiệu của họ.

Bao bì đóng vai trò như một tấm danh thiếp của sản phẩm, thu hút khách hàng và tác động đến quyết định mua hàng của sản phẩm. Bao bì giúp tăng giá trị của sản phẩm. Thậm chí, nhiều khách hàng sẽ nhận diện bao bì của sản phẩm nhanh hơn nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.

Quảng cáo đóng vai trò quan trọng khi các nhà sản xuất ra mắt một sản phẩm mới hoặc thúc đẩy số lượng tiêu thụ các sản phẩm hiện tại. Thông qua màu sắc và logo, bao bì thường được xác định bởi khách hàng. Bao bì cũng bao gồm các thông tin quan trọng như thành phần và hạn sử dụng của sản phẩm.

Đảm bảo tính tiện lợi khi vận chuyển, lưu trữ cũng như tiêu dùng

Đảm bảo tính tiện lợi khi vận chuyển

Thiết kế bao bì dễ dàng vận chuyển, di chuyển cũng như khi sử dụng cầu nâng. Những bao bì có hình dạng phổ biến (hình lập phương) có thê xếp chồng lên nhau mà không yêu cầu quá nhiều không gian lãng phí giữa các hộp. Điều này đồng nghĩa rằng nhiều gói bao bì có thể được vận chuyển trong xe container. Những bao bì có hình dáng khác lạ có thể dẫn đễn nhiều không gian bị lãng phí và làm tăng chi phí của doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển.
bao bì đảm bảo tính tiện lợi

Trong các siêu thị và cửa hàng, bao bì nên đảm bảo tính tiện lợi, không lãng phí không gian khi sắp xếp trên kệ hàng. Mất không gian trên kệ hàng dường như sẽ đánh mất cơ hội bán hàng. Ngoài ra, các thông tin trên bao bì cần phải thiết kế thông minh, các thông tin quan trọng (như tên sản phẩm, tên doanh nghiệp, hương vị...) cần được truyền tải hết trên một mặt của bao bì. Khách hàng sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin về sản phẩm hơn.

Ngoài ra, bao bì cần đảm bảo sự tiện lợi khi tiêu dùng, có thể mở ra và đóng vào dễ dàng, có thể sử dụng nhiều lần. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiều được bao bì sản phẩm là gì? và chúng đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp.

Ngôi Sao Số chúc các bạn có một ngày vui vẻ.

Tác giả bài viết: Hằng Nguyễn
Nguồn tin: NGÔI SAO SỐ web & brand solutions