Ý nghĩa và các đo lường tài sản thương hiệu

Thứ hai - 05/06/2017 21:59

Tài sản thương hiệu là giá trị và sức mạnh của thương hiệu, quyết định giá trị thương hiệu. Tài sản thương hiệu là một yếu tố cần xác định khi nghiên cứu Quản trị thương hiệu là gì?

Ý nghĩa và các đo lường tài sản thương hiệu

Tài sản thương hiệu có thể được định nghĩa là các tác động khác nhau của kiến thức thương hiệu dựa trên phản hồi của người tiêu dùng với hoạt động marketing thương hiệu. Tài sản thương hiệu tồn tại như một chức năng lựa chọn của người tiêu dùng trên thị trường. Khái niệm tài sản thương hiệu xuất hiện khi người tiêu dùng tiến hành lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó xảy ra khi khách hàng đã quen thuộc với thương hiệu và lưu giữ những liên kết thương hiệu mạnh và tích cực trong trí nhớ của họ.

Đo lường tài sản thương hiệu

Đo lường tài sản thương hiệu

Đo lường tài sản thương hiệu cũng là một vấn đề cần quan tâm khi tìm hiểu quản trị thương hiệu là gì?. Tài sản thương hiệu có thể được xác định bằng cách đo lường sau:
  • Tiền lãi cho cổ đông
  • Đánh giá hình ảnh thương hiệu qua các thông số khác nhau (một số thông số quan trọng)
  • Đánh giá thu nhập tiềm năng của thương hiệu trong dài hạn
  • Đánh giá khối lượng doanh thu tăng lên của thương hiệu so với các thương hiệu khác trong cùng một dòng hàng
  • Định giá uy tín thương hiệu được tính bởi thương hiệu trên các sản phẩm không mang thương hiệu
  • Từ giá cổ phiếu của một tổ chức đặt lệnh trên thị trường (đặc biệt nếu nhãn hiệu trùng với tên công ty hoặc người tiêu dùng có thể dễ dàng đồng liên kết hiệu suất của tất cả các thương hiệu riêng của một tổ chức với hoạt động tài chính của tổ chức đó)
  • Hoặc là sự pha trộn tất cả các phương pháp trên.

Các yếu tố cấu thành lên tài sản thương hiệu

Các yếu tố cấu thành lên tài sản thương hiệu
  1. Sự nhận thức thương hiệu (brand awareness)
  2. Sự liên tưởng thương hiệu (brand associations)
  3. Sự trung thành thương hiệu (brand loyalty)
  4. Cảm nhận về chất lượng (perceived quality)
  5. Các độc quyền thương hiệu khác như bằng sáng chế, nhãn hiệu (trademark)...
Ý nghĩa và cách đo lường tài sản thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong kiến thức về quản trị thương hiệu là gì? Hãy nghiên cứu và trang bị cho mình những thông tin hữu ý có liên quan đến quản trị thương hiệu.

Chúc các bạn thành công.
 
Một chút quảng cáo: Bạn là một doanh nghiệp mới toanh, bạn cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hay thiết kế logo thương hiệu, hãy gọi ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ chuyên sâu.