bgware

Trước khi quyết định thiết kế lại website, bạn cần xem xét những vấn đề gì?

Khi bạn thiết kế lại web, bạn muốn web của bạn phải trông đẹp hơn, mới mẻ hơn và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhien, bạn cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng bởi vì nếu làm không tốt, bạn có thể gây ra hiệu ứng ngược khi website mới không đem lại hiệu quả như mong đợi. Hôm nay, từ những kinh nghiệm thực tế mà Ngôi Sao Số tích lũy được trong thời gian qua, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những vấn đề bạn nên quan tâm khi thiết kế lại một website.

Khi bạn thiết kế lại web, bạn muốn web của bạn phải trông đẹp hơn, mới mẻ hơn và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng bởi vì nếu làm không tốt, nó có thể là con dao 2 lưới và có thể gây ra hiệu ứng ngược lại khi website mới không đem lại hiệu quả như mong đợi. Hôm nay, từ những kinh nghiệm thực tế mà Ngôi Sao Số tích lũy được trong thời gian qua, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những vấn đề bạn nên quan tâm khi thiết kế lại một website.

01. Nguyên tắc định hướng thương hiệu 

Khi thiết kế lại một website, bạn cần theo một số nguyên tắc định hướng thương hiệu để website thiết kế mới thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu. Ví dụ, khi chọn tông màu chủ đạo cho web mới, bạn nên lấy màu chủ đạo trùng với màu logo để tạo sự đồng nhất giữa biểu tượng thương hiệu và web; hoặc bạn nên lấy ý tưởng thiết kế lại web dựa trên những thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải tới khách hàng... 

02. Nội dung hiển thị trực quan

Một trang web được thiết kế lại có thể nhìn rất nhàm chán và không khác lắm so với web cũ, nhưng cũng có thể rất mới mẻ, cuốn hút với hình ảnh và nên nhớ rằng nội dung hiển thị phải thật sự trực quan và dễ sử dụng cho người dùng. Khi thiết kế lại website, bạn cần quan tâm đến hình ảnh sử dụng trên web vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc làm mới trang web của bạn. Bên cạnh đó bạn cũng phải đầu tư nhiều cho cách bố cục các mục menu của web (hệ thống phân cấp menu) sao cho tiện lợi với người sử dụng hơn website cũ. 

03. Máy chủ đặt ở đâu

Website được thiết kế lại thường phải sử dụng hosting và nó ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định và tốc độ trang web. Tuy nhiên, để lựa chọn nhà cung cấp hosting không hề đơn giản bởi vì trên thị trường có rất nhiều dịch vụ được cung cấp, bạn nên chú ý các đơn vị này đặt máy chủ ở đâu. Đối với ở Việt Nam, máy chủ đặt tại VDC sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến băng thông quốc tế vì nhà cung cấp dịch vụ datacenter này có băng thông và đường truyền quốc tế lớn nhất cả nước. Ngoài ra hạ tầng máy chủ của họ tốt hơn so với các nhà cung cấp khác. Bạn có thể cân nhắc việc này để tránh website bị gián đoạn.

04. Hệ thống quản trị nội dung (CMS - Content Management System)

Bạn không thể dạy một "bà già" cách sử dụng những công nghệ mới. Điều này có nghĩa là sẽ rất khó khăn cho bạn khi phải chuyển giao công nghệ mới cho một khách hàng có tuổi hoặc mù tịt về công nghệ. Nếu gặp một khách hàng như vậy, bạn phải làm thế nào khi bàn giao CMS của web mới cho khách? Lời khuyên cũng chúng tôi là bạn nên sử dụng CMS cũ, không cần cập nhật nhiều hay sử dụng một CMS tự chế đơn giản và bạn sẽ nhận ra một điều rằng: CMS của bạn giúp khách hàng quản lý web dễ dàng hơn, website trở nên đơn giản và dễ sử dụng hơn, tiết kiệm tiền thuê hẳn 1 IT quản lý web cho khách và bạn sẽ là công ty thiết kế web được "tin dùng".

CMS: Viết tắt của từ Content Management System đọc là hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là chương trình quản lý nội dung của website.

05. Di chuyển toàn bộ dữ liệu cũ

Một trang web tồn tại trong vài năm hoặc nhiều năm chứa một khối lượng dữ liệu khổng lồ. Hãy thử tưởng tượng: Website là một cái thư viện lớn mà mỗi bài viết trên đó là một cuốn sách. Những cuốn sách được phân cấp nội dung để sắp xếp vào các kệ. Bạn sửa sang, trang trí, làm mới thư viện với những cuốn sách mới và những kệ sách mới. Vậy bạn có cần phải thay đổi và di chuyển toàn bộ những cuốn sách cũ không? Câu trả lời là không cần thiết phải làm như vậy.

Tương tự cho website, bạn thiết kế lại website với hệ thống phân mục mới rõ ràng hơn, logic hơn nhưng bạn không cần làm mới hoàn toàn để phải phân loại lại dữ liệu và di chuyển khối lượng bài viết khổng lồ. Bạn nên cân bằng các yêu cầu để chương trình cơ sở dữ liệu mới phù hợp với cơ sở dữ liệu cũ.

Trong một số trường hợp, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi được hướng dẫn để tự chuyển và sắp xếp lại dữ liệu của chính họ. Trong một số trường hợp khác, bạn cần phải xem xét giải pháp xây dựng cấu trúc mới dựa trên cấu trúc dữ liệu cũ để việc di chuyển nội dung trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.

06. Sử dụng ngôn ngữ lập trình nào ?

Nếu bạn được lựa chọn cho dự án thiết kế lại web của khách hàng nhưng website cần được làm trên một ngôn ngữ mà bạn không sử dụng, bạn có thể gọi điện cho khách hàng để yêu cầu một sự thay đổi phù hợp với công nghệ của bạn. Tuy nhiên, không phải khi nào khách hàng cũng đồng ý với sự thay đổi. Họ có thể từ chối và gây khó khăn cho bạn. Vì vậy trước khi quyết định nhận thiết kế lại web cho khách hàng, bạn cũng nên cân nhắc về vấn đề công nghệ.

07. Mã nguồn hiện tại

Các trang web được xây dựng trong ba năm trở lại đây thường được xây dựng bằng cách sử dụng cấu trúc div hơn là table. Việc phát triển mã nguồn hiện tại phụ thuộc vào kích thước của trang web và các mã đã được viết như thế nào. Nếu trang web bạn đang sử dụng có quá nhiều table trong cấu trúc hiển thị html, thì về cá nhân tôi bạn nên xây dựng lại website theo cấu trúc DIV điều này giúp cho trang web load nhanh hơn.

08. Thay đổi giao diện

Đi kèm với sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị di động là xu hướng thiết kế web "Responsive" (Thiết kế đáp ứng). Khi thiết kế lại website cho khách hàng, bạn cần xem xét website có cần thay đổi tính năng của giao diện hay không. Nếu khách vào trang web thường truy cập bằng các thiết bị di động mà web thì không hỗ trợ "Responsive", bạn nên cân nhắc điều này ? 

Thông tin thêm: Responsive là một dạng thiết kế website hoạt động trên toàn bộ tất cả các thiết bị di động và khi khách hàng truy cập vào website bằng các thiết bị khác hệ thống tự động nhận diện và thay đổi giao diện phù hợp với thiết bị họ đang sử dụng.

09. Cấu trúc sitemap trang web

Trước khi thiết kế lại web, bạn nên nghiên cứu kiến trúc cũ của trang web và xem thử nội dung nào quan trọng đối với người truy cập nhất để khi thiết kế lại kiến trúc cho trang web, bạn có thể tìm cách để làm nội dung đó được nổi bật lên, tăng cường sự tiếp xúc của người dùng với nội dung đó.

10. Thiết kế lại ảnh hưởng như thế nào đến SEO web

Đừng bỏ qua những thông tin trong trang web hiện có như các thẻ metadata, Google Analytics. Website cũ có thể không đẹp mắt hay chuyên nghiệp nhưng lại tốt ở mảng SEO và bạn có thể tận dụng điểm này cho web thiết kế lại. Nếu việc thiết kế lại ảnh hưởng đến SEO theo chiều hướng tiêu cực thì bạn nên cân nhắc việc thiết kế lại website.

11. Công nghệ mới có đạt được mục tiêu bạn đề ra

Để chuyển sang một công nghệ mới là một việc nên làm. Tôi cho rằng nếu khách hàng của bạn đang sở hữu một trang web Flash cũ và thay thế bằng một trang mới sử dụng công nghệ HTML5/jQuery là điều hoàn toàn đúng đắn khi mà web cũ với Flash không hiển thị trên các thiết bị di động hiện hành. Công nghệ mới có thể đem đến nhiều giá trị và cung cấp một cơ sở kỹ thuật có khả năng giúp mở rộng web về sau.

Tác giả bài viết: Steppe
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây