bgware

Tối ưu hóa hình ảnh trên website như thế nào

Hình ảnh là một trong những nội dung không thể thiếu cho các website thời hiện đại. Tuy nhiên làm thế nào để tối ưu hóa hình ảnh trên bài viết là điều mà không phải ai cũng biết.

Yêu cầu của việc tối ưu hóa hình ảnh trên website

Hình ảnh là một nội dung không thể thiếu trong thành phần của một website và rất quan trọng khi thiết kế website vì nó ảnh hưởng tới tốc độ tải trang web. Nó có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ phản ảnh nội dung của bài viết. Một hình ảnh tối ưu được sử dụng hợp lý sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về vấn đề mà trang web đang cố gắng diễn đạt.

Chính vì tính cần thiết của hình ảnh trên một website, người quản lý trang web thường sử dụng hình ảnh như là công cụ hỗ trợ cho nội dung trang web của mình. Tuy nhiên, việc am hiểu về một sự tối ưu cần thiết cho các hình ảnh là điều mà không phải ai cũng ý thức được. Các vấn đề trình bày sau sẽ là những yếu tố cần được quan tâm trong việc giúp tối ưu một hình ảnh trên website của bạn:

Tối ưu nội dung hình ảnh - Phản ảnh được nội dung cần minh họa

Sẽ thật là vô lý nếu bạn đặt một bức ảnh vào bài viết mà nội dung bức ảnh chẳn liên quan gì đến điều mà nội dung đoạn văn hay cả bài viết đang hướng đến. Một bài viết về sữa mẹ lại đặt vào trong đó là một bức ảnh nói về một chiếc xe đạp là một ví dụ điển hình. Hãy đặt bức ảnh mang nội dung và thể hiện được đúng thông điệp mà đoạn văn hay bài viết đang hướng đến.

Tuy nhiên, trong bài viết sẽ có nhiều đoạn văn, có những đoạn văn không cần các thông điệp về hình ảnh, chỉ những dòng chữ mô tả cũng đủ để cho người đọc hiểu được đoạn văn đang nói về điều gì. Trừ phi có những đoạn hay bài viết đang diễn tả các vấn đề phức tạp, các chi tiết máy móc, các kết cấu nhà, các đặc điểm về thiết bị kỹ thuật, sơ đồ các quy trình,...thì chắc chắn rằng việc bổ sung các minh họa bằng hình ảnh là điều cần thiết.

Tối ưu hình thức ảnh - Có tính thẩm mỹ

Để nhận xét một hình ảnh là đẹp hay xấu hoặc có thang điểm nằm ở giữa thì vẫn là một vấn đề chưa có quy chuẩn. Nó phụ thuộc vào khả năng nhận thức về màu sắc, bố cục cũng như những cảm nhận riêng của từng cá nhân. Việc đưa ra các nhận xét vừa mang tính nghệ thuật vừa mang cả tính khoa học trong đó.

Tuy khó như vậy, nhưng mỗi người quản lý trang web của mình phải có trách nhiệm chọn lọc các bức ảnh đẹp để đăng tải lên trên trang web. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc tương tác với thị hiếu của người đọc.

Tối ưu bố cục ảnh và trang web - Bố cục hợp lý

Lượng hình ảnh trên web quá nhiều so với tỷ lệ hiển thị của các ký tự văn bản sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm trở nên "khó chịu" hơn với trang web của bạn. Các bot tìm kiếm trong quá trình dò tìm dữ liệu trên trang web sẽ tốn nhiều bộ nhớ hơn để lưu trữ các hình ảnh đó. Hơn thế nữa, việc upload các hình ảnh không cần thiết sẽ làm cho người dùng cảm thấy dễ "ngán" trang web của bạn hơn.

Bên cạnh về mật độ hình ảnh trên bài của trang web, việc sắp xếp ảnh ngay ngắn, cân xứng về kích cỡ với các chế độ canh trái, phải hoặc giữa sẽ làm cho bài viết trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người đọc.

Tối ưu dung lượng ảnh - Dung lượng nhẹ

Rất đơn giản với yếu tố này, khi trang web của bạn load hai trang tương tự nhau nhưng với hai hình ảnh có dung lượng khác nhau sẽ ảnh hưởng đến tốc độ load của trang web. Do đó, bạn nên cân nhắc chọn các hình ảnh vừa diễn đạt được nội dung mà bạn cần, vừa phải đảm bảo tiêu chí về dung lượng, càng nhỏ càng tốt.

Ngoài việc load trang web nhanh, ảnh nhẹ giúp các hệ thống tìm kiếm đánh giá trang web của bạn tốt hơn do dung lượng lưu trữ của họ dành cho bài viết của bạn là ít hơn, qua đó tiết kiệm tài nguyên cho bạn và cho cả họ nữa.

Tối ưu định dạng ảnh - Lựa chọn định dạng phù hợp

Tối ưu hóa hình ảnh trên website như thế nào 1
 

Các định dạng ảnh được sử dụng trên web phổ biến như định dạng .JPG/JPEG, .PNG-8, .PNG-24, .GIF. Tuy nhiên tùy theo mục đích của bạn, bạn nên cân nhắc lựa chọn định dạng ảnh cho phù hợp.

 
Tối ưu hóa hình ảnh trên website như thế nào 2

Bạn muốn sử dụng ảnh động: Ảnh với định dạng .GIF sẽ cho phép bạn thể hiện được các hoạt ảnh (animated). Tuy nhiên định dạng ảnh này thường cho độ phân giải thấp.

Nếu không có nhu cầu ảnh động, bạn có thể sử dụng ảnh .PNG hoặc JPEG/JPG.
  • Ảnh . JPEG/JPG cho phép bạn thể hiện ảnh thông thường với hệ màu đa sắc và sẽ giảm chất lượng so với ảnh gốc. Tuy nhiên ảnh JPEG/JPG sẽ không có tính động hoặc nền trong suốt.
  • Ảnh .PNG không tạo được ảnh động nhưng có thể tạo được nền trong suốt. Ảnh .PNG chia làm 2 loại là ảnh .PNG-8 và .PNG-24. Ảnh PNG-8 thể hiện bức ảnh với độ chi tiết cao hơn so với ảnh GIF nhưng chỉ dùng với hệ màu RGB. Trong khi đó, PNG-24 mang đặc tính tốt của PNG-8 là ảnh chi tiết cao nhưng dùng với hệ màu đa sắc.

Tối ưu hóa mô tả ảnh - Có đầy đủ các thông tin mô tả trung thực nội dung hình ảnh

Để các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận ra được ảnh của bạn và hiểu được ảnh của bạn đang "nói" về điều gì thì bạn cần tối ưu hóa các mô tả cho bức ảnh của mình. Ngoài các thông số về tên, dung lượng, kích thước ảnh hay định dạng ảnh là các thông số mà ngôn ngữ lập trình được trang bị trên các hệ thống quản trị trang web của bạn đọc được và ghi nhận, các mô tả khác bạn cần quan tâm và thiết lập cho ảnh đó là ALT và TITTLE. Trong đó, Alt="mô tả cho ảnh" và Tittle="tiêu đề của bức ảnh".

Các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao bài viết của bạn nếu các hình ảnh của bạn đảm bảo các yếu tố mô tả này, vì khi người dùng tìm một hình ảnh nào đó thông qua các từ khóa, các thuật toán của họ đối chiếu từ khóa đó với các từ mà bạn dùng để mô tả ảnh trong Alt hay Tittle để trả về kết quả cho người dùng. Các tiêu đề và mô tả ảnh càng trung thực với bản chất nội dung mà ảnh chứa đựng sẽ cho các kết quả chính xác nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Làm cách nào để tối ưu hóa hình ảnh trên website?
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây