bgware

Thứ bậc văn bản (Typographic Hierarchy) trong thiết kế là gì?

Nghe thuật ngữ "thứ bậc văn bản" chắc ít nhiều bạn đã hình dung được về ý nghĩa của thuật ngữ thiết kế này. Bài viết ngày hôm nay, kiến thức thương hiệu sẽ giúp bạn hiểu chính xác hơn về thuật ngữ này để vận dụng hiệu quả trong các thiết kế đồ họa của mình.

1. Thứ bậc văn bản trong thiết kế đồ họa là gì?

Thứ bậc văn bản trong thiết kế (thuật ngữ tiếng Anh là Typographic Hierarchy) là sự quy định các kiểu định dạng (format) khác nhau cho từng nhóm từ, nhóm văn bản tùy theo đặc tính, mức độ quan trọng của mỗi nhóm văn bản trong thiết kế.

 
Thu bac van ban trong thiet ke 2

Hệ thống thứ bậc văn bản là một yếu tố quan trọng trong thiết kế vì chúng cho phép người đọc hiểu và nắm bắt được thứ tự quan trọng của thông tin một cách nhanh chóng. Thiết kế được xây dựng dựa trên hệ thống thứ bậc văn bản sẽ tạo nên những hiệu ứng rõ ràng, sự phân cấp trực quan giúp người dùng dễ tập trung hơn vào nội dung, đồng thời sẽ nắm bắt được sự chú ý của người xem vào những chi tiết nổi bật, từ đó hướng mọi người đến một mục đích mong muốn. Chính vì vậy, chúng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một thiết kế đẹp và hiệu quả.

2. Các cấp độ của hệ thống thứ bậc

Tùy nội dung của văn bản mà các cấp độ của hệ thống thứ bậc có thể biến thiên về số lượng. Tuy nhiên, cơ bản thường có 3 cấp độ chính:

Thu bac van ban trong thiet ke 3

Tiêu đề chính

Tiêu đề chính là thông tin quan trọng nhất để thu hút người xem. Đọc tiêu đề chính, độc giả có thể nắm bắt được ý chính của nội dung và quyết định có đọc tiếp hay không. Không có tiêu đề chính, độc giả sẽ không buồn xem nội dung chi tiết bên dưới.

Về mặt nội dung, tiêu đề chính phải ngắn gọn, súc tích và thu hút. Về mặt định dạng (format), tiêu đề chính thường có kích thước to hơn so với những nội dung còn lại, chữ có thể được làm nổi bật bằng cách in đậm hay viết hoa và dùng màu sắc bắt mắt.

Tiêu đề phụ

Tiêu đề phụ có mối tương quan với tiêu đề chính và là các phân mục nhỏ hơn của tiêu đề chính. Trong một thiết kế, tiêu đề phụ không cần nổi bật như tiêu đề chính nhưng phải có sự khác biệt so với nội dung chi tiết bên dưới. Đây là nơi người đọc có thể hình dung thêm thông tin từ tiêu đề chính.

Nội dung chi tiết

Cuối cùng là phần nội dung chi tiết. Phần này thường có số lượng chữ nhiều hơn phần tiêu đề, thường được định dạng chữ nhỏ hơn so với tiêu đề, màu sắc chữ thường là những màu không gây mỏi mắt khi đọc lâu như màu đen, xám, hay màu trắng trên nền tương phản. 

3. Ứng dụng hệ thống thứ bậc văn bản vào đâu?

Bạn có thể sử dụng hệ thống thứ bậc văn bản ở mọi lĩnh vực, như thiết kế bìa giấy, danh thiếp, thiết kế website hoặc những sản phẩm thiết kế có bao gồm văn bản như: Profile, Brochure, Catalog, tạp chí...

 
Thu bac van ban trong thiet ke 1
 

Hiểu rõ ý nghĩa của thuật ngữ thiết kế: thứ bậc văn bản sẽ giúp các designer có thể vận dụng tốt hệ thống thứ bậc văn bản vào trong các thiết kế của mình nhằm đem đến những sản phẩm không chỉ đẹp về màu sắc, bố cục mà còn phải rõ ràng và mạch lạc về nội dung cũng như thông điệp muốn truyền tải.

Không chỉ vậy, thứ bậc văn bản còn giúp bạn có được cách nhìn nhận khác và chuyên nghiệp hơn trong quá trình chăm sóc nội dung website hay nội dung trong các loại văn bản khác. Chúc bạn thành công nhé.

Có: 14/3 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây