Thứ sáu - 12/08/2016 12:34
Tại sao website của bạn lại cần có một chiến lược nội dung? Bạn chỉ cần web có đầy đủ thông tin cho khách hàng vào đọc và liên hệ là được rồi, cần gì đến chiến lược nội dung cho nó phức tạp? Hãy cùng Ngôi Sao Số tìm hiểu lý do nhé!
Mục lục bài viết
VÌ: bác "Gồ" (Google) nói rằng "Content is King" (tạm dịch: nội dung là vua).
NÊN: Chiến lược nội dung cũng chính là chiến lược SEO để tăng thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm Google nhưng lấy nội dung làm nền tảng chứ không tập trung vào thủ thuật SEO
Trong xã hội mà công nghệ phát triển như ngày nay và thế giới dường như không thể tồn tại một ngày nếu thiếu internet thì đối với nhiều doanh nghiệp, nguồn khách hàng chính đến từ các công cụ tìm kiếm và chủ yếu là từ Google Search. Chính vị vậy, có nhiều website tìm đủ mọi cách và sử dụng đủ mọi thủ thuật để qua mặt Google nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm của website trên công cụ tìm kiếm này. Tuy nhiên, bạn có nghĩ là bạn đủ khả năng để qua mặt một công cụ tìm kiếm phục vụ cho cả thế giới như Google không?
Câu trả lời là: Có thể bạn qua mặt được bác "Gồ" lúc này, nhưng bạn sẽ bị bác "Gồ" phát hiện vào lúc khác và bác ấy sẽ ra hình phạt cho bạn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của lỗi mà bạn gây ra. Bạn có thể bị vào black list (tạm dịch là: danh sách đen) của Google và mãi mãi không bao giờ nằm trong danh sách tìm kiếm của công cụ này. Nhẹ hơn, bạn có thể tụt hạng thảm hại và bao nhiêu công sức làm SEO bấy lâu nay đều đổ sông đổ biển.
Công cụ tìm kiếm Google thường xuyên thay đổi các thuật toán để check được nội dung của website có giá trị và hữu ích cho người dùng hay không. Chính vì vậy, thay vì cố gắng "chơi đểu" Google, hãy cố gắng đem đến những nội dung có giá trị cho người đọc và họ sẽ trả lại cho bạn một giá trị xứng đáng. Bên cạnh việc đảm bảo nội dung chất lượng, bạn cũng cần quan tâm đến một số vấn đề khác trong chiến lược nội dung như:
VÌ: Khách hàng không chỉ đánh giá bạn qua thiết kế của giao diện web mà còn qua những câu chữ bạn viết trên web
NÊN: hãy cho khách hàng của bạn biết bạn là ai
Thực tế ở Việt Nam hiện tại, không có nhiều website thực sự chú trọng và đầu tư vào việc xây dựng nội dung khác biệt. Chính vì vậy, nếu bạn làm được việc đó, bạn sẽ trở nên đặc biệt và được khách hàng chú ý. Ngoài ra, đối với những khách hàng mới chưa từng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn thì họ sẽ đánh giá bạn qua những gì bạn thể hiện trên website. Nếu website của bạn có cấu trúc nội dung mạch lạc, khách hàng sẽ dễ tìm kiếm những thông tin cần và sẽ ở lại web của bạn lâu hơn. Nếu nội dung trên website của bạn thú vị và gây ấn tượng, khách hàng sẽ nhớ bạn lâu hơn và có thể sẽ giới thiệu bạn cho bạn bè của họ. Nếu nội dung trên website chỉn chu, họ sẽ cảm nhận bạn cũng sẽ chỉn chu và sẽ phục vụ họ tốt. Vậy làm sao để nội dung trên website của bạn giữ chân được khách hàng?
Nội dung bao gồm cả chữ và ảnh, chứ không có nghĩa chỉ có mỗi chữ, nên hãy chỉn chu cả nội dung và hình ảnh (Chỉn chu ở đây có nghĩa là: nội dung được trình bày đẹp, không bị mắc các lỗi văn phạm như lỗi chính tả, lỗi câu..., nội dung phải hay, rõ nghĩa và có tính logic)
VÌ: cuộc cạnh tranh trong thế giới online là cuộc cạnh tranh khốc liệt
NÊN: để là "kẻ sống sót", hãy xây dựng cho mình một chiến lược nội dung thông minh
Vì có rất nhiều website và các website này luôn cạnh tranh nhau để có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm và mang về cho nhiều khách hàng nhất có thể. Như đã nói ở Lý do 1, có nhiều website tìm đủ mọi thủ thuật để thăng thứ hạng tìm kiếm của website bằng mọi giá. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là cách mang đến cho bạn sự phát triển bền vững. Một chiến lược xây dựng nội dung thông minh mới giúp website phát triển bền vững và bạn trở thành "kẻ sống sót". Vậy làm sao để xây dựng được một chiến lược nội dung thông minh.