bgware

Những công đoạn và thiết bị ở khâu hoàn tất sản phẩm in ấn.

Để có được một sản phẩm in ấn (sách báo, tờ rơi,...) thì thiết kế in ấn đẹp - in đẹp chưa phải là hết chuyện. Sản phẩm sau khi in chỉ là dạng bán thành phẩm - tờ in, tờ in sau đó còn phải qua một số công đoạn hoàn thiện khác để ra được sản phẩm hoành chỉnh, đó là công đoạn sau in - postpress - hay thường gọi là thành phẩm.

Để có được một sản phẩm in ấn (sách báo, tờ rơi,...) thì thiết kế in ấn đẹp - in đẹp chưa phải là hết chuyện. Sản phẩm sau khi in chỉ là dạng bán thành phẩm - tờ in, tờ in sau đó còn phải qua một số công đoạn hoàn thiện khác để ra được sản phẩm hoành chỉnh, đó là công đoạn sau in - postpress - hay thường gọi là thành phẩm.

1. Cắt xén

 Nhằm đưa sản phẩm về in đúng kích thước thành phẩm hoặc tách rời nhiều sản phẩm in trên một tờ in. Hầu hết các sản phẩm in đều phải trải qua công đoạn này, thiết bị sử dụng là máy cắt 1 mặt. Đối với sản phẩm in là sách thường sử dụng máy cắt 3 mặt. Sản phẩm khi thiết kế cần tính đến khoảng chừa xén thích hợp, thông thường là 3-5mm.

sản phẩm in

sản phẩm in

Máy cắt Polar Mohr

sản phẩm in

Máy cắt 3 mặt

2. Cán màng

Một lớp màng nhựa (PE, PP) được cán (ép) lên bề mặt tờ in (1 hoặc 2 mặt) nhằm bảo vệ bề mặt khỏi trầy xước & tăng thêm tính thẩm mỹ cho sản phẩm in. Có 2 dạng cán màng là cán mờ & cán bóng, tùy theo yêu cầu khách hàng.

Cán màng thường được sử dụng đối với các sản phẩm in như: brochure, namecard, bìa sách, nhãn hàng, hộp giấy, leaftlet.

Một chú ý khi sản phẩm in có cán màng là màu sắc sau khi cán sẽ đậm & tối hơn, do đó khi thiết kế & canh màu cần chú ý để ko bị đền hàng oan uổng.

3. Cán gân

Tờ in đi qua máy cán gân, bộ phận chính là 2 trục kim loại, một trục có tạo vân trên bề mặt sẽ ép lên bề mặt tờ in, làm biến dạng & tạo ra các hoa văn. Có thể kết hợp cán màng

--> cán gân để tạo được hiệu ứng đặc biệt cho sản phẩm in. Thường thấy sử dụng khi in bìa tập học trò, bìa sách hoặc thiệp mừng.

4. Tráng phủ

Phủ lên bề mặt tờ in một lớp vẹcni nhằm tạo độ bóng & bảo vệ bề mặt tờ in tránh bị trầy xước. Có các loại tráng phủ sau:

- Phủ lắc: sử dụng mực lắc trong, thực hiện trên máy offset thông thường

- Phủ UV: dùng vecni UV, thực hiện trên máy tráng phủ UV, máy in offset có đơn vị tráng phủ UV hoặc có thể kéo lụa. Sử dụng vecni UV có thể tạo được nhiều hiệu ứng rất tuyệt vời như: bóng, nổi, bề mặt cát, ... Phủ UV có 2 kiểu: UV toàn phần (tráng phủ toàn bộ bề mặt tờ in) & UV từng phần (chỉ tráng phủ lên những chi tiết cần thiết).

sản phẩm in

Máy tráng phủ UV

6. Ép chìm nổi

Tạo ra hình ảnh nổi trên bề mặt tờ in bằng cách ép qua một hệ thống khuôn âm - dương. Thường dùng cho bìa sách, catalo, folder, hộp sản phẩm.

7. Cấn bế

Các sản phẩm có hình dạng phức tạp thì không thể cắt rời bằng máy cắt mà phải dùng phương pháp cấn bế, ngoài ra nó còn giúp tạo ra các vạch gấp trên sản phẩm (vd hộp giấy, bao thư, folder..).

sản phẩm in

sản phẩm in

Các sản phẩm đòi hỏi cấn bế

sản phẩm in

Khuôn bế

sản phẩm in

Máy bế đặt tay

8. Dán cửa sổ

Thường dùng cho bao bì giấy. Sản phẩm in được bế thủng một ô cửa sổ, sau đó áp vào đó một lớp màng nhựa trong suốt, mục đích để người dùng có thể quan sát được sản phẩm in chứa bên trong. Việc dán cửa sổ có thể được thực hiện thủ công hoặc dán bằng máy tự động.

sản phẩm in
 

9. Cấn răng cưa

Dùng cho các sản phẩm in như biên lai, hóa đơn, tem...

10. Gấp - dán

Gấp là một công đoạn khi in sách báo, tờ gấp, catalogue. Các loại giấy dày cần phải cấn tạo vạch gấp trước khi gấp (thủ công). Sách, tạp chí do số lượng lớn nên thường sử dụng máy gấp.

sản phẩm in

Máy gấp tay sách

Dán hộp: số lượng ít: thủ công, nhiều: dùng máy dán hộp tự động

sản phẩm in

Máy dán hộp tự động

11. Đóng kim

 

sản phẩm in

Máy đóng kim

sản phẩm in

Máy đóng kim kỵ mã


Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây