Lộ trình 3 bước xây dựng thương hiệu cho các shop nhỏ

Thứ ba - 15/08/2017 21:00

Xây dựng và phát triển thương hiệu luôn là bài toán nan giải cho tất cả các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Cách giải bài toán này hoàn toàn khác nhau ở mỗi doanh nghiệp và nó phụ thuộc rất nhiều vào loại hình kinh doanh, quy mô doanh nghiệp cũng như định hướng phát triển. Đối với những doanh nghiệp lớn về vốn, quy mô, nhân lực...

Lộ trình 3 bước xây dựng thương hiệu cho các shop nhỏ

Sẽ có đường hướng phát triển thương hiệu bài bản theo từng giai đoạn và số tiền đầu tư cho xây dựng thương hiệu lớn. Với những doanh nghiệp nhỏ hoặc các shop kinh doanh cá thể thì việc đầu tư cho thương hiệu cũng hạn chế hơn và cần một lộ trình xây dựng thương hiệu đơn giản nhưng hiệu quả đối với việc phát triển kinh doanh của mình.

Bài viết ngày hôm nay, kienthucthuonghieu.vn sẽ đề xuất các bước xây dựng và phát triển thương hiệu cho các shop nhỏ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các shop nhỏ tiết kiệm được chi phí xây dựng thương hiệu nhưng vẫn giúp thương hiệu phát triển và tăng doanh thu cho shop. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các bước này nhé.

Bước 1: Đặt nền móng cho thương hiệu

Hãy bắt đầu đặt nền móng cho thương hiệu của bạn bằng danh sách những công việc cần làm sau:

Đặt tên thương hiệu và thiết kế logo:

Hãy nghĩ ra 1 cái tên cho thương hiệu của mình, sau đó dựa vào tên thương hiệu để thiết kế logo. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí cho khâu vẽ logo, bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí trên mạng cho phép tự mình phác thảo logo. Chỉ cần search từ khóa tiếng Anh: design logo online free, một loạt các website cho phép bạn tự tạo một logo riêng cho mình sẽ xuất hiện.

Đăng ký các trang mạng xã hội:

Sau khi đã có tên thương hiệu và logo thì hãy đăng ký ngay một số trang mạng xã hội phổ biến như: Fanpage facebook, Google Plus, Youtube, Pinterest...

Xây dựng 1 website đơn giản

Để tiết kiệm chi phí ở khâu này, bạn có thể sử dụng dịch vụ web đựng sẵn. Dịch vụ này cho phép bạn chọn mua những giao diện có sẵn với giá thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của website.
Lộ trình 3 bước xây dựng thương hiệu cho các shop nhỏ 1

Bước 2: Marketing ban đầu để giới thiệu thương hiệu

Do thương hiệu của bạn còn mới nên chắc chắn sẽ chưa có ai biết đến bạn. Để người ta bắt đầu biết đến thương hiệu của mình, bạn sẽ cần làm một số hoạt động marketing ban đầu. Trước khi thực hiện các hoạt động này, bạn hãy đặt ra mục tiêu cho mình ở giai đoạn này. Ví dụ: trong đợt marketing đầu tiên này mình sẽ tiếp cận được bao nhiều người, trong số những người mình tiếp cận sẽ có bao nhiều người tương tác với chiến dịch của mình, trong số những người tương tác sẽ có bao nhiều người trở thành khách hàng của mình.

Một số hoạt động bạn có thể sử dụng cho giai đoạn marketing này là:
  • Quảng cáo fanpage để tăng like/lượng fan của fanpage
  • Đăng bài đều đặn lên website và chia sẻ những bài này trên mạng lưới các trang mạng xã hội của bạn
  • Tạo một số chương trình promotion cung cấp sản phẩm, dịch vụ miễn phí cho khách hàng. Sau đó, chạy quảng cáo cho các chương trình này để thu hút khách hàng. Bạn có thể chạy quảng cáo facebook hay google adword tùy vào loại sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Có những sản phẩm chạy facebook sẽ hiệu quả hơn google adword và ngược lại.
Lộ trình 3 bước xây dựng thương hiệu cho các shop nhỏ 2
 

Bước 3: Duy trì marketing để lôi khách về đều đặn cho shop

Đã xong giai đoạn marketing sơ cấp và bạn đã có được một số lượng người biết đến thương hiệu của mình. Bây giờ nhiệm vụ của bạn là tiếp cận và lôi khách hàng mới đều đặn về cho shop. Để làm được việc này, hãy định kỳ làm các công việc sau:
  • Đăng bài đều đặn lên website và theo dõi lưu lượng người truy cập vào web bằng công cụ Google Analytics
  • Đăng bài đều đặn lên các trang mạng xã hội
  • Dành ra một khoản ngân sách để chạy quảng cáo hàng tháng (quảng cáo tăng like fanpage, quảng cáo cho bài viết giới thiệu sản phẩm, dịch vụ...)
Lộ trình 3 bước xây dựng thương hiệu cho các shop nhỏ 3