bgware

Giao diện các website nổi tiếng thay đổi thế nào trong 20 năm qua

Sự phát triển của internet được ví như sự lớn lên của một đứa trẻ, bạn không nhận ra sự khác biệt cho đến khi nhìn lại những tấm ảnh cũ.

Chúng tôi sẽ giúp bạn hình dung ra sự phát triển trong công nghệ thiết kế website thông qua những hình ảnh xưa và nay của một số website nổi tếng nhất.

Chúng ta đều biết rằng internet không ngừng phát triển và gắn bó với cuộc sống của chúng ta từng ngày, từng giờ, thậm chí từng phút, và do đó việc thiết kế website   cũng tiên tiến hơn rất nhiều so với trước đây. Sự phát triển của internet được ví như sự lớn lên của một đứa trẻ, bạn không nhận ra sự khác biệt cho đến khi nhìn lại những tấm ảnh cũ. 

Với chủ đề này, chúng tôi sẽ giúp bạn hình dung ra sự phát triển trong công nghệ thiet ke website thông qua những hình ảnh xưa và nay của một số website nổi tếng nhất. 

Yahoo! (1994)

Yahoo! (bây giờ)


Như bạn thấy, website của Yahoo trước đây về cơ bản chỉ có danh sách các topic trên nền trắng. Trong giao diện này đã xuất hiện những phần chức năng mà các website ngày nay đều có, đó là phần link đến  “What’s Cool?“, "What’s Popular?” hay tương tự thế. Về sau này, trang StumbleUpon cùng với tính năng “Random Link”đã ra đời theo hướng thiết kế link trên của Yahoo. Tuy nhiên, vẫn phải công nhận rằng thiet ke web giai đoạn này của Yahoo không thể nói là hấp dẫn. 

Nhưng phải nghi nhận một điều rằng việc website của Yahoo thời đó đã liệt kê riêng lẻ 31,897 bài viết trong cơ sở dữ liệu của mình là một điều khó tin với công nghệ làm web thời đó. Yahoo ngày nay tuy không sở hữu website lộng lẫy, nhưng cũng đã là bước nhảy vọt so với thủa ban đầu với thiết kế đa màu sắc hơn, hấp dẫn hơn, thanh và nút tìm kiếm không bị lấn át...Website có phần dành để hiển thị 5 tin nổi bật nhất. Mọi người có thể nắm bắt nhanh chóng những gì đang diễn ra tại nơi họ sống. 
 

Google (1996)

Google (bây giờ)

Thiết kế website năm 1996 của Google có một dấu chấm than (!) trên logo và nó khá nổi bật, đến mức dường như chẳng ai muốn bỏ nó ra khỏi thiết kế. Như bạn có thể thấy ở hình trên, Google! cho phép bạn chọn bao nhiêu kết quả tùy thích trên mỗi trang, tìm hiểu về công ty, tìm kiếm thông tin và thậm chí được đăng ký nhận cập nhật hàng tháng từ Google!

Điều cần chú ý trong thiết kế giao diện trang chủ ngày nay của Google là việc nó đã thay đổi một cách rất ít các chi tiết như thế nào. Nếu bạn nhìn vào phần trên và phần đáy của màn hình, bạn sẽ thấy các tính năng mở rộng xuất hiện đẹp mắt trên nền, gồm có: nút Google+, Gmail, đăng nhập, quảng cáo, kinh doanh và các loại ứng dụng khác. Tất cả đều rất đơn giản. 
 

eBay – aka Auction Web (1997)

eBay – (bây giờ)


Tông màu xám và xanh hòa quện rất đáng yêu trên thiet ke web của ebay. Vào năm 1997,  eBay – er, Auction Web dành phần lớn diện tích trên trang chủ để giới thiệu về website cũng như cách sử dụng nó. Điều này là dễ hiểu vì vào thời điểm đó, khái niệm về một trang  đấu giá trực tuyến còn quá xa lạ với công chúng. 

Ngày nay eBay vẫn còn duy trì hoạt động đấu giá, nhưng trên website của mình, họ đã bớt phải giải thích về công ty của mình bởi ngày nay họ đã quá nổi tiếng rồi. Thay vào đó là chỗ để quảng bá các thương hiệu hàng hóa dịch vụ khác, các cuộc thi hoặc tương tự vậy. Mục đích của giao diện web mới hiện nay là để nổi bật các chương trình khuyến mại hiện hành và hướng dẫn bạn đến nơi bạn muốn tìm. Hiển nhiên là website hiện nay đẹp hơn, sáng sủa hơn với những hình ảnh đầy màu sắc tràn ngập không gian một cách bắt mắt. 
 

Netflix (1997)

Netflix (bây giờ)


Thiết kế web  trước đây của Netflix có phần trang chủ rất giống những tờ quảng cáo bạn nhận được qua email bởi một công ty cung cấp dịch vụ cáp địa phương. Thực tế là website thời ấy đã có phần hình ảnh và thông điệp rõ ràng ở trang chủ giống như website của eBay, nhưng vấn đề vẫn là dịch vụ mà họ cung cấp rất đặc thù, do đó họ vẫn phải dành nhiều chỗ trên trang chủ để viết lời trình bầy cho sản phẩm của mình. Cũng phải nói thêm là phần hình ảnh cũng không được hấp dẫn cho lắm. 

Ngày nay Neflix đã chọn cho mình một thiết kế website sáng sủa và hấp dẫn hơn nhiều. Quan trọng hơn, họ đã nhận ra rằng họ đang bán đi một lối sống, và hình ảnh đẹp đẽ bao phủ màn hình đã mô tả rõ thông điệp này. 
 

Weather.com (1996)

Weather.com (bây giờ)


Website của Weather.com trước đây trông không đẹp mắt. Mặc dù ý tưởng về sự điều hướng để người dùng chọn xem thời tiết địa phương mình là một ý tưởng tốt nhưng nhìn tổng thể như một mớ hỗn độn của font chữ và màu sắc chói mắt 

Trong khi website hiện tại của Weather.com có thể hơi nhiều phần hơn một chút nhưng rõ ràng là đã có sự tiến bộ, đáng kể nhất là sự bổ sung tình hình thực tế trên cả nước, hình ảnh và thậm chí video cũng được hiển thị rõ ràng. Ngoài ra cũng phải kể đến thay đổi nhỏ mà hữu dụng đó là hiển thị thời tiết ở nơi mà bạn muốn tìm kiếm.

Amazon (1995)

Amazon (bây giờ)


Website của Amazon thủa sơ khai trông khá xấu xí. Màu sắc được dùng có vẻ như là sự kết hợp của màu xanh và xám cùng một chút màu cam nhưng cảm giác chung là không có gì rõ ràng. Phần chữ không có gì nổi bật và quá nhiều chữ nhưng chúng lại ​được nhóm lại theo một cách rất khó đọc. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể đến phần các đầu sách nổi bật của họ, tìm kiếm trong cơ sở dữ diệu hàng triệu tiêu đề, nhận xét và tìm được cuốn sách bán chạy cùng với các thể loại sách khác. Tuy nhiên khi nhìn vào website cũ này bạn dường như chỉ thấy có 2 lựa chọn để click vào. 

Website của Amazon ngày nay  đã được cải tiến rất nhiều. Các danh mục nằm bên trái và trông rất đơn giản, sáng sửa và tiện lợi. Các hình ảnh xuất hiện ở khắp nơi. Bức ảnh lớn ở trung tâm của web là quảng cáo mới của Amazon cùng với phần giới thiệu danh sách những thứ mà khách hàng khác đang tìm kiếm nhiều nhất trên Amazon. Về cơ bản, họ đã biết cách để giao tiếp với khách hàng và bán hàng của mình một cách đỡ tốn lời nhất. 
 

YouTube (2005)

YouTube (bây giờ)


Thiet ke web này của Youtube có thế sáng ngang vớiGoogle về độ đơn giản, Youtube cũng không có gì nhiều để nói trong thời gian đầu mới ra đời. Trên thực tế, giao diện này yêu cầu người dùng điền vào mẫu thông tin dạng như tôi là Nam hay Nữ, Tuổi từ bao nhiêu đến bao nhiêu, nghe có vẻ giống như một website hẹn hò, trong khi đây là nơi dành cho các video. Bạn cũng không biết chỗ nào để tả video lên, trong khi phần này lại rất quan trọng. 

Ngày nay, Youtube đã nhận ra tầm quan trọng của việc để các video lên trang chính của website. Ngoài ra, Youtube thiết kế các mục, gợi ý kênh và danh sách của cá video nổi bật dành cho những ai chỉ muốn vào để xem những gì đang diễn ra trên thế giới này. Tuy nhiên thực ra là khi website của Youtube mới ra đời thì cũng không có video nào để mà giới thiệu trên trang chủ, mãi đến khi video đầu tiên dài 19 giây của một người sáng lập Youtube quay ở vườn thú được tải lên. 

theFacebook (2004)

Facebook (bây giờ)


Nếu bạn đã xem bộ phim The Social Network thì bạn sẽ biết hành trình mà Facebook đã trải trong thập kỷ trước nhưng có lẽ bạn không để ý đến sự thay đổi trong hình ảnh của thương hiệu này. Đầu tiên phải nói đến bức ảnh khó hiểu của Al Pacino đã được bỏ ra, tên của công ty cũng được thay đổi và bây giờ ai cũng có thể kết nối với nhau trên khắp thế giới chứ không còn giới hạn trong phạm vi sinh viên của Harvard.

Điểm khác biệt giữa website Facebook 2004 và ngày nay trước hết phải kể đến sự sáng sủa hơn hẳn của phiên bản mới. Mặc dù phiên bản trước đây đã chia các chữ thành đoạn và điểm nhấn nhưng nó vẫn có vẻ túm lại với nhau. Bạn cũng có thể đăng ký trực tiếp trên trang chủ thay vì phải ấn vào một nút để vào trang đăng ký như trước đây. Tuy nhiên thay đổi lớn nhất chính là phần thân trang đã chia thành 2 cột rõ ràng khiến cho tổng thể nhìn rất sáng sủa. 

LinkedIn (2003)

LinkedIn (bây giờ)


Điều ấn tượng nhất trong website của LinkedIn năm 2003 là nó có thể giới thiệu bạn trong phần khái niệm của trang web và cung cấp lượng thông tin một cách tương đối ngắn gọn súc tích, để bạn biết mình có thể làm gì và nên làm gì. Tuy nhiên, màu sắc và bố cục được làm quá đơn giản đến mức một người nghiệp dư về thiết kế cũng có thể làm được. 

Khi nhìn vào website hiện nay của LinkedIn có thể thấy sự thay đổi đáng kể. Đây là một mạng lưới con người do đó nó có sự xuất hiện của những bức chân dung người thật với các màu da khác nhau, điều này phù hợp với phạm vi hoạt động toàn cầu của mạng lưới này. Ngoài ra, phần lớn chữ đã được loại bỏ và thông điệp đưa ra rất đơn giản" Ra nhập mạng lưới chuyên nghiệp lớn nhất thế giới" .

Twitter (2006)

Twitter (bây giờ)


Trang chủ trong phiên bản website Twitter trước đây trình bầy rất nhiều về việc bạn dự định làm gì trên trang web này với câu hỏi “What are you doing?”. Thật sự là mọi người chỉ muốn đăng trạng thái của mình ngay lúc đó chứ không muốn làm gì khác. Ý tưởng chia sẽ trạng thái mà Twitter làm thời đó còn khá mới mẻ, bởi một web như Twitter không chỉ cung cấp dịch vụ trực quan mà còn có cập nhật trạng thái cộng đồng để mọi người đều nắm được dễ dàng. Trang web thực sự không hấp dẫn nhưng nó được điểm cộng ở chỗ đã chỉ cho mọi người các để "tweet" thay vì chỉ kể lể câu chuyện của họ.

Ngày nay thì mọi người đã biết các "tweet" như thế nào và mối quan tâm lớn nhất của Twitter là chắc chắn rằng bạn có thể tải ứng dụng Twitter về điện thoại và duy trì sử dụng nó. Thông tin về đăng nhập/đăng ký được thu nhỏ lại nhưng khá đẹp mắt, hấp dẫn trên nền xanh dương. 

Trên đây chỉ là một vài ví dụ cho bạn thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong bộ mặt các website nổi tiếng cũng như sự tiến bộ trong việc thiết kế website như thế nào. Vẫn còn rất nhiều website khác ngoài kia đang chờ bạn khám phá và học hỏi! 

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây